“ เปิดบ้านเล่าขานเรื่องดี ตลาดนัดเคลื่อนที่ ร่วมเรียนรู้สู่ปัญญา ” ตอนที่ 5


ทำกิจกรรม AIC ซึ่งกิจกรรมมีหลายขั้นตอน ส่วนใหญ่แล้วก็เป็นการสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้แต่ละคนได้แสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้เราไม่มีความสุข แล้วคิดร่วมกันถึงสิ่งที่จะทำให้เรามีความสุขและผูกพันกันให้ได้มากขึ้น

ตึกชาย 2

เดินทางต่อไปที่ตึกชาย 2 ซึ่งเป็นตึกที่ดูแลผู้ป่วยสารเสพติด มีผู้ป่วยที่ฉุกเฉินและรุนแรงอยู่ตลอดเวลา ที่นี่มีพี่แป๋ว วิภาวี จันทมัตตุการ หัวหน้าตึกที่มีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสให้การต้อนรับพวกเรา โดยมีทีวีจอใหญ่ ตั้งไว้พร้อมเก้าอี้มากมายรอพวกเรา เมื่อเรานั่งกันอย่างพร้อมเพรียงแล้ว พี่แป๋วก็ส่งมอบเวทีเล่าเรื่องให้กับพี่สุนทร ทองชล ได้เล่าให้พวกเราฟังผ่าน Power Point Presentation บนทีวี เราประทับใจในการเตรียมการนำเสนอที่ทำให้พวกเราได้เห็นภาพชัดเจนสวยงาม และทั่วถึง แม้จะไม่ได้อยู่ในห้องประชุม มันทำให้น่าสนใจดี และเรื่องราวของที่นี่ก็น่าสนใจไม่น้อย พี่เขาเล่าให้ฟังว่า ที่นี่เกิดปัญหาว่าบุคลากรในตึกรู้สึกว่าไม่มีความสุขในการทำงาน ไม่อยากทำอะไรร่วมกัน เหมือน ๆ กับว่าความผูกพันที่มีอยู่มันไม่แน่นแฟ้นเหมือนเดิม ดังนั้นเมื่อคณะกรรมการ HRD ต้องการสร้างโมเดลความผูกพันในองค์กร ตึกชาย 2 ก็เลยสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นตึกแรก ( เพราะมีสมาชิกคนหนึ่งเป็นกรรมการ และเป็นผู้คิดวิธีการขึ้นมา ก็คือพี่สมควร จุลอักษร)  โดยคณะกรรมการได้ใช้เวลา 1 วันเข้ามาทำกิจกรรม AIC ซึ่งกิจกรรมมีหลายขั้นตอน ส่วนใหญ่แล้วก็เป็นการสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้แต่ละคนได้แสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้เราไม่มีความสุข แล้วคิดร่วมกันถึงสิ่งที่จะทำให้เรามีความสุขและผูกพันกันให้ได้มากขึ้น กำหนดเป็นโครงการ หาหัวหน้าทีม เพื่อดำเนินกิจกรรมให้ได้ตามที่วางไว้ เมื่อจบไป 1 วัน พบว่าวันนั้นมีคนมาร่วมกิจกรรมทุกคน มีบรรยากาศที่ดี อิสระทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็น และรับรู้ความรู้สึกของกันและกันได้ สุดท้ายเกิดเป็นโครงการขึ้นมา 4 กิจกรรมด้วยกัน คือ การทำบุญเลี้ยงพระ การไปเที่ยวนอกสถานที่ร่วมกัน การส่งเวร( ที่มีคุณภาพไม่พูดนอกเรื่อง) และการประเมินผลงานแบบโปร่งใส ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ดำเนินกิจกรรมไปแล้วทั้ง 4 อย่าง แล้วผลที่เกิดขึ้น ได้เห็นสภาพความร่วมมือร่วมใจที่มีต่อกันมากมาย เมื่อตึกต้องทาสีใหม่ ทุกคนก็เสียสละเวลามาร่วมกัน เมื่อมีการประชุมก็มาร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง เห็นความแตกต่างจากเมื่อก่อน เพราะเกิดภาพของความผูกพัน ความรักที่มากขึ้น แม้จะไม่ใช่การเปลี่ยนไปอย่างน่ามือเป็นหลังมือ แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และเห็นการเปลี่ยนแปลง เมื่อได้ฟังเราก็รู้สึกชื่นใจ แล้วเราก็คิดว่าหลายคนที่ได้ฟังก็คงอยากให้ทีมของ HRD เข้าไปสร้างกิจกรรมนี้เช่นกัน ตัวเราเองก็ได้แชร์ให้ฟังว่า เราก็เป็นส่วนหนึ่งที่เข้าไปทำกิจกรรมสร้างความผูกพันนี้ให้กับตึกหญิง 7 มาแล้ว หลังจากที่ชาย 2 ได้ทำไป ก็รู้สึกว่าได้ประโยชน์เช่นกัน วันนั้นก็เลยเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานอื่น ๆ เข้าร่วมกิจกรรมในปีหน้าเหมือนกัน เพื่อทำให้คนในรพ.เรามีความสุขมาก ๆ ให้กระจายออกไปเยอะ ๆ

ส่วนคุณหมอก็ช่วยสรุปให้ว่า ที่ตึกนี้ให้ความสำคัญกับ ปัญญา ทั้ง 3 ฐาน ฐานกาย ( ทำอะไรร่วมกัน ) ฐานใจ ( ไปเที่ยวด้วยกัน) และฐานคิด ( การวางแผนร่วมกัน ) สุดท้ายคนในตึกก็มีทั้งสุขกาย สบายใจ และเกิดการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง น่าชื่นใจอะไรเช่นนี้นะ

 

หมายเลขบันทึก: 493877เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2012 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท