การนิเทศติดตามการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวานและผู้ป่วยโรคเรื้อรังความดันโลหิตสูง


          เมื่อวันที่  25 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา ชลัญ  ได้  ออกนิเทศติดตาม การดำเนินงานดุแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวานและความดันโลหิตสูง  ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในเขต อำเภอพิมาย  ซึ่งมีทั้ง หมด  18 แห่งด้วยกัน  โปรแกรมออกนิเทศทุกวันพุธ  ๆละ 2 แห่ง  

          วันนี้เป็นโปรแกรมแรกที่ออก  รพ.สต.แรกที่เราไปนั้นคือ รพ.สต. ลุงตามัน  ต.โบสถ์  ซึ่งเป็น รพ.สต.ที่อยู่ชายแดนฝั่งทิศใต้ ของ  อำเภอพิมาย  ติดกับอำเภอชุมพวง และห้วยแถลง  ห่างจาก รพงพิมาย 45 กม.  ทางไปนั้น  เป็นทาง ลาดยาง แต่แบบ ลาดไว้นานจนมันกลายเป็น ยางระเบิด  คือเป็นหลุม เป็นบ่อไปหมด  คณะนิเทศที่ออก มีทั้งหมด 3 ท่าน  ประกอบด้วย  นายแพทย์ อธิคม สงวนตระกูล   (แพทย์นอกกรอบ)  ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์  ( พยาบาลนอกคอก)  เภสัชกร ธัญวัญช์  ขำมาลัย   (น้องเภสัชปุ้ย กำลังท้องอยู่ด้วย )  

ถนนลาดยางระเบิด เป็นหลุมเป็นบ่อตลอดทาง

ผ่านทุ่งนา

ผ่านป่า   ฝนก็ตกลงมาปรอยๆ

ลักษณะบ้านชาวบ้านที่พบ สองข้างทางประมาณนี้เป็นส่วนใหญ่

และแล้วก็มาถึง รพ.สต.แรกของ การนิเทศในภาคเช้า   คือ รพ.สต.ลุงตามัน   มีเจ้าหน้าที่อยู่ทั้งหมด  ุ ท่าน  เป็น จพ.สสช. 2  ท่าน  พยาบาลวืชาชพ 1 ท่าน  นวก.สสช.1 ท่าน  ผู้ช่วยฯ  2 ท่าน  จนท.บอก มีคนไข้ เฉลี่ย ประมาณ  20 คนต่อวัน  มีบริการแพทย์แผนไทยด้วย   จะมีผู้ป่วย บริเวณรอยต่อมารับบริการด้วย ซึ่งอยู่ต่างอำเภอ  เช่น  ชุมพวง กับ ห้วยแถลง   การบริการเน้าภาคเช้าที่ รพ.สต.เป็นหลัก  ภาคบ่ายจะเป็นการติดตามเยี่ยมบ้าน  ซึ่งมีกำลังสำคัญคือ อสม.  จากการนิเทศ  พบว่าบุคคลากรมีความใส่ใจกระตือรือร้น ในการที่จะดุแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง  แต่ก็ยังขาดองค์ความรู้ทักษะการประเมินผู้ป่วย   ซึ่งหมอ อธิคมก็ไดใช้เทคนิคการสอนโดยให้พยาบาลวิชาชีพที่รับผิดชอบในการตรวจรักษานั้นตรวจคนไข้   ที่นัดมาพร้อมประเมินไปปร่วมกัน  ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ความรู้ทักษะการประเมินที่เกิดจากการปฏิบัติจริง  น้องเภสัชปุ้ย   ก็ดูในระบบบริหารเวชภัณฑ์ยา ทั้งหมด  สำหรับชลัญดูในเรื่องของความครอบคลุม การปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติของการดูแลรักษา ผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวานและความดันโลหิตสูง  จากนั้น พี่ติ๊ก หัวหน้า รพ.สต.ก็กรุณา เลี้ยงอาหารกลางวัน   แกคณะเรา  อร่อยมากๆ น้ำพริกปลาทู  กับ อ่อมไก่บ้าน  ขนมชั้น  ผัดปลาจ่อม  อันหลังนี่ชลัญกินไม่เป็น   เรียกว่าอิ่มเปรมทีเดียว

เมื่อรับประทานอาหารกลางวันเสร็จเราก็ลา  ทีมงาน รพ.สต.  ลุงตามัน เพื่อเดินทางไปอีกที่หนึ่งก็ตือ รพ.สต.นิคม 2  เรียกว่า ไกลกันคนละฝังทีเดียว ผลการนิเทศประเมินก็คล้ายๆกัน   ก็ยังมีติดขัดเรื่ององค์ความรู้ในการประเมินคนไข้  ซึ่งชลัญก็๋ปรึกษากับหมออธิคม ว่่าหลังจากการนิเทศแล้วคงต้องอบรมวิชาการอีกรอบ  เพื่อเป็นการฟื้นฟูความรู้แก่เจ้าหน้าที่ รพ.สต.

รพ.สต.แห่งที่ 2  รพ.สต.นิคมสร้างตนเอง 2   เภสัชปุ้ย  ก็ได้เก็กท่า ให้ชลัญถ่ายรูป 

ห้องแพทย์แผนไทย  มีเตียงนวด

ตู้เก็สมุนไพร

นี่เลยเขาทำสมุนไพรลูกประคบเองด้วย

 

       สำหรับกิจกรรมการนิเทศก็เสร็จสิ้นลงเวลา 15 .30 น.  ทางทีมนิเทศ ก็ได้ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ที่ รพ.สต.จะสามารถปรับปรุงได้ตามบริบทของตนเอง  การนิเทศครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ รพ.สต.บอก ชอบมาก เหมือนมาช่วยแก้ปัญหา ไม่ใช่มาจับผิด   เพราะที่ผ่านมาเวลาจะมีทีมนิเทศมา จนท.จะรู้สึกวิตกกังวลมาก ว่าจะถูกเล่นงานอย่างไร 

      แต่ในครั้งนี้ชลัญบอกทีมตั้งแต่แรกแล้วว่า เราจะนิเทศ  เชิงสร้างสรร  แก้ที่ระบบไม่ใช่ไป จับที่ตัวบุคคล  บางสิ่งบางอย่างที่เขาไม่สามารถปฏิบัติได้ ต้องวิเคราะห์บริบทที่เขาเป็น  และเสริม  พลังอำนาจในตัวของเขาให้สามารถดึงศักยภาพในตัวออกมาอย่างเต็มที่ พร้อมกับ  ให้ความมั่นใจในการที่ โรงพยาบาลจะคอยช่วยเหลือ  support  ในส่วนที่ รพ.สต.ขาด  อย่างเต็มที่  ด้วยเช่นกัน

     

ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์

 

หมายเลขบันทึก: 496134เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2012 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

...ผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวานและ (ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง)ความดันโลหิตสูง...

Do we have better words to call them -- without negative words like ผู้ป่วย and โรคเรื้อรัง?

Some words may have healing power and some depress and despair people. (I think) in a way 'mind care' is as important as 'health care'. So, how about คนเลือดหวาน คนเลือดแรง or some 'more neutral' words?

ขอบคุณท่าน SR ที่ชี้แนะ

"... เพราะที่ผ่านมาเวลาจะมีทีมนิเทศมา จนท.จะรู้สึกวิตกกังวลมาก ว่าจะถูกเล่นงานอย่างไร ... เราจะนิเทศ เชิงสร้างสรร แก้ที่ระบบไม่ใช่ไป จับที่ตัวบุคคล บางสิ่งบางอย่างที่เขาไม่สามารถปฏิบัติได้ ต้องวิเคราะห์บริบทที่เขาเป็น และเสริม พลังอำนาจ......" ***** ห้าดาวครับ

  • สวัสดีครับ
  • เหมือนในภาพยนตร์เลยครับ
  • เป็นหมอ, พยาบาลต้องบุกป่าฝ่าดงเพื่อไปพยาบาลคนไข้
  • ชอบจังเลยครับ

งานหลายหน้าที่จริงๆเลยน้องชลัญนี่ สุดยอดค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท