เปิดบ้านเล่าขานเรื่องดี ตลาดนัดเคลื่อนที่ ร่วมเรียนรู้สู่ปัญญา ตอนที่ 2


พื้นที่ข้างนอกพัฒนาได้อย่างสวยงามนั้น ต้องมาจากข้างในก่อน

Healthy Resort : ตึกชาย 12

พลิกวิกฤต เป็นโอกาส ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง

          การได้เข้าบ้านชาย 12 ครั้งนี้ ความประทับใจแรกนอกจากสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสของเจ้าบ้านแล้ว เมื่อเราเดินเข้าไปในตึกที่สะอาด เขาพาเราไปยังในตึกที่ได้จัดเตรียมพื้นที่ในการนำเสนอไว้อย่างสวยงามเรียบร้อย ทำเก้าอี้เป็นวงกลม เหลือพื้นที่ด้านหน้าที่วางทีวีไว้ เมื่อทุกคนได้นั่งเรียบร้อยแล้ว พี่ศุภรีหัวหน้าตึก กล่าวต้อนรับแล้วคุณธีระเดช ก็นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการพัฒนา รวมทั้งการพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อการเยียวยา ทั้งการทำผักปลอดสารพิษ สมุนไพร สวนสุขภาพ ศึกษาธรรมชาติป่าไม้ เพื่ออนุรักษ์ และทำเป็นการปลูกป่าเพิ่มเติม ด้วยวีดีโอเมื่อการนำเสนอจบ ก็เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีคุณค่ามาก ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า กว่าจะเห็นเป็นตึกสวยงาม เจ้าหน้าที่มีความสุขแบบนี้ มันมีที่มาที่ไป พี่แต้ว ศิลีญา เล่าให้พวกเราฟังว่า เนื่องจากสมัยก่อน ตึกชาย 12 เป็นตึกที่รับผู้ป่วยฟื้นฟูแต่ไม่มีพื้นที่ในการจัดกิจกรรมให้ผู้ป่วยตลอดจนสภาพบรรยากาศในการทำงานก็มีปัญหาทั้งเสียงและฝุ่นจากตึกซักฟอก จีงได้ย้ายตึกมาอยู่ที่นี่ที่เป็นตึกเก่ามาก พี่เขาเล่าว่ากว่าจะทำใจได้ต้องใช้เวลาอยู่พักหนึ่ง เพราะมีปัญหามาก อากาศก็ร้อนมาก หน้าฝน น้ำก็รั่ว คนไข้ก็ดูไม่สดชื่น แต่เพราะทุกคนมีความสามัคคี เกิดความรู้สึกเดียวกัน เข้าใจกัน รวมหัวกัน มีความเป็นหนึ่ง ผนึกกำลังกัน ใช้หลัก 5 ส แบ่งเป็นทีมกัน เน้นทั้งผู้ป่วยและบุคลากร ไม่เรียงลำดับว่าทำให้ใครก่อนใครหลัง เพราะเราจะทำไปด้วยกัน แล้วผลที่ตามมาก็ OK เกิดโครงการสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ มากมาย เมื่อเรา OK แล้วก็ต้องทำอย่างต่อเนื่อง จากประสบการณ์เราจะฝ่าอุปสรรคได้เราต้องทำใจ ใช้แนวคิดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ช่วยผู้ป่วยและบุคลากรซึ่งบุคลากรเราก็มีปัญหาเรื่องสุขภาพทั้งเรื่องไขมันในเลือดสูง น้ำตาลในเลือดสูง ก็เลยคิดว่าจะเน้นเกี่ยวกับสมุนไพร เน้นเศรษฐกิจพอเพียง เลี้ยงเป็ด ปลูกผักปลอดสารพิษ สมุนไพร พวกผักต่าง ๆ และขณะนี้มีสมุนไพรตัวใหม่ที่เราค้นพบ คือ ผักบุ้งมัน ที่มีทั้งวิตามิน A  และ C  ที่สูงมาก และเสริมสมรรถภาพทางเพศ เป็นสมุนไพรชั้นสูง โดยเราวางแผนจะปลูกไว้ ซึ่งเมื่อเราได้ฟังแล้ว คุณหมอก็สรุปว่า ต้องขอบคุณทีมงานทุกคน ในตึกนี้ และจะเห็นได้ว่า ณ ที่นี้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในตัวตนของบุคลากรก่อน โดยมาจากกระบวนการร่วมทุกข์กัน สมาชิกทุกคนจึงได้ช่วยกัน ซึ่งที่เราเห็นว่าพื้นที่ข้างนอกพัฒนาได้อย่างสวยงามนั้น ต้องมาจากข้างในก่อน ดังนั้นพวกเราสามารถมาร่วมเรียนรู้กระบวนการเปลี่ยนแปลงภายในจากตึกชาย 12 ได้

          หลังจากที่ได้มอบของเยี่ยมถ่ายรูปร่วมกันแล้วเจ้าบ้านก็เชิญชวนพวกเราเข้าร่วมกิจกรรมที่เขาวางแผนในวันนี้คือการปล่อยลูกเป็ดเข้าคอก และพาคณะเยี่ยมชมสถานที่รอบ ๆ ตึกซึ่งวันนี้เราไปดูไม่ได้มากเท่าไหร่ เพราะเวลาจำกัด แต่เราเชื่อว่ามีหลายคนก็ตกหลุมรักบ้านหลังนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

แล้วพบกับหน่วยต่อไป ที่ตึกชาย 8 ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 493716เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2012 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท