สแกนไวรัสออนไลน์ ง่ายใช้ได้จริง


โปรแกรมสแกนไวรัสออนไลน์ที่สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ ซึ่งได้ข้อมูลมาจากบทความออนไลน์ของกระทรวง ICT และโปรแกรมสแกนไวรัสฟรีของไป่ตู้ สำหรับผู้ที่ยังไม่มีโปรแกรมสแกนไวรัสใช้

ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไปที่ไม่ใช่มืออาชีพ คงพบปัญหาเช่นเดียวกัน คือ โปรแกรมสแกนไวรัสที่มีมากับเครื่องตอนซื้อไม่สามารถอัพเดตได้ ทำให้เกิดปัญหาไม่สามารถสแกนไวรัสบางตัวได้หรือสามารถสแกนได้แต่ไม่สามารถลบได้ ทำให้ต้องหาโปรแกรมสแกนไวรัสออนไลน์ฟรีมาใช้ ก็พบปัญหาเรื่องการติดตั้งโปรแกรมที่ค่อนข้างซับซ้อน ซึ่งเมื่อค้นในกูเกิลแล้วโชคดีที่ได้พบเว็บไซต์กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่องสแกนไวรัสออนไลน์ ง่ายนิดเดียว!!! ซึ่งได้แนะนำ Free Scan Virus Online มา 2 แหล่ง จึงขออนุญาตนำมาแนะนำต่อ เพราะทดลองใช้แล้วได้ผลพอสมควร(สำหรับมือสมัครเล่น ผู้ที่ไม่ใช่มืออาชีพ) 1. เว็บไซต์ที่ให้บริการสแกนไวรัส...ฟรี สามารถคลิ๊กไปตามลิงค์ที่แนะนำได้ทันที(ก่อนสแกนควรปิดโปรแกรมทุกอย่างให้หมดก่อนครับ) และ 2. ด้านล่างจะเป็นโปรแกรมสแกนไวรัสฟรีที่นำมาเผยแพร่สู่ชาวเนตทั้งหลาย

1. โปรแกรมสแกนไวรัสออนไลน์ฟรี

รายแรก คือ Trend Micro สามารถสแกนแบบเร็ว แบบละเอียด และแบบเลือกไดร์ฟสแกน หรือสแกนแฟลชไดร์ฟได้ด้วย โดยคลิ๊กที่

http://housecall.trendmicro.com/

เมื่อเข้าเว็บดังกล่าวแล้วจะพบหัวข้อ House Call – Free Online Virus Scan

Think your PC is infected? HouseCall can quickly identify and fix a wide range of threats including viruses, worms, Trojans, and spyware. Includes:

  • Full scan and custom scan options, in addition to Quick Scan.
  • Support for 64-bit, Windows 7, and Windows 7 SP1.

Download HouseCall 7.1 (32-bit)
Download HouseCall 7.1 (64-bit)

ให้เลือกดาวน์โหลดและทำตามขั้นตอนที่เว็บไซต์แนะนำเพื่อติดตั้งโปรแกรมบางส่วน (กรณีมีคำถามให้ลงโปรแกรม Run ให้กด Run)

เมื่อทำตามขั้นตอนเรียบร้อยจะพบข้อความ Scan Now สีฟ้าทางด้านขวามือ ใต้ข้อความจะมีคำว่า Setting สำหรับคลิกเข้าไปเลือกว่าจะสแกนแบบธรรมดา(Quick แบบเร็ว) สแกนแบบละเอียด(ประมาณ 1ชั่วโมงถึง 3 ชั่วโมงกว่า) และแบบเลือกสแกน Customer ที่เมื่อเสียบแฟลชไดร์ฟ แล้วจะสามารถเลือกสแกนแฟลชไดร์ฟได้

เมื่อพร้อมที่จะสแกน (ในครั้งแรกควรสแกนแบบเร็วก่อน) โดยควรปิดโปรแกรมอื่น ๆ ก่อน เมื่อเครื่องทำการสแกนเรียบร้อยให้เลือก Fix แล้วทำตามขั้นตอนจนเสร็จเรียบร้อย (มี 3 step) สามารถสร้าง short cut สำหรับเรียกใช้บริการครั้งต่อไปได้สะดวก

(ในบทความของกระทรวง ICT แนะนำดังนี้ คลิก Scan Now. It's Free! -> เลือกประเทศ Thailand -> รอโหลดตัวสแกน(อาจใช้เวลานานเล็กน้อย) -> เลือก Drive ที่ต้องการ -> กด SCAN -> รอผลสรุป)

คำเตือน โปรแกรมที่แนะนำเป็นการแสกนไวรัสออนไลน์ ไม่สามารถป้องกันไวรัสติดเครื่องได้ เพราะใช้สแกนหาไวรัสที่ติดในเครื่องแล้วและไม่สามารถป้องกันหรือกำจัดไวรัสได้ทุกตัว จึงควรหาโปรแกรมป้องกันไวรัสมาติดตั้งในเครื่องด้วย (ใช้ร่มแดงตัวฟรี แต่ป้องกันไม่ได้ทุกตัว เพราะเป็นระบบฟรีแวร์ จึงต้องหาข้อมูลสแกนไวรัสออนไลน์จนได้ข้อมูลนี้มา)

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จากกระทรวง ICT

2. โปรแกรมสแกนไวรัสฟรีดาวน์โหลดฟรี

โปรแกรมสแกนไวรัส ดีที่สุด 9 อันดับ 2015 ฟรี ดาวน์โหลด. (ตัดเหลือ 5 โปรแกรม)

(ที่มา 2 : http://www.ineedtoknow.org/%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%AA

1. Avast Free Antivirus โปรแกรมสแกนไวรัสฟรี ที่ดีและเป็นที่นิยมทั่วโลก https://www.avast.com/th-th/index ลงทะเบียนใช้ฟรี 1 ปี >>> http://www.avast.com/get/GN39iG64

2. Panda Cloud Antivirus เคยมีให้สแกนออนไลน์ ลดความเสี่ยงของไวรัส malware ที่มากับ USB drive. http://www.pandasecurity.com/thailand/homeusers/so...

3. Avira Free Antivirus เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมสแกนไวรัสที่น่าสนใจ มี Avira Toolbar จะทำการบล็อกโฆษณาต่างที่หน้าเว็บ นอกจากนี้ใครที่เบาว์เซอร์ถูกล็อคหน้าเว็บที่ไม่พึงปรารถนา สามารถโหลดโปรแกรมสแกนไวรัส และกำหนดให้เป็นหน้าเริ่มต้นในการเข้าเนต เพื่อให้ไปลบเว็บไซต์ก่อนหน้านี้ที่แก้ไขไม่ได้ได้อีกด้วย โดยไม่ต้องลงโปรแกรมอื่นๆ สะดวกสำหรับคนไม่ชำนาญ http://www.avira.com/en/avira-free-antivirus

4. Bitdefender เป็นโปรแกรมที่น่าใช้ เคยใช้แบบลิขสิทธิ์มาแล้ว ระยะหนึ่งก่อนเปลี่ยนมาหาแบบฟรีดาวน์โหลด

5. ZoneAlarm Free Antivirus + Firewall จะอัพเดทข้อมูลไวรัสที่มาใหม่ทุกๆวันสำหรับเวอร์ชั่นฟรี

โปรแกรม NOD 32 ตาเขียว ตาแดง ช่วงหลัง Code update ไม่อัพเดทอัตโนมัติ ต้องเสิรซหามาใส่

ส่วน ไป่ตู้ baidu เคยใช้ระยะหนึ่ง ปัจจุบันใช้แบบชั่วคราว เหมาะสำหรับใช้สักพักแล้วถอนการติดตั้ง เพราะแถมโปรแกรมต่างๆ หากเผลอคลิ๊กโดยไม่อ่าน ในความรู้สึกทำให้เครื่องรู้สึกช้า จุกจิกชอบถาม

ไป่ตู้ เสิร์ชเอนจิ้นยักษ์ใหญ่จากจีน ซอฟต์แวร์ไปตู้ พีซี ฟาสเตอร์ 2.0 โปร แกรมแอนตี้ไวรัสและสแกนยูเอสบี ให้ผู้ใช้เน็ตชาวไทยดาวน์โหลดไปใช้ฟรีได้ตลอด ดาวน์โหลดใช้ฟรีตลอดได้ที่ http://security.baidu.co.th (ที่มา 3 : ข่าว ไปตู้แจกฟรีแอนตี้ไวรัสเวอร์ชั่นใหม่ เดลินิวส์. วันที่ 19 ตุลาคม 2555. หน้า 10)

เมื่อเข้าไปในเว็บไซต์ดังกล่าว จะมีตัวเก่า Version 1.11 ให้ดาวน์โหลด (สแกนไวรัสไม่ได้) ให้ดูที่มุมจอบนด้านซ้ายมือจะพบข้อความ Anti Virus Demo แถบสีแดง และ Try Now แถบสีเขียว ให้คลิ๊กเลือกที่ Try Now จึงจะได้ Version 2 ที่สแกนไวรัสได้ โดยใช้วิธีสแกนแบบทั่วไป

ที่มา : 1. ผู้ประกาศ สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MICT) “สแกนไวรัสออนไลน์ ง่ายนิดเดียว!!!” (ออนไลน์) เข้าถึงได้จาก <http://www.mict.go.th/ewt_news.php?nid=1455&filename=index > (มิถุนายน 2555)

2. โปรแกรมสแกนไวรัส ดีที่สุด 9 อันดับ 2015 ฟรี ดาวน์โหลด. : http://www.ineedtoknow.org/%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%AA

3. เดลินิวส์. วันที่ 19 ตุลาคม 2555. หน้า 10. (http://www.dailynews.co.th/technology/161622)

หมายเลขบันทึก: 494131เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2012 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2015 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท