มหกรรมคุณภาพปี 2555 บูรณาการงานกับความสุข ตอนที่ 2


สิ่งที่ได้ค้นพบสำหรับการจัดบู้ท ก็คือ เราเห็นความตั้งใจ ความสามัคคีของหน่วยงานต่าง ๆ ที่มาจัดบู้ท เขามีความต้องการที่จะบอกเล่าสิ่งดี ๆ ที่เขาได้ทำให้กับองค์กรของเรา ได้เห็นถึงคุณค่าของการทำงานเป็นทีม

มหกรรมคุณภาพ ปี 2555 ตอนที่ 2

ผ่านไปแล้ว สำหรับงานวันแรก ความรู้สึกเมื่อเลิกงานก็คือ ทั้งสุข และก็เหนื่อยมาก ปวดหัว ต้องรับประทานยาเลยแหละ เรามาดูกันนะว่า สาเหตุมาจากอะไร

ตอนเช้า  บรรยากาศที่อาคารอำนวยการชั้น 1 ดูมีชีวิตชีวามาก คนมาเริ่มงานตั้งแต่ยังไม่ 8.30 น.เลย โดยเฉพาะเจ้าของบู้ท และเจ้าของบอร์ด บอร์ดนั้นนะไม่เท่าไหร่หรอก เพราะแต่งกันเสร็จหมดแล้ว ยกเว้นบางแผนก เพราะไวนิลจะเสร็จตอนเที่ยง แต่บู้ทบางบู้ทต้องมาทำกันวันนี้ เพราะเป็นการทำของกันสด ๆ ร้อน ๆ เช่น

หน่วยจ่ายกลาง ที่จะมาสาธิตการทำชามะละกอ ( น้ำมะละกอต้ม ) เขาเอามาหมดเลยนะทั้งเตาแก๊ส  มะละกอ กระติกน้ำร้อน และอุปกรณ์ทั้งหลายแหล่

หน่วย ER ก็เอาเครื่องปั่นผลไม้ โยเกริต เครื่องเสียง เพราะเขานำเสนอเรื่องการเต้นตาราง 9 ช่องเพื่อสุขภาพ ขอบอกว่าสนุกมาก

ส่วนตึกชาย 12 ก็เปิดบ้านสุขภาพ เตรียมน้ำเพื่อสุขภาพมาให้ลองชิมเพียบ ทั้งน้ำย่านาง น้ำรางจืด ( อร่อยมาก ) ผักบุ้งมัน และอื่นๆ อีกมากมาย

กลุ่มงานฟื้นฟู ก็นำผลิตภัณฑ์ของผู้ป่วยมานำเสนอ ก็ขายได้หลายบาทเหมือนกัน

ตึกชาย 11 ก็เปิดมุม Asean Corner เข้ากับยุคสมัยมาก เพราะเขาจัดทำคู่มือการสื่อสารกับผู้ป่วยที่เป็นชาวต่างชาติ ทำเป็นเล่มเลยนะ ตอนนี้ทำภาษาอังกฤษก่อน ก็นำ Notebook มาเปิดประกอบด้วย

ส่วนชาย 8 ไม่น้อยหน้า เปิดมุมภาษายาวี แข่งกันอยู่ข้าง ๆ

ทีม Pharmacy มากันแบบเข้มแข็งมาก หลายหลายกิจกรรม ทั้งมุมถ่ายภาพ ( check in ) มุมให้เขียนบรรยายความสุข สอยดาว ตอบคำถามชิงรางวัล แถมยังมีน้ำมะม่วงหิมพานต์ อันนี้เด็ดนะเขาทำเชิงรุก ให้น้อง ๆ เดินแจกน้ำ ( ที่อร่อยมาก ขอบอก ) แล้วก็มีกล่องรับบริจาค คือนอกจากได้โชว์แล้วยังได้เงินอีก แหม ฉลาดจริง ๆ

อีกฟากหนึ่งนอกจากเสียงเรียกแขกของพวก ER แล้ว ยังมีทีมศูนย์สาธิตที่ไม่แคร์สื่อ เอาโทระโข่งของตนเองมาเอง นำผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผลไม้มาออกบู้ท แล้วมีนาทีทอง ทุกอย่างโลละ 10 บาท เรียกพวกเราให้ไปรอเข้าแถวกันแบบไม่สนใจบู้ทอื่นเลย พอขายหมด เราได้ผลบุญด้วย พี่สมบุญ คงทน ซื้อมังคุดมาให้เราถุงนึง แบบน่ารักมาก เพราะเราเป็นคนชอบกินมังคุดมาก ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

อีกมุมหนึ่ง เป็นของตึกชาย 4 พี่แจ๊ว ดรุณี ตันติเจริญวิวัฒน์ ทำ Story Line Method สื่อการสอนโรคลมชัก ที่สวยงามมาก เสียดายไม่มีตัวแทนมานำเสนอ เพราะพี่ ๆ เขาติดไปราชการกัน

และที่อยู่เงียบ ๆ สงบ เหมือนบู้ท แต่มีสาระดี ๆ เยอะ คือของชมรมจริยธรรม เขานำสิ่งที่สมาชิกของสวนสราญรมย์บางส่วนได้ไปเข้าค่ายปฏิบัติธรรมที่ ทีปภาวรรณธรรมสถาน เกาะสมุย เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว แหม รวดเร็วมากเลย มีสิ่งดี ๆ ที่เขาแต่ละคนได้เรียนรู้อะไรดี ๆ มาก ๆ แล้วยังนำมาเผื่อแผ่ให้กับเพื่อนได้รับทราบกันด้วย

เห็นมั้ยว่า แค่ 9 บู้ท เนี่ยก็ทำให้ความวุ่นวายได้พอสมควรแล้ว แต่ละบู้ทก็พยายามเรียกแขกของตัวเอง เพื่อนำเสนอของดี ๆ ที่ตัวเองต้องการบอก ต้องการให้เพื่อน ๆ ได้เรียนรู้ และรูปแบบนี้ก็เป็นปีแรกที่เราจัดแบบนี้ เราไม่ได้มีการประกวดบู้ท แต่เราให้เงินสนับสนุนในการจัดบู้ท ๆ ละประมาณ 300 บาท แต่เราให้เพื่อน ๆ ที่มาร่วมงานได้ร่วมกันโหวต บู้ทยอดนิยมแทน และจะมีการประกาศผลรางวัลในวันที่ 25 ก.ค. นี้

สิ่งที่ได้ค้นพบสำหรับการจัดบู้ท ก็คือ เราเห็นความตั้งใจ ความสามัคคีของหน่วยงานต่าง ๆ ที่มาจัดบู้ท เขามีความต้องการที่จะบอกเล่าสิ่งดี ๆ ที่เขาได้ทำให้กับองค์กรของเรา ได้เห็นถึงคุณค่าของการทำงานเป็นทีม ทุกหน่วยจะมีหัวหน้า น้อง ๆ มาช่วยกันทำ ช่วยกันแต่งบู้ท ช่วยกันผลิต สร้างสรรค์ มันเป็นตัวกระตุ้น  เป็นแรงบันดาลใจให้กันและกัน ซึ่งเราเห็นได้จากแบบประเมินหลังเลิกงานของบางคนบอกว่า เห็นแล้วอยากให้หน่วยงานตนเองมานำเสนอแบบนี้บ้าง

นอกจากนี้เรายังเห็นรอยยิ้ม และความสุขของผู้ที่เข้าร่วมชมงาน แม้อากาศจะร้อน เขาก็ได้เล่นเกม ได้ของที่ระลึก ได้ซื้อของถูก ได้กินของฟรี ( ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ) ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ หลายอย่าง

และสุดท้ายที่เราเห็นก็คือ ความสามัคคี ความร่วมมือร่วมใจของทีมงาน ทั้งงานศูนย์พัฒนาคุณภาพ พี่ลัดดา พิชรานันท์ พี่กุ้งศรีสุมาลย์ ทิพย์ภักดี น้องเซาะสนธยา เด็กหลี ที่เหนื่อยมาหลายวันแล้ว แล้ววันนี้ก็มาจัดการเรื่องการลงทะเบียนและแจกอาหารว่าง โดยมีน้องอี๊ด ปรียา ผลแรก มาช่วย นอกจากนี้ก็มี ดร.กสินศักดิ์ สุวรรณโชติ ชาญวิทย์ หอมกอ ก็เหนื่อยเหมือนกัน และน้อง ๆ ทีมงานเราอีกที่ห้องสุขศึกษาก็มีน้องมะล ทศพล น้องกบ ปภพพงศธร ศักดา น้องนักศึกษาฝึกงาน น้องเบอร์กับน้องแอ้ ที่ทำทุกอย่างที่เราบอกให้ทำ เขาได้ฝึกงานจริง ๆ เลย ( ได้เห็นชีวิตจริงของการทำงาน ) ในห้องเราเองก็มีน้องติ๊ก ผุษดี ศรเกลี้ยง น้องเดย สุเดชา สิงหพล  แล้วก็พี่แมว ณัชชา อินทร์เชื้อ น้องหนุ่ม ทวีศักดิ์ อินทร์เชื้อ 2 ตากล้องคนเก่งของรพ.เรา แล้วก็ยังมีพี่ตึ๋ง จากกลุ่มงานฟื้นฟู มาช่วย set เครื่องเสียงให้ ทุกคนที่กล่าวมานี้ เหนื่อย และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความยุ่งเหยิงวุ่นวายนี้มาก่อนหน้าหลายวันแล้ว เขาทุ่มเททำงานกัน เพราะเขารักเพื่อน รักพี่ในทีมงาน เขาอยากทำให้งานวันนี้มันออกมาดี ออกมาสวยงาม แม้คนมากมายไม่รู้หรอกว่า กว่าจะเป็นวันนี้ มันเกิดอะไรขึ้นบ้างก่อนหน้า แต่พวกเราก็ภูมิใจในสิ่งที่เราทำ

ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่เกิดขึ้นในวันนี้ แล้วจะเล่าให้ฟังต่อ ในตอนต่อไปนะ

หมายเลขบันทึก: 495778เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2012 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตามมาอ่านบีนทืกจ้า ......ok ......เลย

สนุกมีสาระ และเชิญร่วมแลกเปลี่ยนรมชมผู้สูงอายุ สรา้งเสริมสุขภาพช่องปากที่พัทลุงด้วยกันครับ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/495250

ฝากทักน้อง พัชรี ผ่านบันนี้ด้วย...คิดถึงจังน้องพัชเหอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท