Garfield
ทิพย์ผกา ทิพย์ ทิพย์มณเฑียร

ความปรารถนาที่จะไปสู่ความสำเร็จ


ความปรารถนาที่จะไปสู่ความสำเร็จ

ความปรารถนาที่จะไปสู่ความสำเร็จ

         คนจำนวนมากทำงานไปโดยไร้จุดหมายและไม่ประสบความสำเร็จอันเนื่องมาจากความคิดของเขาเอง มีคำกล่าวของนักจิตวิทยาว่า "ความสำเร็จมาสู่ผู้ที่เกิดความรู้สึกนึกคิดว่าจะได้รับความสำเร็จ และความล้มเหลว" คนจำนวนมากมีทัศนคติแบบคนอ่อนแอ เนื่องจากนิสัยใช้ความคิดของเขาหมกมุ่นอยู่แต่กับเรื่องความยากจน ความทุกข์ยาก ความล้มเหลว และความพ่ายแพ้ หลายปีมาแล้ว นายทหารยิ่งใหญ่ผู้หนึ่งเผชิญกับเหตุการณ์ซึ่งเขาจำเป็นที่จะต้องตกใจ และความตกใจนั้นจะประกันความสำเร็จของเขาในสนามรบ เขากำลังจะส่งทหารเข้าโจมตีข้าศึกที่แข็งแกร่ง ซึ่งพลรบมากกว่าของเขาเองหลายเท่าเขาเอาทหารลงเรือ กางใบแล่นไปยังประเทศของศัตรู หลังจากให้บรรดาทหารขึ้นจากเรือพร้อมด้วยอาวุธเสร็จ เขาสั่งให้เผาเรือที่ใช้โดยสารมาหมดทุกลำ ก่อนการยุทธ์ครั้งแรกจะเริ่มขึ้น เขาพูดกับบรรดาทหารของเขาว่า

"ท่านทั้งหลายเห็นแล้วว่า ไฟกำลังไหม้เรือควันโขมง นั่นหมายความว่า เราจะไม่มีทางไปจากฝั่งทะเลนี้ทั้งๆ มีชีวิตอยู่เว้นแต่เราจะชนะ ตอนนี้เรามีทางเลือกอยู่สองทาง คือ เราชนะ หรือ เราตาย "  ผลก็คือ ชนะ

        ทุกคนที่ต้องการชนะในสิ่งใดก็ตาม จะต้องเต็มใจเผาเรือ และตัดทางล่าถอยเสียให้หมด ด้วยการปฏิบัติในแบบนี้เท่านั้น จึงจะแน่ใจได้ว่าสามารถรักษาภาวะจิตที่เรียกกันว่า "ความปรารถนาอันรุ่มร้อน" เพื่อไปสู่ชัยชนะที่มีความจำเป็นสำหรับบรรลุความสำเร็จ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 495634เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท