งานกีฬาสีของภาควิชา...กิจกรรมที่ให้มากกว่าสุขภาพดี


สัปดาห์ที่ผ่านมาที่ภาควิชาพยาธิวิทยาของเรามีการจัดงานกีฬาสีที่เราตั้งชื่องานว่า Patho Sportday '55 ซึ่งดำเนินงานโดยกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ หรือที่พวกเราเรียกกันติดปากว่า สสพ. เราแบ่งจำนวนสมาชิกในภาคสองร้อยกว่าคนออกเป็นสี่สีโดยพยายามจัดหน่วยที่มีจำนวนสมาชิกที่รวมแล้วใกล้เคียงกันไว้ด้วยกัน โดยไม่ได้แบ่งตามชั้นของตึกเหมือนปีก่อนๆ โดยมีสีฟ้า ส้ม ชมพู เขียว (สีที่อ่อนหวานไร้ปัญหาใดๆ) มีกีฬาหลักๆอยู่สามอย่าง ซึ่งก็เลือกชนิดที่เรามีนักกีฬาพอจะแข่งกันได้ไม่ยากนัก และยังมีกีฬามหาสนุกซึ่งเป็นเกมส์สนุกๆที่ทุกคนที่ไปอยู่ในสนามสามารถร่วมเล่นได้หลายๆอย่าง ใช้สมาชิกทั้งหญิง ชายเป็นกลุ่มๆจำนวนต่างๆกัน นอกจากนั้นเรายังมีการประกวดพาเหรดและกองเชียร์โดยรวมคะแนนเอาไว้เรื่อยๆตั้งแต่วันเปิดจนถึงวันปิดงาน

Large_pathosportday55

เป็นกิจกรรมที่เรียกว่ารวมพลคนพยาธิฯด้มากทีเดียว เป็นโอกาสที่พวกเราจะได้มาร่วมแรงร่วมใจกันในหลายๆกิจกรรมที่รวมกันจนเป็นพาเหรด เป็นกองเชียร์ เป็นนักกีฬา เป็นฝ่ายต่างๆ ได้เห็นกลุ่มคนที่มีความสามารถในการประสานงานเรื่องต่างๆ เป็นแม่งานในส่วนที่ตัวเองถนัด จะเห็นได้ว่าเรามีคนที่มีความสามารถหลากหลายอย่าง มีทั้งผู้นำ มีทั้งผู้ตาม แม้จะเป็นไปไม่ได้ที่เราจะทำให้สมาชิกทั้งหมดมาร่วมกิจกรรมนี้ แต่จากการทำงานของเพื่อนรอบๆตัว จากการกระตุ้นเตือนด้วยสิ่งแวดล้อมของเพื่อนๆร่วมงาน เราก็จะได้เห็นคนในสนามทุกเย็นจำนวนไม่น้อย สลับสับเปลี่ยนกันมา แม้ไม่ใช่นักกีฬาก็มาร่วมเชียร์ ร่วมช่วย ร่วมดู เป็นโอกาสได้สังสันท์พูดคุยกับคนต่างหน่วย ต่างชั้น ได้เห็นสมาชิกลูกเล็กเด็กแดงของสมาชิกในภาคฯ มาวิ่งเล่นพูดคุยทำความรู้จักกัน เป็นภาพที่ทำให้เรารู้สึกว่าเราทั้งหมดเป็นครอบครัวเดียวกัน

ในวันปิดงานวันนี้ที่เรามีการจัดงานเลี้ยงอาหารเย็นพร้อมกับดูรูปในงานตลอด 5 วันที่เราร่วมกิจกรรมกันมา มีการประกาศรางวัลสีที่ชนะประเภทกีฬาต่างๆ คะแนนรวมกีฬา คะแนนพาเหรดและกองเชียร์ จะเห็นได้ว่าการแข่งขันของเราเป็นไปเพื่อความสนุกสนาน มีมิตรไมตรี เป็นบรรยากาศที่อบอุ่น น่าชื่นใจ ทุกคนเป็นพี่ เป็นน้อง ไม่มีการแบ่งชั้น แบ่งตำแหน่งหน้าที่ เป็นเวลาของการผ่อนคลายสนุกสนานจริงๆ เป็นกิจกรรมดีๆที่น่าสนับสนุนให้เกิดขึ้นในหน่วยงานต่างๆนะคะ ขอยืนยันว่าเป็นกิจกรรมที่ให้มากกว่าการส่งเสริมสุขภาพจริงๆ 

หมายเลขบันทึก: 495532เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2012 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • แบบอย่างของงานกีฬาที่อยากเห็นในทุกเวทีที่ต้องมีการแข่งขันค่ะ
  • "การแข่งขันของเราเป็นไปเพื่อความสนุกสนาน มีมิตรไมตรี เป็นบรรยากาศที่อบอุ่น น่าชื่นใจ ทุกคนเป็นพี่ เป็นน้อง" 
  • ขอบคุณค่ะ
  • นี่ขนาดภาควิชานะ ยังมีสมาชิกเท่านี้ ถ้าทั้ง มหาวิทยาลัยจะขนาดไหน
  • คณะมนุษย์ฯ มรภ. ยังไม่ถึงครึ่งของสมาชิกภาควิชาเลยนะครับ
  • ได้เห็นภาพผ่านตัวอักษรแบบนี้ อดที่จะชื่นชมไม่ได้ "ทำงานให้สนุก เป็นสุขขณะทำงาน"

เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมาก ๆ ค่ะ

พี่โอ๋เล่าสนุกมากค่ะ วันหลังจะเล่าของโรงพยาบาลอ้อบ้าง

เห็นด้วยจริง ๆ ค่ะ ได้มากกว่าสุขภาพกาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท