ตำนานผีล้านนาตอน "ผีบอกยา"


มีโรคประจำตัวจนอยากฆ่าตัวตาย แต่ผีมาบอกยาให้

หนุ่มผู้ผจญโรคร้ายตอนที่อายุ 4 ขวบ กลายเป็นคนง่อยเปลี้ยเสียขา ผู้คนล้านนาเรียกกันว่า  คนขี้เปี้ย  คือรูปร่างผอมเกร็ง สามวันดีสี่วันไข้ อาการเป็นอยู่อย่างนี้จนเติบใหญ่อายุย่างเข้า  18 ปี  เขาต้องพึ่งพี่น้อง ญาติๆเลี้ยงดู  แม้บางครั้งมีแรงอยู่บ้างก็รับจ้างล้างถ้วยชามกันไปตามหมู่บ้าน  ตามงานปอยหรืองานวัด

      แม้ร่างกายจะไม่สมประกอบ แต่เขาพอมีโอกาสไปเรียนในโรงเรียนประถมในหมู่บ้าน   ตลอดเวลาเขาครุ่นคิดอยู่ทุกวี่วันว่า  เมื่อใดหนอ? ที่ร่างกายเขาจะสมบูรณ์เหมือนคนหนุ่มอื่นๆ  หากร่างกายเป็นอย่างนี้โอกาสจะแต่งงานคงไม่มีแน่ๆ  และชีวิตจะไม่มีความหมาย ความคิดเหล่านี้ฝังอยู่ในห้วงสำนึกทุกเวลา  สถานที่ที่เขาอยู่

      เขาพยายามไปหมอเพื่อจะแก้ไข  หมอแต่ละคนก็หมดปัญญาเพราะมันเป็นโรคร้ายมานาน   รูปร่างผิดแผกไปจากธรรมชาติจะให้เอาอะไรมาทดแทนสิ่งที่สูญเสียคงยากที่จะให้มีร่างกายสมบูรณ์เหมือนคนอื่นๆ

       เมื่อคิดว่าโลกนี้คงหมดโอกาสที่จะเป็นผู้เป็นคนเหมือนคนอื่นๆ  จึงตัดสินใจเดินขึ้นไปบนเขาที่มีหินแหลมชาวบ้านเรียกกันว่า  ดอยหินหอก  เพราะปลายยอดหินชูช่อแหลมเล็กใหญ่เต็มพรึดในพื้นที่ราวห้าไร่บนเขา  ที่นี่แหละสมควรที่เขาจะกระโดดลงไปก้นเหวเบื้องล่างเพื่อให้ชีวิตหมดไปจากโลกนี้ไม่ต้องมีโรคบ้าๆบอๆมารบกวนต่อไป

      ใต้ร่มไม้ริมปากเหว  เขาวางตัวนอนแหงนหน้ามองกิ่งไม้ปล่อยอารมณ์ให้ว่างเพื่อจะหมดห่วง  เวลาผ่านเลยเขางีบหลับไปโดยไม่รู้สึกตัว

        ระหว่างหลับไหลเขาฝันเห็นชายรูปงามมาบอกว่า  อายุเขายังน้อยยังมีโอกาสทำบุญอยู่นาน เพียงแต่ให้เขาเอาผล  บ่ะนอย(บวบ)ที่อยู่ตามป่า  บีบเอาแต่น้ำ  ไปผสมน้ำผึ้งป่า สัดส่วนเท่าๆกันแล้วดื่มกิน  ไม่นานก็จะมีร่างกายสมบูรณ์เหมือนผู้คนทั่วไป

    เขาตื่นพร้อมกับความทรงจำ   ส่ายตามองหาชายร่างงามไม่เห็นแต่ความทรงจำยังดี   จึงพยายามลุกขึ้นมองหาบ่ะนอยป่า (บวบป่า)  แถวๆนั้น  พบว่ามันมีจริง จึงยกมือไหว้สัจจะอธิษฐานว่า หากความฝันเป็นจริงจะขอทำบุญ สร้างความดีเพื่อสังคม

    ว่าแล้วจึงเด็ดบ่ะนอยป่ามาสามลูก  พยายามเดินกระโผลกกระเผลกมาบ้านบอกให้ญาติๆขอน้ำผึ้งป่ามาทำยาตามในฝัน

   เขาบีบเอาน้ำบ่ะนอยผสมน้ำผึ้งดื่มเกิดอาการป่วนท้องเวียนหัวมึนเมาจนรากพุ่งส่งอาหารออกมาจนหมดไส้พุง  เสลดน้ำลายเหนียวหนึบ และสุดท้ายมีก้อนเหนียวราวปลายนิ้วก้อยคล้ายน้ำลายกบหลุดออกมา   ญาติพากันวิตกว่าเขากินยาผีบอกเป็นพิษแน่ๆ  ญาติจึงพากันนำร่างเขาไปนอนพักที่เติ๋น(ที่รับแขกบนบ้าน)นานนับชั่วโมงเขาฟื้นขึ้นและขอทานข้าว  บรรดาญาติต่างพากันดีใจ นำข้าวปลาอาหารมาให้เขารับประทาน

       จากนั้นมาเขาทานอาหารได้มากขึ้น แข็งขาเริ่มแข็งแรง  เขาบอกตัวเองว่า   ชายร่างงามมาบอกยาถอนพิษในตัวเขาแล้ว  ต่อไปนี้ต้องตั้งใจปฏิบัติตนให้ดี  รักษาร่างกายให้แข็งแรงกว่านี้  ที่สำคัญต้องช่วยเหลืองานสังคมหมู่บ้านให้มาก  และหลีกเว้นการทำบาปทั้งปวง

        จากอายุ  18   ย่างเข้าอายุ  21  เขาได้รับการคัดเลือกเป็นทหารเกณฑ์รับการฝึกอย่างเข้มข้น  ทำให้เขามีระเบียบในการจัดการตนเอง  จนปลดจากทหารเกณฑ์   สิ่งที่เขาได้รับจากการฝึกทั้งร่างกายและจิตใจจากทหารปัจจุบันเขาเป็นผู้นำหมู่บ้าน เป็นที่ยอมรับของผู้คนทั่วไป

         เขาขอบคุณชายรูปงามในฝัน  หรืออาจเป็นเทพารักษ์ในป่าหรืออะไรๆก็แล้วแต่ที่มาช่วยเขาให้พ้นจากความเป็นขี้เปี้ย.....

ขอบคุณผีที่มาบอกยารักษาโรคร้าย

หมายเลขบันทึก: 495360เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • คงมีบุญหนุนนำอยู่นะคะ ผีจึงมาบอก และในที่สุด ก็คือภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาได้เหมือนกันค่ะ 

ขอบคุณครับคุณ Sila.....

ที่เข้ามาแว่อ่านและให้ความคิดเห็น..บางอย่างเกิดขึ้นในชีวิตจริงอย่างไม่น่าเชื่อ..แต่ก็เป็นจริงครับ....ทำดีไว้นั่นแหละดีครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

คงจะจริงค่ะ มีคนเป็นโรคร้ายแต่เขากินยาผีบอกปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่ได้ คนอื่นๆที่เป็นโรคเดียวกันตายไปหมดแล้ว

สวัสดีครับครูดาหลา.....นานพอดูที่ไม่ไ้ด้คุยกัน..

ขอบคุณครับที่เข้ามาให้ความคิดเห็น....สิ่งเหลือเชื่อก็ยังพอมีให้เชื่อในชีวิตคนเราครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

สวัดีค่ะ อาจารย์ นิคม

     เรื่องที่อาจารย์ เขียนเล่ามา เคยฟังจากผู้เฒ่า ผู้แก่ มาบ้างแล้วค่ะ และก็คงจะเป็นความจริงนะคะ

เพราะปจัจุบัน คนไทยก็หันมาใช้สมุนไทยรักษาโรคกันเยอะเลยค่ะ เดี๋ยวนี้เกิดภูมิปัญญาท้องถี่นขึ้น หลายท้องถี่น ดว้ยการแปรรูปสมุนไพรให้สะดวกในการใช้รักษาโรคแต่ละโรค อย่างถูกตอ้ง และปลอดภัยค่ ะแหละนี่ก็คือ แรงบันดาลใจ จากยาผีบอกของอาจารย์ละค่ัะ

     นักศึกษาปี 1ค่ะ อาจารย์

สวัสดีหนูอรุณ  อุตสม

ยินดีเน้อที่เข้ามาแว่อ่านและให้ความสนใจ...ขอให้มีความสุขมาก... ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

คิดว่ามีจริงค่ะ เพราะเคยฟังมาจากคนแก่คนเฒ่าหลายคนมาก

สวัสดีครับคุณศรีนวล...

เป็นเรื่องที่ผู้คนเราพบในชีวิตประจำวัน แต่บางเรื่องยังไม่มีพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์..

ที่แน่ๆคือมันเป็นความจริง..จริงที่มีหลักฐานครับ....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

บุญของอาจารย์มีมากสิ่งศักดิ์สิทธ์จึงคุ้มครอง ขอทำความดีร่วมด้วยคนค่ะ(ตนดีผีคุ้มเจ้า)

สวัสดีครับคุณเรือนคำ...

ยินดีที่เข้ามาแว่อ่านและให้ความเห็น..ขอบคุณมากครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน......พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท