ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


ไขความลับพิชิตซุโดกุ
สิ่งที่เรียนรู้ (what) :การเล่นเกมซุโดกุ วิธีและเทคนิคการเล่นเพื่อให้เล่นได้เร็วที่สุด

 

วิธีเรียน (how) : ผมรู้จักเกมซุโดกุครั้งแรกตั้งแต่สมัย ม.1  ขณะนั้นซุโดกุยังไปเป็นที่รู้จักและนิยมมากในประเทศไทย ผมได้มีโอกาสเข้าเป็นสมาชิกชุมนุมซุโดกุของโรงเรียน หลังจากนั้นจึงเริ่มฝึกซุโดกุจากแบบฝึกหัดที่ครูประจำชมรมนำมาให้ทำ บางครั้งก็หาโจทย์ตามนิตยาสารหรือหนังสือพิมพ์มาฝึกทำด้วย รวมทั้งซื้อหนังสือเกมซุโดกุมาฝึกทำเพิ่มเติม แรกๆก็อาจใช้เวลานาน แต่พอได้ฝึกแก้ปัญหาไปเรื่อยๆ จะสามารถจับเทคนิคและวิธีเล่นให้เร็วขึ้นได้ด้วยตนเอง จุดสำคัญก็คือการฝึกทำโจทย์บ่อยๆ และต้องคอยจับเวลาเพื่อดูพัฒนาการของตนเองทุกครั้ง สำคัญที่สุด!!

 

ผลการเรียน (outcome) : หลังจากการฝึกฝนบ่อยๆ ลองแก้โจทย์หลายๆตารางและคอยจับเวลาในการทำทุกครั้ง ทำให้ผมสามารถหาเทคนิคเฉพาะตัว  รวมทั้งแนวทางการเล่นในรูปแบบต่างๆออกมาได้ และผมได้มีโอกาสเข้าแข่งขันซุโดกุระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นงานที่ทำให้ผมได้ประสบการณ์ที่หาได้ยาก ได้เจอกับกลุ่มคนที่ชอบเล่นซุโดกุเหมือนกันถือเป็นการทดสอบหลายๆอย่างที่เราได้ฝึกฝนมา  จนในที่สุดผมก็สามารถแข่งขันและได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในรุ่นมัธยมต้นเป็นผลสำเร็จ เป็นความภาคภูมิใจมากครั้งหนึ่งในชีวิต

 

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(reflection) : การฝึกเล่นซุโดกุของผมนั้น เมื่อครั้งเริ่มเล่นเป็นครั้งแรก ความรู้สึกก็คือ ทำไมเพียงแค่การเรียงตัวเลขหนึ่งถึงเก้าลงในตารางนั้น ทำให้เราปวดหัวได้ขนาดนี้ แต่พอได้ฝึกเล่น ฝึกทำไปเรื่อยๆ ทำให้ผมได้เห็นเสน่ห์ของเกมซุโดกุที่ทำให้ใครก็ตามที่ได้ลองเล่นแล้วไม่อาจถอนตัวได้ การเล่นซุโดกุนอกจากเป็นการฝึกตรรกะฝึกใช้เหตุผลและความสัมพันธ์ในการแก้โจทย์แล้ว ยังได้ฝึกฝนสมาธิ เพราะการเล่นซุโดกุทำให้เราได้จัดระเบียบความคิดวางแผนในการลงตัวเลข และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ได้รับก็คือความอดทน ในบางครั้ง การเล่นซุโดกุอาจต้องใช้เวลานานและเราต้องอยู่กับตัวเลขเก้าตัวซ้ำไปซ้ำมา คนที่ฝึกเล่นใหม่ๆอาจยังไม่อดทนพอ ทำให้เล่นไม่จบตารางซักที แต่เมื่อได้เล่นไปนานๆจะรู้สึกสนุก และภูมิใจเมื่อเราไขปริศนาได้ อีกทั้งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านการเรียนได้อีกด้วย

 

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (references) :
http://www.thaicrossword.com/news/shownews.php?newsId=646                http://www.thaibg.com/SKOnline (เอาไว้ฝึกเล่นได้ครับ)

ภาคผนวก : สามารถดูพัฒนาการผลการพัฒนาได้ที่ facebook http://www.facebook.com/media/set/?set=a.336755566400229.76694.100001973665246&type=1

บันทึกเมื่อ 7/7/2555

บันทึกล่าสุดเมื่่อ 20/8/2555

 
คำสำคัญ (Tags): #logic#patient
หมายเลขบันทึก: 493866เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

บู้ยยย เค้าพึ่งหัดเล่นตอนปิดเทอมก่อนขึ้นปี1หนิ ตอนนี้ร้างลามานานละ 55

ท่านซัน เก่งมว๊ากกกกก

ขนาดเล่นเกม ก็ยังเป็นเกมใช้สมอง สุดยอดๆ

เกมใช้สมองแบบนี้พี่ขอกล่าวคำว่า "บ๊ายบาย" (- -")

อยากเล่นให้เร็วๆๆๆๆอ้ะ เล่นที่ไรไม่เคยจบ ... ถ้าจบก็ ใส่ผิด ToT

ซูโดกุ ++ สนุก แล้วฆ่าเวลาได้ดีมากๆคับ

โอ้วว ว ....เราไม่สันทัดอะไรที่ใช่สมองเท่าไร่ T-T 55 5 ...นายเจ๋งมากซัน

เป็นกิจกรรมคลายเครียดที่ดีมากเลย เอ๊ะ!!! รึว่าจะเครียดกว่าเดิม><

เราอยากเล่นเป็นบ้าง มาสอนเราบ้างน้า ^^

ชอบบบๆ เป็นเกมที่เล่นแล้วเพลินดี > <

ยอมๆๆ ใช้สมองมากไปแล้วปวดหัวอะ 555

เล่นไปก็ปวดหัวไป แต่พอมันเสร็จก็...หนุกดีนะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท