โกรธ น้อยๆหน่อย


เคยมีไหมที่เราทำผิดแล้วอยากให้ใครยกโทษให้

พรุ่งนี้ฟ้าก็สว่างแล้ว ใจเย็นสิ
เคยมีไหมที่เราทำผิด
แล้วอยากให้ใครเขา ยกโทษให้
เคยมีไหมที่เราไม่ได้ตั้งใจ
สุดท้ายมันพลาดขึ้นมา
เคยมีไหมที่เราไม่รู้จะอธิบายอย่างไร ได้แต่ภาวนา
เคยไหมที่เราคิดว่ามันสุดแย่ แต่มันก็ดีแทบไม่น่าเชื่อ
เราต่างเคยปารถนาการให้อภัยและความเข้าใจ
แล้วทำไม เราไม่ได้เป็นนางฟ้าผู้มีใจเมตต
โลกนี้จะได้สดใส เพราะรอยยิ้มของเรา
ในความยุ่งยาก ย่อมปรากฏความดีเสมอ
ถ้าไม่มีวิกฤตใดๆ แล้วเราจะเป็นคนดีได้อย่างไร
ถ้าเราไม่หิว อาหารจานโปรดก็ไม่มีค่า
หากไร้ซึ่งสายตา ในการแยกแยะ 
ความงามของดอกไม้ก็ไร้ความหมาย
กลางคืนได้ห่อหุ้มเราไว้ด้วยความความมืดที่หนาวเหน็บ
เพื่อที่จะเก็บเราไว้ ให้ปรีดากับแสงสว่าง
และความงามของท้องนภา
ในยามที่ความโกรธของเธอมันรุนแร
ความโศกเศร้าของใครบางคนก็เพิ่มทวี
จนไร้สภาพของ ผู้ที่มีเรี่ยวแรงให้ก้าวเดิน
แม้แต่คิด ก็กลับ พบแต่ทางตันไปทุกทิศ
…………………………………………..
ฝึกโกรธ น้อยๆ บ้าง
โกรธพอประมาณ
โกรธที่มีเหตุผล
เป็น ผู้หญิงต้องโกรธ ให้พอตัวจะได้ มีเสน่ห์
เป็นผู้ชายต้องต้านทาน แรงโกรธได้ ถึงจะเป็นผู้แข็งแรง
....................................................................................
อัลลอฮฺเลือกเราแล้ว
เราจะหนีจาก สิ่งที่พระองค์ประสงค์อย่างไรกัน โกรธไปก็แค่นั้น
ยิ่งโกรธใคร มากเท่าใด คนที่เจ็บมากกว่าก็คือเรา
คนที่เราโกรธเขาไม่รับรู้ เหลือเพียงเราที่เจ็บปวด
……………………………………………..
รู้ไหมท่านนบีบอกว่า
การอดทน ก็คือการศรัทธา
เราจะเข้าสวรรค์เพราะความอดทน
อัลกุรอาน บอกว่า อัลลฮฮจะอยู่เคียงข้างผู้อดทน
แท้จริง การโกรธมาจากมารร้าย
ท่านนบียังบอกอีกว่า
แท้จริง การอดทนนั้น ก็ต่อเมื่อกำลังเกิดเรื่อง ตั้งแต่ต้น
นบีกำชับเราหลายครั้ง เพื่อที่ว่าเราจะได้อดทน
...............................................
พระองค์รู้ว่าเธอกำลังโกรธ พี่น้องของเธอ 
ทั้งที่เธอรู้ว่าเขาไม่ได้ตั้งใจ 
แล้วเธอหละรู้ไหมว่าพระองค์กำลังเฝ้ามองเธอ 
เพื่อที่จะมอบรางวัลให้ และยกระดับให้เหนือกว่าผู้ใด
......................................

คำสำคัญ (Tags): #โกรธ#โศกเศร้า
หมายเลขบันทึก: 495422เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท