รู้สึกอย่างไรครับ / คะ


วันภาษาไทย

 

๒๙  กรกฎาคม  ตรงกับวัน ภาษาไทยแห่งชาติคุณมะเดื่อจึงอยากจะนำเสนอสิ่งหนึ่งซึ่งอาจจะไม่เกี่ยวกับ วันภาษาไทย นัก แต่ก็เป็นการใช้ภาษา ที่ฟังครั้งไร ให้นึกว่า เขาน่าจะใช้ภาษาได้ดีกว่า และเหมาะสมกว่านี้ หรือไม่ 


    

" คุณป้ารู้สึกอย่างไรบ้าง ที่บ้านของคุณป้าถูกไฟไหม้ครับ / คะ"



" รู้สึกอย่างไรบ้างครับ / คะ ที่น้องต้องมาเสียชีวิตในครั้งนี้ " 



" คุณป้ารู้สึกอย่างไรบ้างครับ / คะ ที่บ้านเป็นแบบนี้ " 



"  ช่วงนี้รู้สึกเป็นอย่างไรบ้างครับ / คะ ที่ต้องมาอยู่กันแบบนี้ " 


ฯลฯ


อาจจะเป็นคำถาม  " แม่แบบ" ก็ได้นะจ๊ะ  ไม่ทราบว่าเพื่อน ๆ ที่ได้ดูข่าวทางทีวี แล้วได้ยินคำถามแบบนี้นี้แล้วรู้สึกเป็นอย่างไร ?  สำหรับคุณมะเดื่อแล้ว  ...ในความรู้สึก ส่วนตัวนะ... ไม่เห็นด้วยกับคำถามแบบนี้ ที่ใช้ในสถานการณ์อย่างนี้เลย ... เหมือนกับการตอกย้ำ ยังไงก็ไม่รู้  น่าจะเป็นคำถามที่ให้กำลังใจ หรือ ให้สติกันมากกว่า  เพราะในสถานการณ์แห่งการสูญเสียขนาดนี้ คงไม่มีใครตอบว่า  " ดีใจ  ยินดี  หรือ สุขใจ" อย่างแน่นอน

     การพูดก็นับเป็นการใช้ภาษาอย่างหนึ่งในการสื่อสารเหมือนกัน   จึงขอบันทึกไว้ในวันภาษาไทยแห่งชาตินี้จ้ะ

 

ขอขอบคุณเจ้าของภาพประกอบนี้จาก google จ้ะ

.................................................



คำสำคัญ (Tags): #วันภาษาไทย
หมายเลขบันทึก: 496373เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2012 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

izdc+tÄÄ´vü4kKk....รักและชอบภาษาไทย..สุดๆ..คุณมะเดื่อ..เชื่อไหม..ว่า..ที่เห็น..อ่านไม่ออก..นั้นก็เป็นภาษาไทย..อ้ะะๆๆ..แต่แปลว่ารัก..และชอบภาษาไทย.."ชอบใจที่มีวันภาษาไทย..ไชโย.."...ยายธีจ้ะ

สวัสดีจ้ะยายธี Blank ภาษาไทย ภาษาประจำชาติไทย คนไทย เป็นภาษาที่ได้ชื่อว่า ภาษาดนตรี เพราะมีเสียงสูง ๆ ต่ำ ๆ เหมือนเสียงดนตรี หากเป็นคนไทยแต่ใช้ภาษาไทยไม่ถูก  ใช้ภาษาเทศ ก็ไม่คล่อง ก็คงต้องพิจารณาตัวเองว่า เป็นคนชาติไหนกันแน่ล่ะจ้ะ  ขอบคุณยายธี

รู้สึกเหมือนคุณมะเดื่อเลยค่ะ คำถามที่ไม่ได้สื่อสะท้อนความเข้าใจในความลำบากทุกข์ยาก แต่เป็นคำถามที่เคยชินถามกันมา แต่หลายคนที่ตอบก็ตอบได้อย่างน่าประทับใจ ไม่สนใจว่าคำถามนั้นจะแสดงถึงความเห็นใจพวกเขาหรือเปล่า

สวัสดีจ้ะคุณ Blank ใช่จ้ะ จะเรียกว่า เป็นคำถาม แม่แบบ ก็คงไม่ผิดนะ  หรือว่า ไม่รู้จะถามอะไร มากกว่า  ฟังแล้วขัดอารมณ์มาก ๆ เลย  ขอบคุณจ้ะ

ถ้าเป็นตัวเองถูกถามแบบนี้.. คงไม่อยากพูดอะไรค่ะ (เป็นถึงขนาดนี้ แล้วยังมาถามกันอีก)

 

สวัสดีจ้ะคุณระพี Blank นั่นแหละ ก็คงเป็นอย่างคุณระพีว่า  ดูข่าวประเภทนี้มักจะได้ยินนักข่าวถามผู้เสียหายด้วยคำถามอย่างนี้เสมอ...เป็นคำถามที่ฟังแล้วขัดกับความรู้ัสึกของคุณมะเดื่อจริง ๆ (และก็คงจะอีกหลาย ๆ คนน่ะแหละ) ขอบคุณจ้ะ

เป็นการตอกย้ำคนอื่นโดยที่คนถามเองอาจไม่รู้ตัวค่ะ.....การสื่อสารบางครั้งก็เหมือนจะง่าย แต่ก็ยาก สรุปคือ เป็นดาบสองคม เพราะพูดไปแล้วเอากลับคืนมาไม่ได้...

สวัสดีจ้ะคุณ skynurse Blank  เห็นด้วยกับที่คุณว่านะจ๊ะ หรือจะมองอีกแง่หนึ่งก็คือ  " พูดตามหน้าที่  มีหน้าที่ที่จะต้องพูด " น่ะแหละ ขอบคุณที่มาทักทายจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท