ความฝัน


คุณครูมักจะถามเด็กๆ เสมอว่า "โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร ?"

ด้วยความที่ยังไม่รู้อะไร

"เป็นอะไร ? หมายถึงอะไร "

 

 

คุณครูก็มักยกตัวอย่างอาชีพให้เด็กๆ ได้รู้ ส่วนใหญ่ก็เป็น หมอ พยาบาล ครู ตำรวจ ทหาร แล้วแต่หนูอยากใฝ่ฝันจะเป็น

แต่ในความเป็นจริงมีอาชีพอีกมากมายที่คุณครูไม่ได้ยกตัวอย่าง

หนูก็เลยไม่รู้ว่ามันมีอาชีพอะไรบ้าง แล้วหนูอยากเป็นอะไรล่ะ ก็หนูยังไม่รู้เลยว่าแต่ละอาชีพมันต้องทำอะไรบ้าง

อยากบอกว่าอยากเป็นอะไร ก็ฝันได้ ณ ตอนนี้ที่หนูรู้และมีข้อมูลอยู่ แต่เมื่อวันหน้าหนูมีข้อมูลมากขึ้น หนูก็สามารถเปลี่ยนใจได้

สำคัญคือเราต้องมีความฝัน

เพราะความฝันนี้แหละที่จะพาเราก้าวเดินไปตามฝัน

มุ่งมั่นเรียนรู้สร้างฝันให้เป็นจริง เรียกว่าหนูมีความใฝ่ฝัน

แต่หากหนูมีความฝันแล้วไม่ได้ทำอะไรเลย มันก็แค่เป็นฝันกลางวันหรือเพ้อฝัน

อยากบอกหนูว่าไม่ว่าหนูฝันอยากเป็นอะไร

สำคัญคือหนูต้องมุ่งมั่นไปสู่ฝันนั้น

เมื่อเราได้ตามความฝันนั้นถึงที่สุดแล้ว

เราก็จะมีความสุขกับฝันนั้นในระหว่างทางเดิน

และเมื่อเราไปถึงฝันนั้นอย่างเป็นสุข

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 494254เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 06:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความฝัน ==> ความงดงาม ==> โดยเฉพาะ ==> ความฝันของ "เด็กๆ"

ขอบคุณมาก สำหรับบทความดีดีนี้นะคะ

หลวงตา จงฝันให้ไกล้และจงไปให้ถึง แม้ข้างหน้ามีอุปสรรค์จงมีความขยัน อดทน เดินไปข้างหน้า...เจ้า.......เจริญเทอญฯ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท