เทคโนโลยีแก้ปัญหาได้หรือไม่ ขึ้นอยู่ที่ตัวเราเอง


เทคโนโลยีแก้ปัญหาได้หรือไม่ ขึ้นอยู่ที่ตัวเราเอง

สภาพปัจจุบันและปัญหาการใช้เทคโนโลยีการศึกษาในประเทศไทย

จากความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการจึงทำให้กระบวนการจัดการศึกษาต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเทคโนโลยีการศึกษาไม่ว่าจะเป็นสื่อวัสดุอุปกรณ์ประเภทต่างๆรวมทั้งเทคนิควิธีการและแหล่งสนับสนุนการเรียนรู้ต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยเช่นกัน คอมพิวเตอร์ ได้เข้ามามีอิทธิพลและมีบทบาทต่อการจัดการศึกษาอย่างเด่นชัดมากยิ่งขึ้น และดูเหมือนว่าจะเป็นสื่อที่น่าสนใจและเป็นสื่อที่ต้องการของหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาทุกๆระดับ ทั้งนี้สังคมคาดหวังว่าสื่อยุคใหม่หรือนวัตกรรมทางการสอนที่แปลกใหม่และมีความหลากหลายเหล่านั้นจะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางการเรียนรู้และการจัดการศึกษาโดยรวมในที่สุด หากมองย้อนหลังสักหน่อย จะพบว่าเราเริ่มจาก การไม่มี อยากมี แล้วได้มี ติดตามด้วยใช้ไม่ค่อยเป็น แล้วก็ใช้เป็นกันมากขึ้น แต่ได้ประโยชน์ มีแก่นสารสาระหรือไม่เป็นเรื่องน่าคิด ส่วนมากจะเข้าลักษณะใช้เป็น แต่ไม่ค่อยได้ประโยชน์ ดูที่กลุ่มเยาวชนก็แล้วกันว่าเขากำลังทำอะไรกันอยู่กับอินเตอร์เน็ต เสียเวลาและทรัพยากรไปเท่าไร และได้อะไรตอบแทนกลับมา ส่วนมากจะเข้าข่ายไร้สาระมากกว่า

          สภาพการณ์ความเปลี่ยนแปลงที่บังเกิดขึ้น จากการวิเคราะห์ถึงสภาพปัญหาอุปสรรคของการใช้เทคโนโลยีการศึกษาของไทยในปัจจุบัน สรุปได้  ดังนี้ คือ

1. ปัญหาเกี่ยวกับบุคคล

2. ปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณ

3. ปัญหาเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์

 

1. ปัญหาเกี่ยวกับบุคคล

          ครูอาจารย์ บุคคลเหล่านี้จะเกี่ยวข้องโดยตรงและจะคลุกคลีอยู่กับงานด้านนี้เป็นประจำต่อการนำเอาเทคโนโลยีการศึกษาไปใช้ในการเรียนการสอน ตลอดจนเทคนิควิธีการต่างๆ อย่างไรก็ตามปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากบุคลากรกลุ่มนี้นั้น สามารถจำแนกออกได้ในหลายลักษณะ เช่น

- มีความรู้ แต่ไม่อยากทำ

- มีความรู้ อยากทำงาน แต่ไม่มีโอกาส

- ไม่มีความรู้ ไม่อยากทำงานด้านนี้

- ไม่มีความรู้ แต่อยากทำงานด้านนี้

2. ปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณ

          ด้านงบประมาณไม่เพียงพอต่อการที่จะจัดซื้อจัดหาสื่อประเภท Software และ Hardware ดังนั้นแนวทางแก้ไขอาจกระทาได้โดย พิจารณาถึงความเหมาะสมและผลได้ผลเสียว่าคุ้มค่าหรือไม่กับงบประมาณที่จะใช้

3. ปัญหาเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์

          ขาดอุปกรณ์ที่จะนามาใช้ โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่มีราคาแพง มีขนาดใหญ่ ทางแก้คือการเพิ่มงบประมาณในการจัดซื้อให้เพียงพอ โดยให้มีศูนย์กลางในการจัดเก็บเช่น ศูนย์วิทยบริการ

 

          หลายอย่างให้คนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าวได้มากขึ้น มีการสืบค้นสาระความรู้จากอินเตอร์เน็ต มีการส่งเสริมเติมความรู้ภาษาอังกฤษเพื่อจะช่วยให้ การแสวงหาความรู้หรือการสืบค้นข้อมูล เป็นไปอย่างคล่องตัวทั่วถึง ภาพที่คนไทยทั่วๆไปนั่งกดปุ่มสืบค้นความรู้อันมากมายมหาศาล อยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์อาจทำให้หลายคนปลื้มใจพอใจ แต่จะรู้หรือไม่ว่า จะนำมาใช้ประโยชน์แก้ปัญหาของตนและสังคมได้หรือไม่อย่างไร

หมายเลขบันทึก: 495424เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2012 06:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขึ้นอยู่ที่ตัวเราเอง ===> จริงๆๆ ค่ะ

 

ขอบคุณมากกับบทความดีดีนี้นะคะ

เทคโยโลยี่แก้ปัญหาได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับตัวเรา...สวัสดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท