การศึกษา สารสนเทศ กับครูเก่า ๆ


สารสนเทศกับครูยุคเดิม ๆ

“เป็นที่รู้เกียรติของครูนั้นสูงส่ง      จะดำรงเกียรติอยู่เป็นครูได้

ครูต้องมีคุณธรรมน้อมนำใจ                  ทันสมัยในคุณค่าวิชาการ

          ครูถึงพร้อมศีลธรรมและจรรยา    ความรู้สรรพวิทยาหลากหลายด้าน

ครูมั่นคงวิทยฐานะงาน                         ครูใฝ่หาวิชาการเพิ่มพูนทวี”

          ณรงค์  สุทธิอาภา

 

ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการจัดการศึกษาอยู่ที่ตัวครูเป็นสำคัญ เพราะว่าครูเป็นผู้บุกเบิกทางแห่งปัญญา ครูเป็นผู้พัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งเสริมสร้างความรู้ ทักษะ โลกทัศน์และกระบวนการคิดให้แก่ผู้เรียน

การจัดการศึกษาของไทยในศตวรรษที่ 21 มีแนวโน้มที่จะเป็นการเรียนแบบเสรี เป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของการใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีสารสนเทศ  โรงเรียนในอนาคตจะมีลักษณะเป็น Global Classes ครูกับผู้เรียนไม่จำกัดอยู่เพียงในห้องเรียน บทเรียนสมัยใหม่จะเป็นบทเรียนผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตทำให้ค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆทั่วโลกได้อย่างกว้างขวาง

ดังนั้นการพัฒนาครูเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะครูจะต้องมีความรู้ ประสบการณ์และก้าวทันสถานการณ์โลก มองกว้าง  คิดไกล ใฝ่รู้ ติดตามความก้าวหน้าในเทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ต่าง ๆรวมทั้งมีความรู้ ความสามารถพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับพัฒนาการจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และปรับตัวให้เข้ากับชีวิตในยุคโลกาภิวัฒน์ต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษาไทย 2020
หมายเลขบันทึก: 494554เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท