นโยบายจำนำข้าว..คิดให้ลึกแล้วรู้สึกสยอง


 

 

นโยบายรับจำนำข้าวในราคาสูงลิ่วกว่าราคาตลาดโลกนี้  ถ้านำออกขายในตลาดโลกก็จะทำให้ขาดทุนเป็นแสนล้าน แต่เชื่อได้ว่าฝ่ายรัฐบาลคิดว่าจะได้หลายต่อ โดยไม่ต้องเสียอะไร  เช่น

 

1)      ได้คะแนนเสียงจากชาวนา  (เพราะทำให้ชาวนามีรายได้มากขึ้นมาก)

2)      การกักตุนข้าวจะทำให้ข้าวขาดตลาด (โลก)  แล้วราคาจะสูงขึ้น จากนั้นก็ขายออก (แต่ใครขาย?)  ความคิดเช่นนี้อาจง่ายเกินไป เพราะตลาดโลกนั้นเขากินอย่างอื่นแทนข้าวก็ได้เช่น มันฝรั่ง ข้าวโพด ขนมปัง

3)      จาก 2) หากไม่เป็นจริงก็ขาดทุนกันป่นปี้ (ภาษีเราทั้งนั้น)   แต่ถ้าเป็นจริง ถามว่า แล้วข้าวในตลาดไทยจะไม่แพงขึ้นด้วยหรือ   คนไทยก็คงต้องกินข้าวแพงขึ้นด้วยเกือบสองเท่า  ก๋วยเตี๋ยว ข้าวแกงจะมีราคาเพิ่มขึ้นอีก   แล้วคนหาเช้ากินค่ำ แรงงานระดับล่าง รวมทั้งชาวนาชาวไร่เอง จะอยู่กันอย่างไร อีกทั้งคนหาเช้ากินค่ำในต่างประเทศที่ต้องกินข้าวแพงเช่น ฟิลิปปินส์ อินโด  ก็พลอยทุกข์ไปด้วย ว่าไปแล้วการเก็งกำไรโดยการกักตุนสินค้านี้มันผิดกฎหมายอยู่แล้ว อย่างน้อยก็ผิดจริยธรรม

 

ลึกไปกว่านั้น ระบบโรงสีที่มีกว่า 2 หมื่นโรงจะเอาข้าวที่ไหนมาสีเพื่อขายทำรายได้   ในขณะที่เงินกู้ก็ต้องผ่อน  จะไม่พากันเจ๊งหมดทั้งระบบหรือ  หรือว่ารัฐบาลก็ต้องการให้เจ๊งเพื่อจะได้ให้ธุรกิจเครือข่ายของคนในรัฐบาลเองไป”ช้อนซื้อ” โรงสีเหล่านี้ในราคาขายทอดตลาด

 

ส่วนพ่อค้าคนกลางที่ซื้อขายข้าว รวมทั้งพวกส่งออกก็เจ๊งกันหมด   คนที่เข้ามาแทนกลายเป็นพวกของรัฐบาล  มีรายใหญ่ๆเพียงไม่กี่ราย ที่สามารถฮั้วกันได้โดยง่ายดาย  ต่อไปเขาจะกดราคาข้าวเปลือกกันอย่างไรก็ได้ (แม้ไม่มีรัฐบาลคอยช่วยเหลือด้านนโยบายอยู่เบื้องหลังก็ตาม)   

 

พ่อค้าคนกลาง ๒-๓ รายยักษ์ใหญ่ที่จะมาแทนที่รายย่อยสองสามร้อยรายนี้น่ากลัวที่สุด  วันนี้ชาวนาอาจหัวร่อร่ารับเงินอัดฉีดจากการจำนำข้าวกันเต็มๆ  (ก็ไม่เต็มนักหรอกเพราะถูกหักหัวคิวจากนายหน้าหลายต่อ)  แต่ภายหลังชาวนาอาจจะน้ำตาเช็ดหัวเข่าไปอีกนานปี  แต่มันก็คงสายเกินไปเสียแล้ว นอกจากเกิดการปฏิวัติชาวนาถือค้อนเคียวไปเกี่ยวเลือดใครบางคนเอามาล้างเท้า (คงต้องเปลี่ยนสีเสื้อด้วยนะ) 

 

คิดไปแล้วน่าใจหาย...เพราะข้าวเป็นเกษตรและอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดของประเทศ มีความเป็นไปได้ว่ากำลังตกไปอยู่ในย่านล่อแหลมอันตรายเป็นอย่างยิ่ง

 

...คนถางทาง (๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 495914เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2012 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านแล้วหายโง่ เลยอาจารย์

แวะมาเอาความรู้จากอาจารย์ครับ ^_______________^

This year, Thailand may be lucky because of bad drought in US and as usual Africa. Thai rice may even sell upto USD700 (THB22,000) per ton. But how much and for how long would depend on how India, Vietnam and Burma can capture the markets in Africa and South America NOW.

With that price, a big margin for profit will drive many rice exporting to frenzy and perhaps to their own grave. Prices for many foods in domestic markets will jump (at least 12-15%) before the end of this year.

Start growing your own rice, sweet potato, sorghum, millet, corn, taro, ... pumpkin ,.... in plastic bags, foam boxes, ... Come the New Year, you will so glad you did ;-)

บทวิเคราะห์ของอาจารย์ท่าจะมีคนช่วยมองแล้วล่ะ http://www.suthichaiyoon.com/detail/34822

การโกงมันทำได้หลากหลายมากในเรื่องจำนำข้าว ที่จับได้ไล่ทันนั้นส่วนน้อย โดยเฉพาะการโกงเชิงลึกอย่างเป็นระบบ เป็นหลักการ ดังที่ผมแจงมา น่ากลัวที่สุด คือการฮุบผูกขาดการค้าข้าวด้วยสองสามบริษัทยักษ์ใหญ่ที่จะอาจจะตามมา จะเป็นกระบวนการที่ย้อนกลับไม่ได้ (irreversible process) ที่จะนำความย่อยยับมาสู่สมดุลของระบบข้าวที่มีมานาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท