การศึกษาไทยในปี 2020


การศึกษาไทย 2020 "ภาพฝันที่อยากเห็นของครูเฒ่ากระท่อมไทย"

การศึกษาไทยในปี 2020

     จากปัญหาด้านการศึกษาของไทยในปัจจุบัน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากนโยบายทางการศึกษาที่ท่านผู้มีเกียรติทั้งหลายได้กำหนดให้ระดับปฏิบัติการนำไปปฏิบัติ ซึ่งไม่สามารถตอบสนองต่อสังคมไทยที่มีความหลากหลายได้ ส่งผลให้การพัฒนาคุณภาพการศึกษาไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

      ดังนั้น ภาพฝันที่ต้องการให้เกิดขึ้น ต้องเริ่มจาก "เรา" ทุกคน ที่จะต้องช่วยกันสร้างและพัฒนาการศึกษา "บวร" คำนี้ยังสามารถใช้ได้ บ้าน หรือ ครอบครัว คือ สิ่งแรกที่จะปลูกฝังให้เยาวชนรู้จักความรัก ความอบอุ่น ร่วมกับ วัด หรือ ความเชื่อทางศาสนาที่เยาวชนนั้นให้ความเคารพนับถือ ในการสร้างและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และ โรงเรียน หรือ สถานศึกษา ต้องมีการจัดการเรียนการสอนที่ตอบสนองต่อความต้องการของชุมชน รวมทั้ง ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางของสถานศึกษา ในขณะเดียวกัน การพัฒนาการศึกษาและการจัดการศึกษา ต้องมองให้ไกลถึงการอยู่ร่วมในสังคมที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี

   ภาพฝันที่ครูอยากเห็นและต้องเริ่มปลูกฝังและทำให้เกิดขึ้น คือ เยาวชนที่เก่งและดี โดยการนำความรู้ความสามารถที่ครูได้รับการพัฒนามาถ่ายทอดสู่เยาวชน ผ่านการนำเทคโนโลยีทางการศึกษา มีการพัฒนาการเรียนการสอนให้เป็น "นักเรียนเป็นศูนย์กลาง" อย่างแท้จริง การจัดการเรียนการสอนต้องใช้ห้องเรียนธรรมชาติ ไม่ใช้การเรียนรู้ภายในห้องสี่เหลี่ยมอีกต่อไป โดยส่งเสริมให้มีการศึกษาจากวิถีชีวิตชุมชน วัฒนธรรมชุมชน และให้ชุมชนได้เข้ามาถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อให้เยาวชนมีความรักและหวงแหนสิ่งที่แสดงถึงความเป็นตัวตน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความรักชาติต่อไป รวมทั้ง มีการส่งเสริมให้เยาวชนได้รับการพัฒนาทักษะด้านภาษา โดยการประสานงานกับองค์กรเอกชนในการขอความอนุเคราะห์ความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ เพื่อรองรับการรุกเข้ามาแบ่งปันทรัพยากรของต่างชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ รักษา และอนุรักษ์ทรัพยากรไว้ให้จงได้

     แต่สิ่งที่ครูไม่สามารถมองผ่านได้เลย คือ ครูต้องปลูกฝังและสร้างคุณธรรมและจริยธรรม ให้เกิดขึ้นในเยาวชนทุกคน โดยครูจะเป็นแบบอย่างที่ดี เป็นครูที่มีอุดมการณ์และรักษาจรรณยาบรรณวิชาชีพครูอย่างเคร่งครัด

     ภาพของเยาวชนที่เพียบพร้อม จึงเป็นภาพที่ครูอยากเห็น

     แต่หากยังไม่มีการแก้ไขตั้งแต่ตอนนี้ การศึกษาไทยในปี 2020 คงจะไม่มีภาพที่สวยสดงดงามตามที่ฝันไว้

 

หมายเลขบันทึก: 493388เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท