หมออนามัย การดูแลผู้สูงวัยรับมือ ฒ อีก 14 ปีข้างหน้า


การดูแลผู้สูงวัยรับมือ อีก 14 ปีข้างหน้า

นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

 

ประเทศไทย กำลังก้าวสู่ สังคมผู้สูงอายุ ในอีก 14 ปีข้างหน้าซึ่งคาดการว่าจะมีผู้สูงอายุมากกว่า 14 ล้านคน รวมทั้งข้าพเจ้าผู้เขียนด้วยจะอายุ 72 ปี (แต่ข้าพเจ้ามีอายุอยู่ได้แค่สามหมื่นวัน) โดยแบ่งผู้สูงอายุออกเป็นสามกลุ่ม กลุ่มที่ 1 ผู้สูงอายุที่พึ่งตนเองได้ ช่วยเหลือผู้อื่น ชุมชนและสังคมได้ (กลุ่มติดสังคม) ซึ่งมีจำนวนร้อยละ 78 เน้นการส่งเสริมสุขภาพดี ยืดระยะเวลาการเจ็บป่วยเรื้อรังและภาวะทุพพลภาพ โดยการสร้างกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ และกิจกรรมจิตอาสา กลุ่มที่ 2 ผู้สูงอายุที่ดูแลและช่วยเหลือได้บ้าง (กลุ่มติดบ้าน) มีจำนวนร้อยละ 20 เน้นกิจกรรมเข้าถึงบริการสุขภาพ Home Care/Home Health Care กลุ่มที่ 3 ผู้สูงอายุกลุ่มที่พึ่งตนเองไม่ได้ พิการ หรือทุพพลภาพ มีจำนวนร้อยละ 2 เน้นภาวการณ์เจ็บป่วยซ้ำซ้อนและมีผู้ดูแลโดยเฉพาะการดูแลแบบ Home Care/Home Health Care และการฟื้นฟูสุขภาพ รวมถึงกิจกรรมบำบัด ซึ่งโครงการนี้ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2551 โดยการสร้างตำบลต้นแบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในภูมิภาคต่างๆ ปัจจุบันมีตำบลต้นแบบจำนวน 81 แห่ง ในปี พ.ศ.2555 กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน ร่วมพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 3 หลักสูตร ได้แก่

  1. หลักสูตรการฝึกอบรม ผู้ดูแลผู้สูงอายุ หลักสูตร 240 ชั่วโมง
  2. หลักสูตร 70 ชั่วโมง
  3. หลักสูตรอบรมเตรียมความพร้อมแก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เชี่ยวชาญในการดูแลผู้สูงอายุที่ประสบภัยพิบัติ

ในอนาคตหลายๆท่านเป็น แน่นอนในอีก 14 ปีข้างหน้า และท่านต้องเลือกเอา ถ้าเลือกได้ว่าจะอยู่กลุ่มไหน หรือไม่อยู่ทั้งสามกลุ่ม อย่ารีบตัดสินใจลาโลกนี้ไปก่อนถึง หายใจลึกๆไว้

หมายเลขบันทึก: 494722เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2012 05:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...เห็นจาก..ยูทูป..คนเฒ่าคนแก่..จาก..ประเทศ..ในยุโรป..แห่จะไปอยู่เมืองไทย..เพราะ..สู้ราคาในชีวิตประจำวันไม่ไหว..และเขาคิดว่า..สามสิบบาท..รักษาทุกโรค..จะช่วยเขาได้..ฒ...ของเรา..ก็เต็มเมืองไปหมด..."จาาารับไหวมั้ยเนี่ยะ"..ฒ..ตนนี้..ต้องรีบหาย.(..).ไป.ลึกๆ.ไวๆ.ซ๊ะละมั้ง..อ้ะๆๆๆ...ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท