หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

ไข่....ยา....ไข่เน่า


ไข่ที่ก่อปัญหาโรคทางเดินอาหาร จะมีคุณสมบัติหลัก ๓ อย่าง หนึ่งคือ อายุเกินกิน อีกหนึ่ง คือ สะอาดไม่พอ สุดท้ายคือ ความร้อนในการปรุงไม่พอฆ่าเชื้อโรค เชื้อก่อโรคโดยธรรมชาติมักอยู่ในขี้สัตว์เลื้อยคลาน และในไข่เน่า ไข่เสีย โรคที่เป็นคนโบราณเรียกกันว่า "ไข้รากสาด"

เมื่อต้นเดือนนี้ มีข่าวฮือฮาเกี่ยวกับไข่ๆในหน้าหนังสือพิมพ์ เป็นเรื่องคิดนอกกรอบของเจ้ากระทรวงฯที่ชวนชาวบ้านให้หันมาดูแลตัวเองเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับหนึ่งในปัจจัย ๔ ข่าวที่ว่านี้คือเรื่องของการให้งบประมาณมาซื้อไข่แจกชาวบ้าน โดยมีข้อแม้ว่าให้นำยาเก่าที่ค้างในบ้านมาแลก เวลาที่ให้เริ่มงานกำหนดช่วงระหว่าง ๒-๖ กรกฎาคม และติดตามผลในวันที่ ๙ ก.ค.

การติดตามพบว่า ๓ อันดับแรกของยายอดฮิตที่อยู่ในครัวเรือนเป็นยารักษาโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และยาลดไขมันในเลือดคิดราคาเทียบเป็นเงินแล้ว เหมือนประชาชนคืนเงินให้รัฐมาไม่ต่ำกว่า ๔๐ ล้านบาท นี่ไม่นับราคายาตัวอื่นๆอย่างเช่น ยาปฏิชีวนะ ยาแก้ปวดลดไข้ และอื่นๆอีก ๑๗ ล้านบาท

ยาทั้งหมดนี้ไม่ได้เอามาใช้ต่อหรอก จะนำไปเผาทิ้งที่โรงงานแถบอยุธยา อุแม่เจ้า รวมๆแล้วราคาเงินที่หายไปกลายเป็นยาเก่าๆยอดนี้นำมารวมกัน สร้างเครื่องมือแพทย์ช่วยคนได้หลายชิ้นเลย เสียดายเงินที่เผาทิ้งจริงๆ งานนี้ยังมีต่อ ขยายผลดำเนินการในกทม.และภูมิภาคระหว่างวันที่ ๒๓-๒๖ กค.นี้ต่อไป ให้งบจังหวัดละแสนบาท โครงการนี้เมื่อแล้วเสร็จ ก็จะรู้กันว่า ประชาชีชาวไทยใช้ยาอะไรเปลือง เปลี่ยนเงินสดเป็นเงินกงเต๊กไปเท่าไรต่อครัวเรือน

วันนี้ก็ได้ข่าวของเด็กจำนวนเกินร้อยท้องเสียเฉียบพลันในโรงเรียนที่เชียงใหม่ เกิดภายหลังกินไข่ เผลอหยิบเชื้อพวกนี้เข้าปาก ด้วยความไม่รู้  นึกได้ว่า ถ้ามีความรู้พอให้ใช้ตรวจไข่ก็พอจะพาตัวหลีกห่างโรคที่เกิดจากไข่ได้พอสมควรจึงนำเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง

ที่จริงไข่ที่ก่อปัญหาโรคทางเดินอาหาร จะมีคุณสมบัติหลัก ๓ อย่าง หนึ่งคือ อายุเกินกิน อีกหนึ่ง คือ สะอาดไม่พอ สุดท้ายคือ ความร้อนในการปรุงไม่พอฆ่าเชื้อโรค

จะรู้ว่าไข่อายุเกินกินหรือเปล่า แม่ครัวเขาใช้หลักดูการลอยน้ำ ลองเอาไข่ ๓ ใบลอยน้ำในถ้วยก้นลึก จะพบปรากฏการณ์ ๔ แบบ หนึ่งจมนอนก้น สองเอียงตัว สามตั้งตรง สี่ลอยน้ำ เรียงลำดับอายุไข่ที่ลอยน้ำแล้วพบ ๔ แบบนี้ บอกได้เลยว่าแบบที่สามและสี่อายุอาจจะเกินกิน อายุนับแต่ออกจากท้องแม่เกิน ๑๐ วันแล้ว มีโอกาสจู๊ดๆได้หากปรุงไม่ดีหรืออาจจะเป็นไข่เน่า

ไข่อายุเอ๊าะที่สุด ใหม่สดหอมอร่อยปาก เป็นไข่ที่จมนอนก้น อายุมากขึ้นอีกหน่อยคือไข่ที่เอียงตัว อายุของมันอยู่ราว ๓-๔ วันหลังออกจากท้องแม่

ความสะอาดไม่พอของไข่ พินิจเปลือกไข่ดู มีรอยเปื้อนให้ระวังจู๊ดๆไว้หน่อย รอยเปื้อนสำคัญๆก็เป็นขี้ไก่ นี่แหละตัวนำโรคชั้นดี

เปลือกผิวที่มีจุดเทาๆด่างๆหรือมีจุดดำ เป็นไข่ที่ชวนสงสัยเรื่องความหมดอายุ

กรณีนำไข่ไปลอยน้ำเพื่อหาอายุไข่ แนะนำว่าให้ทำตอนที่จะนำมาปรุงกิน ไข่ที่โดนน้ำแล้วนำเก็บ เป็นไข่ที่สามารถก่อโรค โดยเฉพาะเปียกเพราะล้าง การล้างทำลายสารหุ้มเปลือกที่ธรรมชาติเคลือบไว้กันซึมเพื่อป้องกันเนื้อไข่ภายในเปลือกจากสิ่งแปลกปลอม

ถ้าจำเป็นต้องล้างเพื่อเก็บ มีวิธีช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดจากสารหุ้มเปลือกผิวหลุดไปกับน้ำได้ ด้วยการเคลือบเนย หรือน้ำมันหรือพาราฟินไว้ วิธีนี้ไประกันการเสียของไข่หลังล้างได้มากน้อยแค่ไหน ยังไม่มีคำตอบชัดๆ รู้แต่ว่าเก็บไข่ได้นานขึ้น

การดูเปลือกไข่ พอบอกได้ว่า ใหม่สด สะอาด หรือไม่ ไข่ที่มีเปลือกนวล มีผงคล้ายๆแป้งติดผิว หรือมีผิวไม่ลื่น จับแล้วรู้สึกสากมือ มีอายุน้อยกว่าไข่ผิวลื่น จะเป็นไข่ดี ไข่เสียก็ให้ดูีสีเปลือกอย่างที่เล่าไว้แล้ว

อีกวิธีหนึ่งที่ใช้ตรวจสอบอายุไข่ คือ การจับไข่เขย่า ไข่ใบไหน เขย่าแล้วรู้สึกว่าข้างในขลุกขลิก ไข่ใบนั้นมีอายุนานแล้ว อาจจะเป็นไข่เน่าได้

วิธีส่องไข่ด้วยแสงก็พอจะช่วยให้ดูอายุไข่ได้ ยกไข่ขึ้นหาแหล่งแสง ดูเงาทึบในไข่ ใบไหนมีร่องรอยของช่องอากาศในไข่มาก ไข่ใบนั้นอายุมากแล้ว

ใช้แดดตรวจดูได้ด้วย ส่องไข่กับแดด ดูสีแดงที่กระจายตัว ใบไหนสีแดงเป็นสีคล้ำๆ ไข่ใบนั้นอายุนานแล้ว

การชั่งน้ำหนักก็ช่วยแยกอายุไข่ได้ ไข่ที่หนักกว่าเป็นไข่ที่มีอายุสดใหม่กว่า

เรื่องที่เล่าไว้ข้างบน ใช้ได้เมื่อไข่ยังเป็นไข่ดิบ ส่วนถ้าเป็นไข่สุกแล้ว มีวิธีช่วยให้พอตรวจสอบได้ว่าไข่ใบนั้นปรุงสุกแค่ไหน ด้วยการปั่นไข่ให้หมุนบนพื้นเหมือนปั่นเหรียญ ไข่ใบไหนที่หมุนเร็วกว่าเป็นไข่ที่สุกกว่า ไข่ใบไหนที่หมุนช้าที่สุดเป็นไข่ดิบที่สุด

ดูภายนอกของไข่ต้มว่ากินแล้วไม่เป็นไร ดูสีคล้ำๆจุดด่างๆเทาๆดำๆของเปลือกก่อนปอกเปลือกไว้ มีสีพวกนี้กินแล้วอาจเป็นไรได้

สุดท้ายก็คงเป็นเรื่องของการดมกลิ่น ใบไหนปอกแล้วมีกลิ่น ไข่ขาว ไข่แดงมีสีแปลกๆ ไข่ใบนั้นน่าจะเสีย

ไข่ปั่นกลิ้งเหมือนเหรียญปั่นแค่ไหน ตามไปดูได้ค่ะ

๙ กค. ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 494350เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ พี่หมดเจ๊ สบายดีนะคะ ชอบไข่ต้มยางมะตูมค่ะ ทานกับพริกน้ำปลาอร่อยมากค่ะ ไข่ต้มแบบไม่สุกอย่างนี้จะอันตรายไหมหนอ ...

ได้ความรู้เรื่องไข่อีกแล้ว

คิดถึงพี่หมอเจ๊ค่ะ.  ไม่ได้กอดๆๆ.  นานละเนอะ

ได้ความรู้มากเลยครับ บ้านผมกินไข่กันเยอะครับ คราวนี้ได้วิธีสังเกตไข่แล้วครับ

  • น้อง Bright Lily คนสวย คิดถึงจังค่ะ ไม่เจอกันนานมากกกก
  • กอดกันผ่านอากาศไปก่อนเน้อน้องชาดา คนสวย อีกไม่นานคงได้เจอกันจ๊า กำลังเคลียร์คิวให้ว่าง
  • อาจารย์ค่ะ ไข่เป็นอาหารยอดฮิตของบรรดาเราๆ ไม่มีอะไรทำกับข้าว แค่ไข่เจียวหอมๆก็โอ เรื่องรอบพุงพวกนี้เรามักละเลยกันในยุคแม่บ้านพอ่บ้านถุงพลาสติก ช่วยกันบอกต่อผ่านคนรุ่นเด็กกันไปจะดีมากๆด้วยค่ะ

คุณหมอรวิวรรณที่ระลึกถึง ไม่ได้แวะไปเจ๊าะแจ๊ะที่บันทึกหมอเลยค่ะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท