นิลรัตน์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นิลรัตน์ นวกิจไพฑูรย์

นวัตกรรมกับเทคโนโลยีเหมือนหรือต่างกัน


ท่านคิดว่านวัตกรรม (Innovation) แตกต่างจากเทคโนโลยี (Technology) อย่างไรบ้าง

 

จากความหมายของนวัตกรรม เป็นสิ่งใหม่ที่กระทำซึ่งเกิดจากการใช้ความรู้ ใช้ความคิดสร้างสรรค์  สิ่งใหม่ในที่นี้อาจจะอยู่ในรูปของผลิตภัณฑ์ แนวคิด หรือกระบวนการ  ที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนา  

คำว่าเทคโนโลยี หมายถึงการประยุกต์เอาความรู้มาใช้และก่อให้เกิดประโยชน์แก่มวลมนุษย์ ในรูปของสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ

ดังนั้นจึงน่าจะสรุปได้ว่านวัตกรรมกับเทคโนโลยีแตกต่างกันในประเด็นดังนี้

 

  1. จุดกำเนิด นวัตกรรมเกิดจากแนวคิดและความรู้ใหม่ ๆ ที่เกิดจากการคิดสร้างสรรค์ เทคโนโลยีเกิดจากการนำนวัตกรรมมาพิสูจน์ตามขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์และถูกนำมาใช้อย่างมีระบบเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพ
  2.  นิยาม นวัตกรรมคือแนวคิดแนวปฏิบัติหรือการกระทำใหม่ ๆ  ส่วนเทคโนโลยีเป็นนวัตกรรมที่เป็นที่ยอมรับและใช้เป็นแนวปฏิบัติในการดำรงชีวิต
  3. การนำไปใช้ นวัตกรรมถูกนำไปใช้ในกลุ่มย่อย ส่วนเทคโนโลยีนำไปใช้อย่างแพร่หลายในชีวิตประจำวัน

 

ในการดำรงชีวิตของมนุษย์จะต้องมีการปรับปรุงพัฒนาแนวคิดกระบวนการต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่นวัตกรรม และจะต้องใช้เทคโนโลยีในการอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานและการดำรงชีวิต

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 494414เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอแสดงความคิดเห็นครับ ^_^ ในความคิดของผมนวัตกรรมและเทคโนโลยีมีความเกี่ยวข้องเกื้อกูลกัน โดยการที่จะได้นวัตกรรมใหม่ๆ ในบางครั้งจำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยี และเช่นเดียวกันการได้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ในบางครั้งก็ต้องอาศัยนวัตกรรมใหม่ๆ เช่นกัน

สวัสดีครับอาจารย์นิลรัตน์ Blank ผมคิดว่าทั้งสองสิ่งสัมพันธ์กันมากครับ ผมก็พยายามทำความเข้าใจ แต่ก็ยังไม่ค่อยจะขาดจากกันครับ แต่ก็แยกได้แล้วล่ะ จุดกำเนิด ,นิยาม,การนำไปใช้ ...ขอบคุณบันทึกดีๆ ครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท