มรณานุสติ : ทำไมต้องศึกษา "มรณานุสติ" ?


 

กับคำถามที่ว่า .. ทำไมต้องศึกษา "มรณานุสติ" ?

 

               "มรณานุสติ" อาจมีความหมายลึกซึ้งเกินกว่าภูมิปัญญาผมจะเข้าถึง แต่สำหรับการตอบเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบันทึกนี้ จึงขอนำเอามากล่าวตามการรับรู้่และเรียนรู้ที่เกิดจากประสบการณ์แห่งตน ซึ่งอาจไม่ครอบคลุมครบถ้วนนักหนอ

               (๑)  จากวีดีทัศน์ข้างต้น จะเห็นว่า อุบัติเหตุแห่งชีวิตสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ยกตัวอย่างเช่น คนอันเป็นที่รักต้องล้มหายตายจาก หรือได้รับอุบัติเหตุพิกลพิการไปตามเหตุและปัจจัย อันจะนำมาซึ่งความเศร้าโศกเสียใจ เราจะฝึกตนให้สามารถเห็นเข้าใจและให้สามารถรับมือกับปัญหาหนัก ๆ ในชีวิตได้อย่างไร ?  คำตอบก็คือ การฝึกเจริญ "มรณสติ" ช่วยได้หนอ

 

 

               (๒)  ในการเดินบนเส้นทางธรรมนั้น การเจริญมรณานุสติจะช่วยให้เกิดความก้าวหน้าทางธรรมได้ดีขึ้นเร็วขึ้นหนอ

 

     พระพุทธเจ้าทรงตรัสถามพระอานนท์ว่า "อานนท์เธอระลึกถึงความตายวันละกี่ครั้งกี่หน"
     พระอานนท์ก็ทูลตอบว่า "วันละพันหน"

     พระพุทธเจ้าก็ทรงตรัสตอบว่า "อานนท์ยังประมาทอยู่"


               ตอนที่ผมยังไม่ฝึกปฏิบัติธรรมนั้น เมื่อเห็นการสนธนานี้ก็นึกในใจว่า พุทธศาสนา ช่างมองโลกในแง่ร้ายจังหนอ ประมาณนั้น แต่เมื่อได้ฝึกตนปฏิบัติธรรมแล้ว ถึงได้ทราบว่า การเจริญมรณานุสติ เป็นสิ่งสำคัญยิ่งหนอ

 

 

                (๓)  มีครั้งหนึ่งเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับลูกชายอันเป็นที่รัก คือ ก้านลูกโปร่งจิ้มเข้าที่ลูกตาดำทำให้มองไม่เห็น ต้องปิดตานอนโรงพยาบาลอยู่ 3 วัน 

                     คุณหมอแจ้งว่า ให้ปิดตาไว้ 3 วัน ถ้าเปิดออกแล้่วมองเห็นก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเปิดออกแล้วมองไม่เห็นค่อยว่ากันใหม่

                     ผมก็ไปถามลูกชายว่าต่อว่า  ก่อนปิดตานั้นหนูมองเห็นได้ไหม ?  เค้าก็ตอบว่า มองไม่เห็น

                     วันแรกพิจารณาธรรมก็พอเอาอยู่ แต่คราวนี้ เหตุมันเกิดกับคนอันที่รักยิ่งที่สุดก็ว่าได้ ก็เริ่มเป็นกังวลและปรุงแต่งไปต่าง ๆ นา นา เช่น ถ้าเขาต้องตาบอดเขาจะรับได้ไหม ชีวิตและอนาคตเขาจะเปลี่ยนไปอย่างไร เขาจะได้แต่งงานไหม เป็นต้น

                     วันที่สอง จิตใจผู้เป็นพ่อเริ่ม สั่น สะเทือน ใจ และเป็นกังวลมากขึ้นเืรื่อย ๆ จนภูมิธรรมที่มีปัดเป่าแบกรับเริ่มไม่ไหว วิถีแห่งทุกข์เริ่มรุกหนักคืบคลานเข้ามาเรื่อย ๆ จะไปได้พบเทศนาธรรมของพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล เรื่อง มรณสติ ที่  http://www.visalo.org/article/D_MoranaSati.htm จึงลองฝึกปฏิบัติตามคำสอนของท่าน โอ้โฮ! ความคิดปรุงแต่งเริ่มหลุดออกเป็นชั้น และกลับมามีสติ สมาธิ ปัญญา ก้าวหน้าไปอีกขึ้นหนึ่งหนอ

                     ธรรมที่คู่ควร จะมากับ บททดสอบที่คู่ควร หนอ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #มรณานุสติ
หมายเลขบันทึก: 494647เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การรับรู้ การเรียนรู้ ดีเสมอ กับตนเอง

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท