ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

ใจใหญ่


คนที่ต้องการประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จำเป็นจะต้องมีใจที่ยิ่งใหญ่ ใจใหญ่ในที่นี้หมายถึง เป็นคนกล้า เป็นคนใจถึง มีความคิดที่ดี แต่หากต้องการประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่แบบสุดๆ คนๆนั้นจำเป็นจะต้องมีใจที่กล้าแบบชนิดที่บ้าหรือคิดแตกต่างจากคนโดยทั่วไป กล้าแหกคอกประเพณี อีกทั้งต้องกล้าที่จะสร้างสิ่งใหม่ๆในวงการของตน

ใจโต ใจใหญ่

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

                คนที่ต้องการประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จำเป็นจะต้องมีใจที่ยิ่งใหญ่ ใจใหญ่ในที่นี้หมายถึง เป็นคนกล้า เป็นคนใจถึง มีความคิดที่ดี แต่หากต้องการประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่แบบสุดๆ คนๆนั้นจำเป็นจะต้องมีใจที่กล้าแบบชนิดที่บ้าหรือคิดแตกต่างจากคนโดยทั่วไป กล้าแหกคอกประเพณี อีกทั้งต้องกล้าที่จะสร้างสิ่งใหม่ๆในวงการของตน

                Steve Jobs หรือ สตีฟ จอบส์ เป็นตัวอย่างที่ดี เขาก่อตั้งบริษัท Apple กับเพื่อนโดยใช้โรงรถเล็กๆ ที่บ้านของเขา ต่อมาบริษัท Apple ได้เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จนกระทั้งปี 1985 Steve Jobs ถูกไล่ออกจากบริษัท Apple ซึ่งตนเป็นผู้ก่อตั้ง เขาได้รับเงินชดเชยเป็นจำนวน 150 ล้านเหรียญ เขาปวดใจ เขาเสียใจมากต่อเหตุการณ์ครั้งนั้น และถ้าเป็นคนอื่นๆโดยทั่วไปก็คงไม่คิดอะไรมาก คงนำเงิน 150 ล้านเหรียญ ไปใช้จ่ายอย่างสบาย

                แต่ Steve Jobs กับมีความคิดที่ตรงกันข้าม เขาเริ่มต้นธุรกิจใหม่อีกครั้ง โดยก่อตั้งบริษัท NeXT พร้อมทั้งดึงทีมงานที่ทำงานรู้ใจในบริษัท Apple ออกมาทำงานด้วยอีก 6 คน เพื่อจะผลิตคอมพิวเตอร์ที่มีเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ ที่ทันสมัยกว่า เพื่อนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆแก่ตลาดให้ได้ดีกว่าบริษัท Apple ผลคือ ผลประกอบการของ NeXT แทบไปไม่รอด

                 ด้วยความใจโต ใจใหญ่ และไม่ยอมแพ้ของเขา เขาใช้เงินลงทุนอีกเพื่อซื้อบริษัทที่ทำธุรกิจด้าน Computer animation ซึ่งบริษัทนี้ เคยทำภาพยนตร์เรื่อง Star War โดยเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น Pixar  แล้วผลิตภาพยนตร์ดังระดับโลก เช่น Finding Nemo , Toy story  เป็นต้น

                ส่วน NeXT เขาให้ผลิต Software แทนที่การผลิตคอมพิวเตอร์ ผลคือ NeXT เป็นบริษัทชั้นนำของอเมริกา จนบริษัท Apple ต้องซื้อหุ้นจาก NeXT  แล้วเชิญ Steve Jobs กลับเข้าไปเป็น CEO ของ Apple อีกครั้งหนึ่งในปี 1996

Donald John Trump หรือ โดนัลด์ จอห์น ทรัมป์ เป็นนักธุรกิจที่ทรงอิทธิพลของอเมริกาคนหนึ่ง เขาเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่ จนต้นปี 1990 เขาประสบปัญหาทางด้านการเงินจนถึงขั้นเกือบล้มละลาย แต่ด้วยความใจโต ใจใหญ่และความไม่ยอมแพ้ของเขา เขากลับขึ้นมายิ่งใหญ่กว่าเดิม แล้วขยายธุรกิจไปยังธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย เช่น กีฬา, เกมส์,คาสิโน , อุตสหกรรมการบิน , ศูนย์การค้า , ผู้ดำเนินรายการทางโทรทัศน์จากรายการทีวีซีรีส์ดิแอพเพรนติสแล้วเขาเข้าไปถือหุ้นกับเอ็นบีซี , เจ้าของกิจการการประกวดนางงามจักรวาล ฯลฯ

                พระธรรมโกศาจารย์ หรือ ท่านพุทธทาส บวชเมื่ออายุ 20 ปี หลังบวชได้ 10 วัน ท่านได้มีโอกาสเทศน์ ท่านปฏิวัติการเทศน์ใหม่โดยแทนที่จะอ่านจากคัมภีร์ใบลานอย่างเดียว ท่านได้นำเนื้อหามาขยายความ ทำให้เข้าใจง่ายและสนุก จากนั้นท่านเดินทางไปศึกษาพระธรรมต่อที่กรุงเทพมหานคร ได้เปรียญธรรม 3 ประโยค แต่ท่านพุทธทาสเห็นว่าสังคมพุทธในขณะนั้นบิดเบือนไปมาก ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงหัวใจของพุทธศาสนา ด้วยความใจใหญ่ กล้าคิดที่ไม่เหมือนพระโดยทั่วไปในขณะนั้น ท่านจึงกลับไปปฏิบัติธรรมที่อำเภอไชยา โดยมีวิธีการปฏิบัติธรรมตามที่ท่านเชื่อมั่นในแนวทางของท่านเอง  จนได้ก่อตั้ง สวนโมกขพลาราม ในปี 2475

                สำหรับผลงานของท่านมีมากมาย เช่น จัดตั้งสถานปฏิบัติธรรม , สวนโมกข์นานาชาติ , ผลงานหนังสือจำนวนมากผลงานหนังสือที่เด่นคือ คู่มือมนุษย์ , ตามรอยพระอรหันต์  ฯลฯ , ปาฐกถาธรรม ต่างๆ  เป็นต้น

   ดังนั้น หากท่านต้องการประสบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่  ไม่ว่าในวงการใด ทางใด ความมีใจโต ใจใหญ่และไม่ยอมแพ้ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะบางคนตัวโต มีปัญญามาก แต่มีใจเท่าหัวไม้ขีดไฟ ก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ได้

หมายเลขบันทึก: 495176เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2012 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)



 ด้วยความ.... ใจโต ใจใหญ่และไม่ยอมแพ้ ....การดึงทีมงานที่ทำงานรู้ใจเขาร่วมงานของ ==>  Steve Jobs หรือ สตีฟ จอบส์ เขาจึง เป็นตัวอย่างที่ดี

ขอบคุณบทความดีดีนี้นะคะ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท