วิธีเพิ่มพลังสมอง


เพิ่มพลังสมองเป็น 10 เท่า

สิ่งที่เรียนรู้(What) : วิธีเพิ่มพลังสมอง

90% ของกำลังสมอง หมดไปกับการคิดเรื่องที่ไม่ก่อประโยชน์ และมักจะใส่ความคิดผิด ๆ ให้สมองของตัวเอง " สมองมนุษย์เก็บข้อมูลได้เยอะกว่าและสามารถประมวลข้อมูล ได้รวดเร็วดีกว่าคอมพิวเตอร์ " ถ้าสมมติฐานดังกล่าวเป็นจริง เราก็น่าจะเรียนรู้ได้เร็ว มีความจำเป็นเลิศ แต่ในชีวิตจริง ทำไมกลับตรงกันข้าม หรือเป็นเพราะว่า เราไม่รู้ว่า อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เรา เรียนรู้ช้า และปัจจัยอะไรที่ทำให้เราเรียนรู้ได้เร็ว ?

 

วิธีการเรียน(how) : ทำอย่างไรจึงจะเรียนรู้ได้เร็ว?

 

1. เปลี่ยนความคิดจาก Negative >>> Positive

 

  • ทำงานอย่างมีเป้าหมาย :ทำสิ่งต่าง ๆ อย่างมีเป้าหมาย เช่น ก่อนจะอ่านหนังสือก็ต้องรู้ก่อนว่า เรากำลังจะอ่านอะไร อ่านไปเพื่ออะไร เป็นต้น 
  • ต้องรู้ระบบความคิดของเราก่อนว่า ความคิดไหนทำให้เราคิดในทางลบ เช่น เมื่อเราเห็นคนอื่นทำไม่ได้เราจึงคิดว่าเราทำไม่ได้ , เชื่อว่าตัวเองทำไม่ได้ เพราะความจำไม่ดี เป็นต้น 
  • ตัดความคิดในทาง Negative ทิ้งแล้วใส่ความคิด Positive ลงไปแทนที่ เช่น คนอื่นทำไม่ได้ช่างเขา เราทำได้ก็แล้วกัน , ท่านทำได้ ถ้าท่านคิดว่าท่านทำได้ เป็นต้น

 

2. หัดผ่อนคลายทั้งกายและใจ คนเราจะเรียนรู้ได้เร็วเมื่ออยู่ในสภาวะที่ผ่อนคลายทั้งกายและใจ ดังนั้น เราควรรู้จักผ่อนคลายจิตใจบ้าง เช่น ฝึกโยคะ ฝึกสมาธิ หรือ การสวดมนต์ อาจกล่าวได้ว่า การผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ ช่วยยับยั้งความคิด Negative ได้ชั่วคราว

 

3. พยายามสังเกตว่าตัวเองเรียนรู้ได้ดีจากสื่อใด รูปแบบหรือวิธีการเรียนรู้ของแต่ละคน ไม่จำเป็นต้อง เหมือนกัน ถ้าเราต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ให้ดีขึ้น จำเป็นต้องสำรวจตัวเองว่า
• รูปแบบการเรียนรู้แบบใดทำให้เราเรียนรู้ได้เร็ว? 
• ในช่วงเวลาใดของวันที่เรามีสมาธิสูงสุด กระตือรือร้นสูงสุด?

 

4. พยายามสร้างจุดเชื่อมโยงระหว่างข้อมูลกับสมอง จะช่วยให้เราสามารถเก็บข้อมูลและดึงข้อมูลมาใช้ได้อย่างประสิทธิภาพ อาจใช้การตั้งคำถาม , การเปรียบเทียบข้อมูล เพราะ สูงสุดของการเรียนรู้ คือ การนำความรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์

 

5. หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ เมื่อเราออกกำลังกายนานติดต่อกัน 12 - 20 นาที จะส่งผลให้สมอง function ดียิ่งขึ้น ทำให้สมองทั้ง 3 ส่วน ทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลได้อย่างสะดวก ทำให้เราใช้สมองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

 

6. ควรเข้าใจการทำงานของสมอง การทำงานของสมองในส่วนความจำจะทำงานได้ดีในเวลาที่ต่างกัน ดังนี้

  • ความจำระยะสั้น >>> ช่วงเช้า
  • ความจำระยะระยะยาว >>> ช่วงบ่าย
  • จำเกี่ยวกับตัวเลข >>> ก่อนนอน

ผลการเรียน(outcome) ทำให้เข้าใจวิธีใช้สมองให้เกิดประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มการเรียนรู้

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(reflection) ที่เราเรียนรู้ช้าเพราะขาดความสามารถในการจดจ่อเป็นเวลานานได้  ถ้าเราสามารถมีสมาธิและเข้าใจสมองของตนเอง ก็สามารถที่จะเพิ่มความจำได้

เว็ปไซส์อ้างอิง (referenes) http://www.novabizz.com/NovaAce/Time/Brain_Up.htm




หมายเลขบันทึก: 494778เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2012 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 00:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

มันเป็นข้อมูลที่สวยงามมาก เหมาะมากจริงๆ

ทำได้สวยมากเลยแลดูน่าสนใจตั้งกะยังไม่อ่านละ สงสัยสมองเราคิดแต่เรื่องไม่เป็นเรื่องเกินไปมั้งนิ

วิธีการนี้ปฏิบัติได้จริง ง่ายละสะดวก ตกแต่งได้สวยงาม บทความน่าสนใจต่อการอ่านและศึกษาครับ

บทความอ่านง่ายดี เนื้อหาเอาไปประยุกต์ใช้ได้

ข้มอูลมีประโยชน์มากเลย เหมาะกับการเรียนแพทย์

นำไปใช้ประโยชน์กับการเรียนได้เลย

เป็นประโยชน์มากครับ เดี๋ยวจะลองไปประยุกต์ใช้ดูคับ

เป็นวิธีการที่น่าสนใจมากจริงๆ เพิ่มพลังสมองสำหรับการสอบกลางภาค!

มีประโยชน์มากๆโดยเฉพาะช่วงใกล้สอบนา : D

มีประโยชน์มากเลย กับพวกเรานักศึกษา นักเรียน ^^

สุดยอดเลยค้าบบ ได้ความรู้มากเลยย เป็นประสบการณืชีวิตที่ ... จิงๆ ^____^

เป็นเรื่องที่ดีมีสาระอ๊ะ

มีประโยชน์มากครับ เดี๋ยวจะลองทำดู :D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท