การเล่นโยคะ :)


เล่นโยคะเพื่อสุขภาพดีมากๆ อยากให้ทุกคนมาเล่นด้วยกัน

สิ่งที่เรียนรู้ (what)  การเล่นโยคะ

วิธีเรียน (how)  

การเล่นโยคะ นั้นไม่ยากอย่างที่คิด บางครั้งก็สามารถฝึนเอง และเรียนโยคะ ได้ด้วยตัวเอง ตามคลิปโยคะ โดยทำตามท่าฝึกโยคะ หรือจะแวะไปฟิตเนตใกล้บ้านท่านก็ได้ หากสะดวก 

 สำหรับผู้เริ่มเล่นควรเรียนกับครูก่อน เพื่อให้รู้แนวทางความถูกต้องปลอดภัยในท่าต่างๆ หลังจากนั้นสามารถฝึกฝนตัวเองอยู่ที่บ้าน 

โยคะเป็นศาสตร์ที่ต้องอาศัยความฝึกฝนต่อเนื่อง  หากมีวินัยเล่นอย่างสม่ำเสมอ อยู่ที่ไหนก็เล่นได้ไม่ว่าจะที่บ้าน ที่ทำงาน ในรถส่วนตัว หรือบนเครื่องบินก็ยังได้ 



โยคะแก้ปวดเมื่อยคนทำงาน 


1.ท่าเงยคอ-ก้มคอ 

วิธีทำ - นั่งตัวตรง ยืดกระดูกสันหลัง หายใจเข้า เงยคอ ยกไหล่ขึ้นเล็กน้อยเพื่อให้ไหล่รับน้ำหนักของศีรษะ หายใจออก ก้มคอช้าๆ โดยไม่ก้มไหล่ กลับคืนสู่ท่าตรง ทำ 3 ครั้ง 


2.ท่าหันคอซ้าย-ขวา 

วิธีทำ – หายใจเข้า อยู่ในท่าตรง หายใจออก หันคอไปทางซ้าย ตามองไปข้างหน้า พยายามให้คางตรงกับไหล่ซ้าย กลับคืนท่าตรง สลับข้าง หายใจเข้า อยู่ในท่าตรง หายใจออก หันคอไปทางขวา ตามองไปข้างหน้า พยายามให้คางตรงกับไหล่ขวา กลับคืนสู่ท่าตรง ทำ 3 ครั้ง 


3.ท่าเอียงคอ-ซ้ายขวา 

วิธีทำ – หายใจเข้าอยู่ในท่าตรง หายใจออก เอียงคอทางซ้ายให้ตึงคอทางขวา กลับคืนท่าตรง สลับข้าง หายใจเข้าอยู่ในท่าตรง หายใจออกเอียงคอทางขวาให้ตึงคอทางซ้าย กลับคืนท่าตรง ทำ 3 ครั้ง 


4.ท่ายกไหล่ 2 ข้าง 

วิธีทำ – นั่งตัวตรง ยืดกระดูกสันหลัง แขนสองข้างผ่อนคลาย หายใจเข้า ยกไหล่ 2 ข้าง หายใจออก ลดไหล่ลง ทำ 3 ครั้ง 

ประโยชน์ที่ได้ – บำบัดและป้องกันปัญหาอันเกิดจากการทำงานนั่งโต๊ะที่เมื่อยล้า เพื่อป้องกันการเกิดหินปูนที่กระดูกคอและข้อต่อไหล่ เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาไขข้ออักเสบ 


5.ท่าวีรบุรุษ 

วิธีทำ – เป็นการยืดกระดูกสันหลัง นั่งขัดสมาธิ ลำตัวตรง นิ้วมือทั้ง 5 ประสานกัน กลับฝ่ามือออกจากลำตัว หายใจเข้า ค่อยๆ ยกแขนขึ้นเหนือศีรษะ พร้อมกับยืดกระดูกสันหลัง หยุดลมหายใจ 3 วินาที หายใจออก ลดแขนลงช้าๆ กลับสู่ท่าเริ่ม ทำ 3 ครั้ง 

- นั่งสมาธิหลังตรง หายใจเข้า แขนเหยียดตรงเหนือศีรษะ หายใจออก เอียงตัวทางซ้ายจนตึงลำตัวด้านขวา กลับคืนท่าตรง สลับทำอีกข้าง ทำ 3 ครั้ง 

ประโยชน์ที่ได้ – ป้องกันหินปูนเกาะกระดูกคอ แก้ปัญหาออฟฟิศซินโดรม ช่วยยืดกระดูกสันหลังให้ตรง ป้องกันอาการไหล่ติด เพิ่มประสิทธิภาพของระบบการหายใจ ขณะนั่งบนเก้าอี้ในที่ทำงานพยายามนั่งตัวตรง ไม่พิงพนักเก้าอี้ หรือฝึกที่บ้านไม่สามารถนั่งขัดสมาธิได้ ควรเปลี่ยนเป็นท่านั่งทับส้นเท้าแบบญี่ปุ่นก็ได้ 


ผลการเรียน (outcome)

 การฝึกโยคะเป็นเวลายังช่วยเสริมสร้างเรื่องวินัย การฝึกโยคะที่บ้านทุกวันจนเป็นกิจวัตรจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สงบ มีสมาธิ สามารถเรียงท่าได้อย่างต่อเนื่องนุ่มนวลเป็นไปตามธรรมชาติ มีการเริ่มต้นและจบลงอย่างเหมาะสม มีการหายใจที่สงบ


ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (reflection)

โยคะที่แท้นั้นคือความเรียบง่ายให้คุณสามารถฝึกได้จากสถานที่ใกล้ตัว นั่นคือที่บ้าน หรือที่ทำงานของคุณ โดยที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมากเลย


เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (references)

http://www.youtube.com/watch?v=WhEUgT13uo4

http://nirva.igetweb.com/index.php




M U S I C CAFE : LUN LA
คำสำคัญ (Tags): #yoga#เล่นโยคะ
หมายเลขบันทึก: 494775เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2012 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ทำแล้วคงผอมแย่เลย ^^

ไม่น่าหละ หุ่นดีเชียว ได้ทั้งสมาธิทั้งสุขภาพดี

เล่นโยคะช่วยผ่อนคลาย + +

เล่นๆๆ อยากสุขภาพดีด้วย

เดี๋ยวลองนำไปฝึกดู น่าจะช่วยได้ ^^

เล่นโยคะทุกวัน ร่างกายจะได้แแข็งแรง ยอดเยี่ยมมากค่ะ

อยากเล่นเป็นเหมือนกัน ต้องหัดซะแล้วว : D

เทคนิคการพัฒนาตนเองดีมากเลย เดี่ยวจะลองไปปรับให้นะค่ะ

อยากฝึกโยคะจัง แนะนำด้วยนะคะ ^^

วันไหนว่างๆ มาหัดให้ด้วยน๊า^

ร่างกายของพี่นั้นไซร้ช่างมิมีความยืดหยุ่นแม้เพียงซักนิด

ขอบคุณสำหรับบทความ เดี๋ยวจะลองเล่นดูค่ะ

อยากลองฝึกเล่นดูจัง ขอบคุณสำหรับบบทความดีๆค่ะ

กำลังเมื่อยเลย อิอิ แต่เค้ามีปัญหายืดตัวไม่ค่อยได้อ่ะ เจ็บบบTT

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท