การฟอกสีฟัน...(ขาว)..ไหม???


... การฟอกสีฟัน เป็นการทำให้ฟันขาวขึ้น โดยใช้สารที่เป็นกรด เช่น Carbamide Peroxide หรือ Hydrogen Peroxide ที่มีความเข้มข้น ในระดับที่พอดี เคลือบไปบริเวณผิวฟัน ตัวยาจะมีการทำปฏิกิริยา เกิดเป็น Oxygen ไปย่อยสลายสาร Organic ในผิวฟัน ทำให้สีขาวขึ้น ... หลังการฟอกสีฟัน อาจมีอาการเสียวฟันได้บ้าง ระยะหนึ่ง ทันตแพทย์จะทำการเคลือบฟลูออไรด์ให้ โดยปกติ อาการจะหายไป หลังจากเลิกฟอกสีฟัน ไปประมาณ 1-2 วัน
     กลับมาเขียนบล็อกอีกครั้งหนึ่งนะครับ...ช่วงที่หายไป..เพราะผมกำลังยุ่งๆกับการตรวจข้อสอบนิสิตและทำเกรดอยุ่.......ผมจะขอเล่าเรื่องเลยละกันนะครับ        
          เมื่อประมาณสัปดาห์ที่แล้ว  ผมได้รับจ่ายคนไข้เป็นหญิงอายุประมาณ 30 ปี ผิวขาว มีการศึกษา และฐานะดีพอสมควร   มาพบผมเพื่อขอคำปรึกษาเรื่องการฟอกสีฟันขาว...มาพบเธอก้ไม่พูดพรำทำเพลง  ยิงคำถามมาเป็นชุดเลยครับ   แต่ประเด็นคำถามของเธอน่าสนใจทีเดียวครับ  เช่นเธอถามว่า  "การฟอกสีฟัน....คืออะไร..?""  แล้วมันอันตรายไม้คะหมอ.." "  ถ้าฟอกแล้วมันจะอยู่ได้นานแค่ไหนคะหมอ  ?""  แล้วค่าใช้จ่ายมันแพงมากไม้คะหมอ"โห...เธอยิงคำถามมาจนผมเกือบฟังไม่ทัน...
          หลังจากสงบจิตใจพักหนึ่ง  ผมจึงเริ่มอธิบายให้เธอฟังทีละคำถามได้ความว่า             
          การฟอกสีฟัน  นั้นก็คือการทำให้ฟันขาวขึ้น โดยใช้สารที่เป็นกรด เช่น Carbamide Peroxide หรือ Hydrogen Peroxide ที่มีความเข้มข้น ในระดับที่พอดี เคลือบไปบริเวณผิวฟัน ตัวยาจะมีการทำปฏิกิริยา เกิดเป็น Oxygen ไปย่อยสลายสาร Organic ในผิวฟัน ทำให้สีขาวขึ้น   ซึ่งในปัจจุบันก็มีหลายๆเทคนิกในการทำ  ซึ่งโดยทั่วๆไปจะแบ่งออกเป็น 3 แบบนะครับ....

   1..แบบที่ให้ ทพ.ฟอกในคลีนิก  ที่เค้าเรียกกันเท่ๆว่า "in office"  โดยใช้ hydrogen peroxide หรือ carbamide peroxide ความเข้มข้นสูง 30-35%  โดยจะฟอกสีฟันโดยใช้ความร้อนหรือแสงช่วย จะเห็นผลเร็ว ไม่ต้องอมถาดฟอกสีฟันที่บ้าน ให้เกิดความรำคาญ แต่อาจต้องเสียเวลามาที่คลีนิก1-6 ครั้ง แสงอาจเป็นแสงที่ฉายวัสดุอุดฟัน  แสงโคม  ฯลฯ
    ส่วนแสงเลเซอร์  ในปัจจุบันนี้ที่ผมรู้มาก้มีหลายคลินิกเริ่มนำมาใช้แล้ว  ซึ่งก็มีข้อดีที่รวดเร็ว  แต่มันก็แลกมาด้วยราคาที่ค่อนข้างแพงทีเดียว 
2.ให้ ทพ.ทำถาดฟอกสีเฉพาะตัวใส่เจลฟอกสีฟันไปอมเองที่บ้าน   วิธีการนี้เรียกว่า" Home Bleaching"เจลมักเป็น carbamide peroxide 10 %
            วิธีนี้ทำไม่ยากครับ อันดับแรกแพทย์จะตรวจฟันของเราก่อนและทำความสะอาดฟันให้สะอาดโดยการขูดหินปูน แล้วก็จะพิมพ์ฟันของเราขึ้นมา 1 ชุด เป็นปูนนะครับ...จากนั้นก็จะส่งฟันปูนไปทำถาดฟอกสีฟัน ลักษณะเหมือนฟันยางใสๆครับ  เวลาใช้เราก็แกะฟันยางใสมาหยอดยาลงไปในร่องฟันยางแต่ละซี่ จากนั้นเราก็ใส่ครอบไปที่ฟัน  ใส่ไว้ 6 ชั่วโมงต่อวัน  ส่วนใหญ่ผมจะแนะนำให้ใส่ตอนนอน ตอนแรกจะรู้สึกรำคาญ  แต่เดี๋ยวก็ชินเพราะมันบางมาก ดูแล้วเหมือนไม่ได้ใส่อะไรเลย มองไม่เห็นด้วย..ไม่ต้องกลัวจะไม่สวยนะครับ ถ้ายาหมดแล้วยังไม่พอใจ เราก็ซื้อเพิ่มได้  แต่ต้องอยู่ในความควบคุมของทพ.ที่จะปรับระยะเวลาใช้    และเจลหรือยาบางชนิด
สามารถปรับความเข้มข้นได้  ซึ่งควรให้ทพ.เป็นผู้ปรับเช่นกันมิฉะนั้นอาจเกิดอันตราย กับเนื้อเยื่อในช่องปาก      
      วิธีนี้โดยส่วนตัวค่อนข้างแนะนำให้ผู้ป่วยใช้  เนื่องจากไม่ค่อยเสี่ยงมากท่าไร  และผลระยะยาวค่อนข้างดี  บางครั้งที่ฟอกในคลินิกแล้ว  อาจแนะนำให้คนไข้กลับไปฟอกต่อที่บ้านด้วย  ถ้าฟันสีคล้ำมากๆ  ซึ่งต้องพิจารณาเป็นกรณีๆไป
3. ซื้อเองที่ซุปเปอร์มาร์เกต มาฟอกเอง แต่ค่อนข้างเสี่ยง เพราะ  ถาดฟอกมักขอบไม่พอดีกับฟันของแต่ละคน
ยาอาจเกินมาที่เหงือก กัดเนื้อเยื่อในช่องปากเป็นอันตรายได้ วิธีนี้ผมไม่ค่อยอยากแนะนำครับ
     นอกจากนี้   ผมมักพบ คนไข้ซึ่งมักอยากขาวเร็ว เลยใช้ยาทั้งเยอะและบ่อย อาจมีอันตรายกับเคลือบฟันได้ ก็เลยต้องขอเตือนไว้ตรงนี้นะครับ  ว่าควรใช้น้ำยาในขนาดที่ทันตแพทย์แนะนำและควรให้ทันตแพทย์เป็นผู้ปรับขนาดยาที่ใช้  อย่าไปปรับเองนะครับ...ไม่งั้นอาจจะเสียวฟันอย่างมากได้
 
ส่วนการเตรียมตัวก่อนรับการฟอกสีฟันนั้น  ผู้ป่วยที่ฟอกสีฟันต้องขูดหินปูนจนเหงือกไม่อักเสบ  และต้องอุดฟันให้เรียบร้อยที่รอยผุ เพราะเจลฟอกสีฟันอาจเข้าไปที่รอยผุถึงโพรงประสาทฟันทำให้ปวด-เสียวได้นอกจากนี้รอยสึกด้านคอฟันก้ควรปิดให้หมดก่อนการรับการฟอกสีฟันด้วย

  ส่วนคำถามที่ว่าฟอกสีฟันนั้นอันตรายไหม  จะเสียวมากไหม  หรือเมื่อไรจะขาวนั้น    ก็ต้องตอบว่าถ้าทำตามที่ทันตแพทย์แนะนำอย่างเคร่งขรัด  ก็ไม่น่าจะอันตรายแต่อย่างใด  บางครั้งอาจมีอาการเสียวขณะฟอกสีฟัน  แต่เมื่อหยุดฟอก  อาการจะค่อยๆดีขึ้นใน 2-3 วัน  ส่วนจะขาวได้เร็วแค่ไหนนั้น  ก็ขึ้นกับว่าสีฟันเดิมนั้นคล้ำแค่ไหน  ซึ่งการฟอกสีฟันในแต่ละบุคคล จะมีผลการตอบสนองที่แตกต่างกัน  เนื่องจาก
1 .ตำแหน่งสี ถ้าสีอยู่ในเนื้อฟันจะฟอกยากใช้เวลานานกว่า
2 .ความเข้มและชนิดของสี  สีที่อ่อนจะฟอกง่ายและเร็ว สีที่ตอบสนองต่อการฟอกได้ดี จากมากไปน้อย คือ
เหลือง เทาอ่อน น้ำตาลอ่อน เหลืองเข้ม น้ำตาลเข้ม เทาดำ
 อย่างไรก็ดี  .....สีที่ฟอกอาจกลับมาคล้ำใหม่ใน3-8 ปีขึ้นกับสีของแต่ละบุคคล  แต่ถ้ากลับมาฟอกใหม่จะขาวเร็วกว่าครั้งแรกนะครับ 
อย่างไรก็ดีถ้าอุดฟันไปก่อนการฟอกสีฟัน  สีวัสดุอุดที่มีสีเหมือนฟันเดิมจะไม่ซีดไปตามการฟอก เมื่อฟอกจนขาวแล้วสีของฟันกับวัสดุอุดอาจไม่เหมือนกันได้  ซึ่งในกรณีนี้อาจต้องอุดใหม่เพื่อให้สีใกล้เคียงกัน
ส่วนเรื่องราคานั้น  ถ้าฟอกทั้งปากตกประมาณ  6000-10000  ขึ้นกับวิธีการของทันตแพทย์ และเรตของแต่ละคลินิกครับ
ยังไงถ้าใครสนใจ....ก็ลองไปพบทันตแพทย์เพื่อปรึกษาในรายละเอียดอีกทีนะครับ....

หมอบอล,5 ต.ค.48

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4943เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2005 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
คือ  ผมก็อยากฟอกสีฟันนะครับ  แต่ฟันหน้าผมหักไปหนึ่งซี่อ่ะครับ  ตรงด้านขวาล่างเขี่ยวล่างอ่ะครับแล้วก็ฟันกรามบนได้ซ้ายของผมมันเรียงกันไม่ตรงอ่ะครับมันคดไปหน่อยนึง  แล้วก่อนจะฟอกสีฟันเนี่ย  เขาต้องตรวจสภาพฟันก่อนใช่ไหมครับ  คือ  ผมไม่รู้ว่าผมเป็นโรคเหงือกอักเสบหรือป่าว  คือ  เวลาแปรงฟันแล้วมันจะเจ็บเป็นจุดๆ อ่ะครับแล้วก็มีเลือดออกตรงจุดนั้นด้วย  ช่วยแนะนำให้หน่อยนะครับ 

ขอคุณนะครับสำหรับความรู้ดี ในการฟอกสีฟัน

Thank you

อยากทราบข้อมูล  และราคาการฟอกสีฟันค่ะ

ถ้าดัดฟันแล้วสามารถฟอกสีฟันได้ไหมค่ะ และราคาอยู่ที่เท่าร / ขอบคุณค่ะ

ฟอกสีฟัน ราคาพิเศษ

คลินิก ฟ.ฟัน 27

ฟอกฟันขาว ฟอกสีฟัน ราคาถูก สุดๆ Promotion เพียง 3500 บาทเท่านั้น!!!!!

คลินิกมีบริการ ทำฟัน จัดฟัน clinic สะอาด ปลอดภัย ทำความสะอาด อุปกรณ์ และ เครื่องมือ ทุกชิ้น ด้วย Autoclave

คลินิก อยู่ในซอย ประชาอุทิศ 27 ย่านฝั่งธน สุขสวัสดิ์ ช่วงนี้มีโปรโมชั่น ฟอกฟันขาว ฟอกสีฟัน ด้วย

เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ http://www.forfun27.com/clinic/27/dentalclinic.html

ขอบคุณค่าคุณหมออออ อธิบายได้เข้าใจมากกกกกกก พอดีเปนหมอฟันเหมือนกันคะ

สนใจเรื่องการฟอกสีฟันด้วยตัวเองนะคะ แต่แอบสงสัยอ่ะค่ะว่ามันเป็นสารพวกไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ แล้วมันจะไม่เป็นอันตรายเหรอคะ มันมีฤทธิ์แรงไม่ใช่เหรอคะ แล้วปกติมันจะแตกตัวเป็นอนุมูลอิสระไปทำปฏิกิริยาได้ไม่ใช่เหรอคะ แล้วถ้าเกิดมันมีแบบน้ำยาส่วนเกินลงคอไปเนี่ยจะเป็นไรกะระบบในร่างกายมั๊ยคะ แบบว่าอยากทำแต่ก้อกลัวผลในระยะยาวอ่ะค่ะ

อยากถามค่ะว่าดิฉันอุดฟันซี่หน้ามาแล้ว

ถ้าจะฟอกสีฟอกมันจะทำให้ฟันที่อุดหลุดหรือป่าวค่ะ

อยากรู้จิงๆเพราะฟันเหลืองมาก

ขอบคุณค่ะ

เดี๋ยวนี้มีแผ่นฟอกฟันขาวมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สามารถทำได้ง่ายๆด้วยตัวเอง ให้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกับการใช้เลเซอร์ในราคาที่ถูกกว่าหลายเท่า ลองดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ครับ www.crest3d-whitestrips.com

แผ่นเจลฟอกฟันขาว crest 3dwhite whitestrips ที่กำลังฮิตกันอยู่นี้ ทำออกมาหลายรุ่นเป็นหลายทางเลือก แต่ละรุ่นก็จะมีความเข้มข้นของสารฟอกฟันขาวที่แตกต่างกัน ใช้แปะฟันวันละ 30 นาที ใครสนใจก็ลองทดลองดูละกันครับ

หมอ..น่ารักมากมายค่ะ ให้ความรู้กระจ่างสุด ๆ ขอบคุณมาก ๆ ๆ คร่าาา

อยากรู้ว่าถ้ากรณีฟันกรามที่เคยอุดมาหลุดแต่ไม่มีอาการปวดนะคะ สามารถอุดกลับได้หรือป่าวคะ และถ้ายังไม่อุดแต่เป็นฟันกรามที่อยู่ด้านในสุด สามารถฟอกสีฟันโดยการทำเลเซอร์ได้ไหมคะคุณหมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท