หลักการทำงานให้ได้ผลงาน


การทำงานยุคใหม่ไม่ได้เน้นว่า เราทุ่มเทในการ ทำงานเพียงอย่างเดียว แต่เน้นผลงานที่ออกมา

 

หลักการทำงานให้ได้ผลงาน      การทำงานยุคใหม่ไม่ได้เน้นว่า เราทุ่มเทในการ ทำงานเพียงอย่างเดียว แต่เน้นผลงานที่ออกมา     1. เลือกงาน เริ่มด้วยการเลือกหางานที่ตนเองแน่ใจแล้วว่ามีความหมาย มีค่ามากสำหรับตนเองและผู้อื่นด้วย สัก 2 - 3 อย่าง แต่ละวันมีสิ่งที่จะให้เราทำมากมาย พร้อมๆ กับมีสิ่งที่น่าสนใจชวนให้เราเข้าแวะชม สิ่งเหล่านี้ดึงเวลาและความสนใจของเรา ถ้าเราไม่ระวัง ใช้เวลาและวามสามารถของเราอย่างไร้จุดหมาย ทำทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้าเรา และแวะทุกที่ๆ จูงใจเรา ในที่สุดวันหนึ่งๆ    จะ หมดไปโดยไม่ช่วยให้เราก้าวหน้าไปกว่าเดิม ฉะนั้นเราต้องเลือกอะไรที่เมื่อทุ่มเทไปแล้วจะนำไปสู่ เป้าเนื่องจากต้นทุนกำลัง แรง เวลา ความรู้ของเรามีจำกัด เราจึงต้องกำหนดความสำคัญของงานและ เลือกทำงานตามลำดับความสำคัญ      2. ต้องมีวินัย การมีวินัยหมายถึงควบคุมตนเองให้อยู่ในร่องในรอย เมื่อเราตัดสินใจแล้วว่าจะทำอะไร เราต้องเพียรพยายามควบคุมความสนใจ ควบคุมการจดจ่อให้อยู่ในสิ่งนั้น เราต้องไม่ให้ ความสนใจเบี่ยงเบนออกจากทาง เพราะเป็นไปได้ในบางครั้งเราอาจเผลอปล่อยใจล่องลอยสมองเดิน เที่ยวไปทุกสารทิศ คนเราชอบกิจกรรมและน่าแปลกก็คือเรามักชอบกิจกรรมที่ ไม่สอดคล้องกับงานที่ เกี่ยวข้องกับเป้าหมาย      3. ต้องรู้จักปฏิเสธ ผู้ที่เป็นคริสตชนคงจำเรื่องในพระธรรมเนหะมีย์ บทที่ 6 ข้อ 1 - 3 พูดถึงเนหะมีย์กับประชาชนกำลังช่วยกันก่อกำแพงเมืองเยรูซาเล็ม ขณะที่พวกเขาทุ่มพลังก่อสร้างเพื่อให้สำเร็จ ตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่มีศัตรูที่คอยก่อกวน เรื่องหนึ่งที่ก่อกวนเนหะมีย์คือพวกก่อกวนสังคมมาหาเนหะมีย์ขอพบพูดคุยด้วย แต่เนหะมีย์รู้ทันจึงใช้ผู้สื่อสารไปหาคนที่มานั้นและกล่าวว่า ข้าพเจ้ากำลังทำงานใหญ่ ลงมาไม่ได้ ทำไมจะให้งานหยุดเสียขณะที่ข้าพเจ้าจะทิ้งงานมาหาท่าน เนหะมีย์ บทที่ 6 ข้อ 3      ศัตรูใหญ่ของการทำงานให้ได้ผลก็คือ มีตัวเบี่ยงเบนความสนใจ การจดจ่อจนทำให้เราต้องละงานฉะนั้นการรู้จักปฏิเสธอย่างเนหะมีย์จึงเป็นเรื่องสำคัญ แต่ในที่นี้ผมไม่ได้หมายความไปถึงเรื่องคอขาดบาด ตาย เช่น พ่อ- แม่ป่วย ลูกเมียเกิดอุบัติเหตุ ฯลฯ ผมหมายถึงเพียงเรื่องอะไรที่สำคัญน้อยแต่ต้องมายุติงานสำคัญใหญ่ จงเรียนรู้ที่จะปฏิเสธ ศัตรูของดีที่สุดมักจะเป็นเรื่องดี จงเรียนรู้ที่จะปฏิเสธบ้างเมื่อจำเป็น 

 

 
คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 49388เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท