หมออนามัย เรื่องคิดสั้น


หมออนามัย เรื่องคิดสั้น

นายอานนท์ ภาคมาลี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ

 

เรื่องคิดสั้น และเป็นสาเหตุหนึ่งของการฆ่าตัวตาย และการฆ่าตัวตายคนหนึ่งแสนคนมีโอกาสฆ่าตัวตายประมาณเจ็ดคน/วัน ลองคิดง่ายๆหนึ่งล้านคนมีโอกาสฆ่าตัวตายเจ็ดสิบคน/วัน หรือเปรียบเทียบประชาการเจ็ดสิบล้านคนมีโอกาสฆ่าตัวตายสี่ร้อยเก้าสิบคน/วัน หนึ่งปีมีอยู่สามร้อยหกสิบห้าวันลองเอาสี่ร้อยเก้าสิบคนคูณ หนึ่งปีมีการฆ่าตัวตายมากเกินหนึ่งแสนคน สาเหตุจากการฆ่าตัวตายมีมากมาย การที่ทุกคนฆ่าตัวตายต้องมีเหตุจูงใจ ในการฆ่าตัวตาย เช่นผิดหวังไม่ได้ตามความคาดหวัง น้อยเนื้อต่ำใจ ผิดหวังในความรัก การอับอาย การเรียนตกต่ำ มีหนี้สิน เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บ และโรคเครียดจากหน้าที่การงาน ค่าครองชีพสูงขึ้น ถูกบีบคั้น กดดันต่างๆ ปัญหาภายในครอบครัว ทุกอย่างคิดไปเองตามลำพัง ไม่มีที่ปรึกษา ไม่รู้จะหันหน้าไปพึงใคร ทำอะไรก็ถูกตำหนิผิดไปหมด ได้รับความรักความอบอุ่นไม่เท่ากันมีความเก็บกดสะสม ถูกคนอื่นรังแกข่มเหง ติดยาเสพติด ติดการพนัน เป็นคนเอาแต่ใจตนเองอิจฉาคนอื่นที่ไม่มีเหมือนเขา ชีวิตล้มละลาย บางคนที่คิดฆ่าตัวตายไปทำร้ายคนอื่นก่อนเพื่อแก้แค้นและฆ่าตัวตาย ปัญหาเหล่านี้กำลังเกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ข้าพเจ้าไม่ได้สนใจ วิธีการคิดสั้นหรือการฆ่าตัวตายมีหลายแบบหลายวิธี เช่น การดื่มยาพิษ ยิงตัวตาย ผูกคอตาย ให้รถยนต์ รถไฟชน โดดน้ำตาย โดดจากที่สูง ไฟฟ้าช็อต เผาตนเอง บางครั้งทางการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอาการทางประสาท บางครั้งควบคุมตนเองได้ และไม่ได้ บางคนมีอะไรมาสะกิดใจหรือสะเทือนใจไม่ได้ ทำร้ายตนเอง บางคนจิตประสาทหลอน หรือมีคนมาคอยบงการให้กระทำ

เรื่องคิดสั้น ทุกวันนี้มีแนวโน้มสูงมากขึ้น ในการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล บางคนแข็งแกร่งก็อดทนอยู่ได้ บางคนเปราะบางไม่สามารถอยู่ได้ ก็คิดสั้นอาจเกิดจากอารมณ์ชั่ววูบ คิดอะไรไม่ออกตั้งสติไม่ได้ ไม่รู้จะปรึกษาใคร โดยเฉพาะ 1223 (หากผิดพลาดต้องขออภัย) ที่ให้คำปรึกษาไม่รู้ไปถึงทั่วประเทศหรือเปล่า และคู่สายจะมีมากพอหรือไม่ ในการให้คำปรึกษา บางคนที่คิดมาก มันมองไปทางไหนมันมืดไปหมด จริงสำนึกคิดอย่างเดียวต้องตาย คว้าอะไรได้ที่ใกล้ตัวเท่าที่ทำได้ก็ฆ่าตัวตาย ทุกๆวันนี้ข้าพเจ้ามีส่วนเกี่ยวข้องในการดูแลผู้ป่วยต่างๆที่ต้องดูแลไม่ให้คิดสั้น และต้องให้คำปรึกษาอยู่ตลอดและหาทางช่วยเหลือ แต่ทำได้ไม่ดีพอและไม่ได้เรียนด้านนักจิตวิทยาบำบัดมาแต่อาศัยการมีประสบการณ์ในการทำงานในอดีตที่ผ่านมาและการใช้โทรศัพท์ปรึกษาผู้ที่รู้ คนคิดสั้น ต้องให้คำปรึกษาทันที อย่ารอหรือผัดผ่อน ท่านอาจเป็นผู้หนึ่งที่ทำให้เขาคิดสั้นมากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #คิดสั้น
หมายเลขบันทึก: 495042เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2012 06:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..เคยคิดสั้นๆ..หัดเขียนบล้อก..คิด..เลยยาว..ออกมาอีกนิด...อิอิ...(ยายธี)

เคยคิดสั้นสั้น ตอนนี้มก็คิดยาวกว่าเดิมแล้วครับหมอ ขอบคุณกัลยาณมิตรใน โกทูโนนี้ล่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท