4 ปี กับชีวิต การเรียนรู้ที่ศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษา รพ มหาราช นครราชสีมา


การ เป็นแพทย์มิได้อยู่ที่เรียนเก่งหรือไม่เก่ง การเรียน เรียนทันกันได้ ช้าเร็วหน่อยซักวันก็ต้องทันกัน แต่ความรับผิดชอบต้องปลูกฝังและซึมซับเอาไว้ หากไม่มีความรับผิดชอบ ต่อให้เรียนเก่งแค่ไหน ก็จะไม่ใช่แพทย์ที่ดีอย่างแน่นอน

ศูนย์แพทย์ ฯ คำๆนี้ไม่ใช่เพียงแค่แหล่งเรียนรู้ ไม่ใช่แค่สถาบัน ไม่ใช่เพียงแค่สถานที่ที่เพียงแค่ผลิต “นายแพทย์”      ออกมาสู่สังคมชุมชนเท่านั้น แต่ที่นี่คือ “บ้าน” คือ “ครอบครัว” คือที่ที่นอกจากจะสอนให้ผมเป็นแพทย์แล้ว สั่งสอนให้ผมเป็นคน คนที่มีชีวิต มีจิตวิญญาณ แห่งความเป็นแพทย์และเป็นคนที่พร้อม ที่จะออกไปดูแลรับใช้ ประชาชนคน คนเจ็บไข้ได้ป่วย ด้วยหัวใจแห่วความเป็นมนุษย์

 

              ในอดีตที่ผ่านมานั้น ตัวผม ยังสงสัยอยู่ ว่าพฤติกรรมที่แสดงออกรวมจนไปถึงความรู้สึกนึกคิดของผมนั้น มันใช่  'คน'  จริงๆหรือเปล่า      ทำไมมันช่างแปลกประหลาดพิสดารจนดูเหมือนจะหลุดออกไปอยู่นอกโลก เป็นนักศึกษาแพทย์ที่ใช้ชีวิตไปวันๆไม่สนใจโลก ไม่สนใจสังคม ไม่สนใจแม้นกระทั่งการศึกษาเล่าเรียน แล้วคนแบบนี้นะเหรอ ที่จะต้องออกไปเป็น 'นายแพทย์' ถ้าเป็นแบบนั้นจริงมันคงเป็นเรื่องที่โหดร้าย และเป็นอันตรายอย่างใหญ่หลวงต่อคนไข้คนไหนก็ตามที่อาจจะได้พบกับหมอเยี่ยง นี้

 

             แต่แล้ว ด้วยความรักและเมตตาของคณาจารย์ รพ มหาราชนครราชสีมา     เพื่อนแพทย์ พี่แพทย์ ได้ให้โอกาสแค่ผม ได้มองผมเป็นคน ต่างก็พยายามเคี่ยวเข็ญ ค่อยๆอบรมกล่อมเกลา     ไปในบรรยากาศของบ้านและครอบครัว จนในที่สุดผมก็สามารถจบออกไปเป็นแพทย์ได้อย่างมั่นใจ ที่จะไปดูแลรับใช้ ชุมชน ได้อย่างเต็มความสามารถของแพทย์คนนึงด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์

 

             คำสอนของอาจารย์ผมจดจำเอาไว้เสมอ มีคำพูดประโยคหนึ่งที่ผมไม่เคยลืมเลือน นั่นคือ

“การ เป็นแพทย์มิได้อยู่ที่เรียนเก่งหรือไม่เก่ง การเรียน เรียนทันกันได้ ช้าเร็วหน่อยซักวันก็ต้องทันกัน แต่ความรับผิดชอบต้องปลูกฝังและซึมซับเอาไว้ หากไม่มีความรับผิดชอบ ต่อให้เรียนเก่งแค่ไหน ก็จะไม่ใช่แพทย์ที่ดีอย่างแน่นอน”

คำสำคัญ (Tags): #Sastra
หมายเลขบันทึก: 494135เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2012 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2012 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท