Thinking, one way to success


      ก่อนที่จะพูดถึงการศึกษาไทยในปี2020  ผู้เขียนขอย้อนจากอดีตจนถึงปัจจุบันเพื่อจะแสดงความจริงที่เกิดขึ้นและเพื่อให้เกิดความแตกต่าง  นำพาไปสู่คำถาม "ทำไมเราถึงต้องเปลี่ยนวิธีการเรียน?"

     ขอเริ่มต้นดังนี้----จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า E=mc^2  มีที่มาจากไหนและมีความหมายลึกซึ้งเพียงใด
จะมีสักกี่คนที่สามารถนำทฤษฏีการคัดเลือกโดยธรรมชาติ มาอธิบายความเป็นมาของมนุษย์และการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมได้ ใช่แล้วครับ เนื้อหาที่ว่าเราเข้าใจแล้ว เป็นเพียงแค่การท่องมา เราไม่ได้คิดตาม เราไม่คงลงลึกไปกว่าเนื้อหาในบทเรียน ตำราเรียนของเราไม่เคยเชิญชวนให้คิดต่อยอด มีเพียงข้อเท็จจริงที่สรุปเรื่องราวที่มีประวัติมายาวนานและละเอียดอ่อนมองได้หลายแง่มุมลงในกระดาษA4สั้นๆ ที่เราเรียนกันนั้น เป็นเพียงการท่องจำ  เราเพียงแต่สัมผัส เราไม่สามารถนำความรู้(ที่ท่องมา)ไปใช้ได้ในชีวิตจริง เพราะเราขาดการคิดและความคิดสร้างสรรค์  เราแยกฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ออกจากกัน  ทั้งๆที่ทุกสิ่งล้วนเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงเพราะมาจากการศึกษาธรรมชาติเหมือนกัน เพียงแต่มองกันคนละมุม  เราจึงสูญเสียภาพรวมของธรรมชาติอันน่าพิศวงไป  

     การศึกษาไทยจึงต้องได้รับการเปลี่ยนแปลง  ถ้าเย็นวันนี้ ผู้เขียนกลับบ้านไปขัดถ้วยชากาแฟ เกิดมีจินนี่ผู้วิเศษปรากฏณ์กายออกมา ให้พรเพียงข้อเดียว  ผู้เขียนจะขอเลือกให้คนไทย "คิดเป็น"

     สำคัญมากครับ "ความคิด"  คนที่คิดเป็นก็จะพัฒนาตัวเองได้ในทุกส่วนที่ด้อย  คนที่คิดเป็นอยู่ที่ไหนก็ได้เพราะปรับตัวและเอาตัวรอดได้เสมอ

     ผู้เขียนเคยรับรู้มาว่า ประเทศอิสราเอลจะไม่มีการสอนเด็กๆในเชิงทฤษฏี
เขาจะให้เด็กๆลงไปเล่นกับดินกับทรายและของเล่นทั้งที่ชำรุดและไม่ชำรุด เด็กๆเหล่านี้จะเป็นคนคิดและกำหนดเองว่า ของเล่นเหล่านั้นจะสามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง  พวกเขาจะประกอบพวกมันเข้าด้วยกันใหม่ตามแต่จินตนาการของแต่ละคน จะเห็นได้ว่าพวกเขาไม่ได้เน้นสอนทฤษฏี แต่ทำไมบุคคลากรของประเทศนี้กลับเป็นที่ยอมรับในทุกๆด้าน  ใช่แล้วครับ เพราะพวกเขาฝึกให้คิดตั้งแต่เด็ก ความสามารถด้านอื่นๆจึงถูกพัฒนาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

     การศึกษาไทยในอนาคต จะต้องให้ผู้เรียนคิดเป็นหลัก  จะต้องไม่มีกรอบหรือถ้ามีก็มีให้น้อยที่สุด  เราต้องผลักดันให้ผู้เรียนคิดทุกอย่างขึ้นมาเอง ครูผู้สอนทำหน้าที่เพียงแค่ ชักจูงให้ผู้เรียนคิดในเรื่องเขาเหล่านั้นสนใจ  ดังคำของ Socrates ที่ว่า  I cannot teach anybody anything, I can only make them think. 

 

-----------------------------------------------------------------------

สิ่งที่เรียนรู้(What) 
      ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  บางสิ่งอาจจะถูกต้องเพียงแค่ในชั่วระยะเวลาใดเวลาหนึ่งเท่านั้น  เราต้องสังเกตและปรับไปที่ควรจะเป็น เหมือนเช่นกับการศึกษา  เมื่อยุคใหม่มาถึง  วิธีการเรียนรู้ที่คิดว่าดีแล้ว  อาจจะต้องได้รับการแก้ไข

วิธีการเรียนรู้(How) 
      ความคิดส่วนใหญ่ของผม  ได้รับอิทธิพลมาจาก นพ.ชัชพล กิตติธาดา และคุณวินทร์ เลียววาริณ เป็นส่วนใหญ่  จากหนังสือที่ทั้งสองท่านเขียน  ทำให้ผมเริ่มตะหนักได้ว่า  การเรียนไปตามแบบแผนของกระทรวง ไม่ได้พัฒนาความคิดของผมเลย  จากนั้น ผมจึงหาหนังสือของเมืองนอกเล่มต่างๆโดยเริ่มจากเรื่องจักรวาลเพราะผมสนใจเป็นพิเศษ จากหนังสือวิทยาศาสตร์เพียวๆ ก็เริ่มสนใจด้านมนุษย์และประวัติศาสตร์  ซึ่งในหนังสือประวัติศาสตร์ก็มีบทเรียนสอนที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆช่วยสอนเรา  เพื่อป้องกันการเกิดซ้ำอย่างไม่ควรจะเป็น ดังคำที่ว่า "One who doesn't know history is condemned to repeat it." หนังสือและการฟังจากผู้รู้จากหลายๆสาขาช่วยเสริมแง่มุมใหม่ๆ  เพื่อมาปรับใช้เข้าด้วยกันได้เป็นอย่างดี 

ผลการเรียน(Outcome)
      จากการได้รับแง่มุมและความคิดต่างๆมามาก  ทำให้ผมสามารถแยกแยะสิ่งต่างๆได้ดียิ่งขึ้น  ทำให้ผมตีความสิ่งต่างๆไม่ใช่แค่ดำกับขาว  ทุกอย่างล้วนมีมิติและมีเหตุผลในตัวมันเอง  และทำให้ผมรู้ว่า  จะเป็นการดีกว่า ถ้าเราจะไม่ใส่ใจในบางสิ่ง บางสิ่งที่ไม่มีประโยชน์  เราไม่จำเป็นที่จะต้องตัดสินทุกสิ่งว่าถูกหรือผิด ดีหรือชั่ว  เพียงแค่วางเฉยและปล่อยมันไป

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(Reflection)
       การจะได้เจอหนังสือดีๆในรูปแบบภาษาไทยนั้นหาได้ยากมาก  หนังสือภาษาไทยมีความหลากหลายน้อยมาก  ทำให้เรารู้ตัวว่า  เมื่อมีความรู้ในระดับที่จะเขียนเผยแพร่ได้แล้ว  ก็ตั้งใจว่าจะนำออกสู่ตลาด  เพื่อให้เข้าถึงมือของนักเรียนได้ง่ายขึ้น

หมายเลขบันทึก: 494833เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ความคิด คือ สิ่งที่ทำให้เกิดความรู้

เป็นอีกหนึ่งมุมมองดีๆในสังคมไทยปัจจุบัน

เยี่ยมชมบันทึกและเป็นกำลังใจคะ

คนเราล้วนแล้วแต่คิดเป็นคะ

หากแต่ความคิดนั้น คิดดี คิดในแง่มุมไหน

และลงมือทำอย่างไรมากกว่าคะ

เน้นผู้เรียนเป็นหลัก ให้คิดให้ลงมือทำ

และใช้เทคโนโลยีที่มีอย่างเต็มประสิทธิภาพ

ในทางที่ถูกที่ควร และตั้งอยู่บนความมีสติในทุกการกระทำคะ

 

แนวคิดในการแก้ปัญหา และความตั้งใจเป็นสิ่งสำคัญมากในการจะประสบความสำเร็จ : ))

จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า E=mc2 มีที่มาจากไหนและมีความหมายลึกซึ้งเพียงใด >>>>จนทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยว่าต้องเรียนไปทำอะไร??

คนไม่เคยหยุดคิดเลย ทำให้เกิดความรู้ใหม่ๆ ดีดีดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท