CE10: เมื่อพี่ซีคิดถึงคุณปรีดา


     จากบันทึกก่อนหน้าที่เล่าถึงน้องแค็ป (capillary) ไปแล้ว 2 บันทึกนั้น ถ้าจะให้สรุปว่าเกิดอะไรขึ้นก็คงต้องบอกว่า อาการของน้องแค็ปนั้นมีสาเหตุมาจากพี่ซี (sequencer) ครับ

     หลังจากที่ได้เปลี่ยนน้องแค็ปใหม่แล้ว ได้มีโอกาสลองเล่นดุใน manual command ใน 3130 Data Collection v. 3.0  พบว่า มีปัญหาการเคลื่อนที่ของ autosampler เช่นเดียวกัน แต่ปัญหาที่พบ เหมือนกับบอกว่า มันไม่มีคำสั่งให้เคลื่อนที่ไปตามที่เราสั่ง แล้วขึ้นเป็น error ซึ่งบังเอิญว่าไม่ได้ capture ภาพไว้ แล้วก็เลยลองมาเล่นใน 3100 Diagnostic.exe ตรงส่วนของ manual control แล้วเลือก autosampler control จากนั้นก็สั่งให้ autosampler เคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งต่างๆ ตามต้องการ หลังจากเล่นสักพัก ก็รู้ว่าตำแหน่งต่างๆที่ autosampler ต้องเคลื่อนที่ไปนั้น มีไม่กี่ตำแหน่ง ซึ่งจดบันทึกไว้ดังนี้

     ปัญหาที่เกิดขึ้น มักเกิดขึ้นเมื่อ autosampler เคลื่อนที่ไปที่ตำแหน่ง 2 ซึ่งเป็น Waste  (จริงแล้วตำแหน่งนี้เติมด้วยน้ำกลั่น) หรือขณะที่เคลื่อนที่ออกจากตำแหน่งที่ 2 นี้แหละ ปัญหาที่เกิดขึ้น คือจะได้ยินเสียง ตึด ตึด ตืด จาก autosampler แล้ว น้องซีก็จะจำค่าตำแหน่งผิดไปจากที่ควรเป็น ดังนี้

    จะเห็นว่ามีการเคลื่อนที่ผิดทั้งตำแหน่ง Y axis และ Z axis ซึ่งปัญหาที่ค่อนข้างใหญ่ คือ ตำแหน่ง Y axis ครับ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียบ probe ผิดตำแหน่ง ส่วน Z axis เกิดขึ้นเนื่องจากเสียบ probe ผิดตำแหน่งแล้ว ดันไปเสียบเข้ากับ septum ที่มีความแข็ง แล้ว probe ดันไม่เข้า ก็เลยทำให้ ตำแหน่ง Z-axis เกิดปัญหาด้วย แต่จริงๆแล้ว การเคลื่อนที่ขึ้นลงตามตำแหน่ง Z-axis ไม่ได้มีปัญหา

     ปัญหานี้ โทรคุยกับคุณปรีดา นายช่างใหญ่ของ AB แล้ว กว่าคุณปรีดาจะว่างลงมาดูให้คงประมาณต้นเดือนหน้าครับ ยังไม่รู้อาการจะหนักแค่ไหน ถ้าต้องถึงขนาดเปลี่ยน autosample ยินข่าวแว่วๆ มาว่า ประมาณ สองแสนขึ้นครับ ...เฮ้อ....พี่ซีนะพี่ซี ไม่น่าคิดถึงคุณปรีดาบ่อยเลย.....

หมายเลขบันทึก: 495725เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2012 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2012 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท