ประสบการณ์พัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


ในปัจจุบันถึงแม้ว่าอิทธิพลของเพลงนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นเพลงแนวฝรั่ง เกาหลี ญี่ปุ่น จะเข้ามามีบทบาทอย่างมากในประเทศไทยของเรา ทำให้คนรุ่นใหม่มักจะไม่ค่อยสนใจเพลงไทยสมัยเก่าๆนัก และก็มักจะให้ความสนใจกับเครื่องดนตรีสากล แต่สำหรับข้าพเจ้าแล้ว ข้าพเจ้ามีความหลงใหลในเสียงของเครื่องดนตรีไทยเป็นอย่างมาก เครื่องดนตรีไทยที่ข้าพเจ้าชอบก็คือ"ขิม" ซึ่งเราอยากจะเล่นเป็นให้ได้
สิ่งที่เรียนรู้ ดนตรีไทย "ขิม"

วิธีการเรียน
เราเริ่มเรียนขิมเมื่อตอนป.4 โดยที่คุณพ่อและคุณแม่อยากให้เรามีความสามารถพิเศษอะไรสักหนึ่งอย่าง เลยหาครูสอนดนตรีไทยให้ โดยเริ่มแรกคุณครูจะสอนเรื่องลักษณะ องค์ประกอบของขิมก่อน แล้วจากนนั้นจะสอนวิธีจับไม้ตีขิม การไล่โน้ต และเมื่อเราคล่องแล้ว คุณครูจะสอนเพลงพื้นฐานให้ คือ เพลง แป๊ะ เป็นเพลงที่ฝึกให้มือของเราไล่โน้ตได้ดีขึ้น โดยคุณครูจะตีให้ดูทีละบรรทัด แล้วให้เราตีตาม จากนนั้นค่อยให้เราจดโน้ตทีหลัง เราเรียนอย่างนี้มาเป็นเวลานาน ทำให้เราเล่นได้หลายเพลง เกือบร้อยเพลง แต่เราเองก้ต้องฝึกฝนอีกเยอะ เพราะยังจำโน้ตไม่ได้ และเราก้ได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง เช่น เทคนิคการตีให้ไพเราะขึ้น เป็นต้น

ผลการเรียนรู้
การเรียนดนตรีไทยชนิดนี้ ทำให้เราสามารถเล่นเพลงได้หลายเพลงมาก ทั้งเพลงพื้นฐานที่เป็นเพลงที่ทุกคนต้องเรียน และเพลงชั้นสูงบางเพลง และเมื่อเราเล่นดนตรีได้แล้ว เราสามารถนำไปแสดงออกงานในพิธีการต่างๆ เป็นต้น และทำให้เรารู้ว่าเรามีข้อผิดพลาดตรงไหนบ้าง

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์  เราฝึกซ้อมเล่นขิมบ่อยมากระหว่างที่ได้เรียนอยู่ ซึ่งการฝึกซ้อมบ่อยๆทำให้เราเกิดความชำนาญ ตีขิมได้อย่างแม่นยำ โอกาสตีผิดก็จะลดลง ทำให้เรามีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ทำให้ไม่รู้สึกตื่นเต้นจนเกินไปเมื่อต้องตีขิมเวลางานพิธีต่างๆ และการที่เราทำได้ดีนั้น มันจะทำให้เรารู้สึกมีความสุขเวลาที่ได้ทำ การตีขิมจึงกลายเป็นกิจกรรมยามว่าง เมื่อได้ยินเสียงขิมมักจะทำให้คนรอบข้างและตัวเราเอง อารมณ์ดี มีความสุข และรู้สึกผ่อนคลายจากการเรียนได้ ^^

อ้างอิง
http://www.trueplookpanya.com/true/search_premium.php?q=การเรียนขิมเบื้องต้น,
http://www.panyathai.or.th/wiki/index.php/ขิม
ภาคผนวก อยากเล่นให้เก่งแบบนี้...

หมายเลขบันทึก: 493870เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

อยากเล่นดนตรีเป็นหลายๆอย่างจังเลย

น่าเล่นดีจัง อยากเล่นๆ

ดีๆ อนุรักษ์ความเป็นไทยสู่รุ่นหลัง

ชอบ!!! ดนตรีไทยเป็นเอกลักษณ์ของชาติที่จะต้องช่วยกันรักษาเอาไว้

อยากเล่นเป็นๆๆๆๆๆ ชอบอ้ะ เสียงมันเพราะดี

อยากเล่นชิมเป็นเหมือนกัน ดีจังเลยคับ อนุรักษ์ไทยด้วยนา : D

เจ๋งง่ะหญิง.... เพลงข้างล่างหญิงคงฝึกไม่นานหรอก ..ระดับนี้แล้วว!! :D

น้องหญิงเก่งที่ซู้ดดดดดด>< เล่นcanon rock กันมั้ยหญิง เพราะดีอ่า

เพราะอย่างนี้หญิงเลยเล่นเก่งสินะ แค่อ่านโน๊ตก็เล่นได้เลย ไม่ต้องซ้อมเยอะเหมือนพวกเขา 555+

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท