รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เพื่อนบ้านไทยในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6


อาเซียน

บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง  :   รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เพื่อนบ้านไทยในอาเซียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้ศึกษา  :  นิรมล ตุงเครือคำ

สังกัด     :  โรงเรียนชุมชนบ้านป่าคาแม่เงินสามัคคี  อำเภอเชียงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3    

ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา  :  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2554

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เพื่อนบ้านไทยในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าคาแม่เงินสามัคคี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เพื่อนบ้านไทยในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เพื่อนบ้านไทยในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม  สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์  โรงเรียนชุมชนบ้านป่าคาแม่เงินสามัคคี อำเภอเชียงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ประชากรที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าคาแม่เงินสามัคคี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 12 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้  จำนวน 14 แผน และแบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า

บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เพื่อนบ้านไทยในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.94/85.54  สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ ทั้ง 12 เรื่อง   ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยนักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 16.97 คิดเป็นร้อยละ 42.43 และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เพื่อนบ้านไทยในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.45

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #อาเซียน
หมายเลขบันทึก: 495729เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2012 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2012 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท