นาฏมวยไทย..วิถีสุขภาพ..วิถีไทย..


การแสดงที่สามารถสร้างสุขภาพองค์รวม ด้วยภูมิปัญญาไทยๆ..

http://www.focusratchaburi.com/component/content/article/82-2011-09-30-01-57-38/1535-4.html

การแสดงนาฏมวยไทย ของนักเรียนโรงเรียนโสภณศิริราษฎร์ 
อ. วัดเพลง จ.ราชบุรี

          ..การแสดง ที่สามารถพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ และความเป็นไทยให้แก่ลูกหลานไทยได้ดีกว่า กีฬาหลายชนิด ที่ เราเคยทำกัน..ขอบคุณผู้นำเสนอรายงานข่าวที่ดีๆนี้ ครับ..ขอบคุณ คุณครู, ผู้อำนายการโรงเรียน, ผู้สนับสนุนทุกท่านที่นำสิ่งดีๆนี้ให้ลูกหลานของเรา..ปัจจุบัน จ.ราชบุรี มีสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา ในสังกัด สพม.8 ที่มีการส่งเสริมและฝึก นาฏมวยไทย จนมีชื่อเสียง อีกโรงคือ รร.บางแพปฐมพิทยา..ซึ่งเป็นตัวแทนประเทศไทยปี2554 ได้ไปแสดงที่ ญี่ปุ่น..จากการติดตามดูการฝึกหัด นาฏมวยไทย..มาเกือบ2ปี..น่าแปลกใจที่พบว่า การฝึกนี้ สร้างสิ่งอัศจรรย์ ได้ดีกว่า การฝึกมวยไทยตามค่ายมวยทั่วไป มากนัก..ทำให้คิดได้ว่า กระบวนการฝึกที่เราใช้ในค่ายมวยไทย มักลอกเลียนวิธีการและพื้นฐานมาไม่เข้ากับ วิธีการของศิลปะมวยไทย แต่เดิม..และน่าขำ ที่มีหลายคนชอบพูดว่า การฝึกมวยแบบนาฏศิลป์ ใช้ไม่ได้จริงในการต่อสู้..แสดงว่า ผู้พูดไม่เข้าใจเรื่องการต่อสู้ในชีวิตจริง..เข้าใจผิดว่า การชกมวยในสังเวียน คือ การต่อสู้..ซึ่งนั่นมันเป็นแค่ มหรสพ ประเภทเดียวกับ ปาหี่..การฝึกฝนเรียนรู้ทุกอย่างคือ สิ่งที่เกิดประโยชน์กับการต่อสู้ในชีวิตจริง ทั้งนั้น ครับ..คนเราจึงควรหมั่นใฝ่ศึกษาเรียนรู้เพื่อให้เข้าใจชีวิต..เพื่อจะได้รู้วิธีต่อสู้กับชีวิต..และที่น่าแปลกคือ ความรู้..รู้อะไร รู้ให้กระจ่าง เพียงอย่างเดียว ฝึกให้เชี่ยวชาญเถิด..จะเกิดผล..การฝึกฝนเพื่อนำเอาประโยชน์ของศิลปะมวยไทยมาใช้..ขออย่าได้มองแค่รูปแบบอย่างเดียว..ขอได้พิจารณาให้เห็นถึงผลจากการฝึกฝนว่า ทำแล้วได้อะไร? ในแง่ต่างๆ ที่เรียกว่า องค์รวมของสุขภาพ ( whollistic healths )และผลกระทบต่าง  เช่น
1.การพัฒนาสุขภาพกาย
2.การพัฒนาสุขภาพจิต
3.การพัฒนาอารมณ์
4.การพัฒนาด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม
5.การพัฒนาด้านศิลปะวัฒนธรรม
6.การสร้างจิตสำนึกและจิตวิญญานของความเป็นไทย
 ..และก็ควรพิจารณาด้วยว่า..ทำแล้วจะเสียอะไรบ้าง?..เพื่อจะได้พิจารณาว่า สิ่งที่ทำ คุ้มค่าหรือไม่?..นะครับ..

คำสำคัญ (Tags): #นาฏมวยไทย
หมายเลขบันทึก: 493711เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ ลุงรักชาติ.. สำหรับมุมมอง ชวนคิด สนับสนุน... "สุขภาวะองค์รวม จากภูมิปัญญาไทย" ..ทั้งกาย จิต ใจ อารมณ์ สังคม สิ่งแวดล้อม ศิลปะวัฒนธรรม จิตสำนึกและจิตวิญญานความเป็นไทย ..ล้วนครบครันหลอมรวมในมวยไทย .. เริ่มต้นแพรวพราวไปด้วยนาฏมวยไทย ก่อนที่จะดูท่าพริ้วไหวในลีลามวยต่อไปนะค่ะ :-))

ขอบคุณครับ คุณkhancha..ที่ให้กำลังใจ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท