"เงินนอกระบบ"


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* แหมพอขึ้นชื่อเรื่องแบบนี้  รีบเข้ามาอ่านกันทันทีเลยน๊ะ..ทั้งคนจนที่พร้อมจะกู้.ถ้าอ่านรายละเอียดจบแล้ว.แม้คนที่พอมีฐานะก็ยังอยากเข้ามาอ่านเหมือนกัน. เพื่อประดับความรู้.ก่อนจะกู้จริงกระมัง !  คนรวยนั้น อย่าไปพูดถึงเลย บางทีเขาอาจจะไม่มีเวลาชำเลืองตามาที่บล็อกของโกทูโนว์ก็ได้..โน่นพี่แกเปิดแต่เรื่องราคาหุ้น..ว่าจะขึ้นหรือลงเท่านั้นแหละ ! ที่พวกเธออยากรู้.

 

เงินนอกระบบ.

 

ถ้าพูดถึงเงินกู้กันล่ะก็..มีมานานแล้วล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นการให้กู้ในระบบหรือนอกระบบ ทุกระบบมักจะคิดดอกเบี้ยกันทั้งนั้น  ต่างกันที่จะถูกหรือแพง การกู้ยืมจะยากหรือง่ายต้องขึ้นอยู่ว่าเรา..ขอกู้ยืมระบบไหนต่างหาก ?ช่วงที่ผมย้ายบ้านออกมาจากในค่ายฯ ตอนที่ลาออกจากราชการใหม่ๆ. บรรดานายทุนเงินกู้นอกระบบเพิ่งกำลังจะเปิดให้บริการ  และกิจการก็คงเริ่มจะเบ่งบาน   เพราะวันวันมีแต่ข่าวว่าคนพวกนี้  ตามไปทวงเงินจากลูกหนี้แล้วมีการทำร้ายกันเสมอมา  มีรายหนึ่งมาเช่าบ้านอยู่ติดกับบ้านที่ผมผ่อนซื้ออยู่  คนพวกนี้สังเกตได้ไม่ยากครับเพราะพี่แก..มักจะมีรถมอเตอร์ไซด์ขนาดใหญ่ ๓ - ๕ คัน พอเช้าก็เริ่มขับรถออกหาเหยื่อ ผู้กู้. ช่วงเย็นจึงกลับเข้าบ้านเพื่อมารายงานผลงานให้กับเจ้านายทราบ..

แก๊งค์นี้นิยมใช้มอเตอร์ไซด์ใหญ่ปฏิบัติงาน. - จ๋อยทุกครั้งพอถูกจับ.

ต่อมามักจะมีข่าวผู้กู้เงินนอกระบบ  ถูกตามทวงเงินและถูกทำร้ายร่างกายบ้าง ข่มขู่ต่างนานาบ้าง แต่เรื่องมักจะจบลงด้วยการยินยอมหรือออมชอมเสมอ. สาเหตุเพราะจนท.ตำรวจมักจะมีเอี่ยวด้วยเอ๊ยไม่ใช่ ! ตำรวจมักจะบอกว่าไม่สามารถเอาเรื่องผู้ทำร้ายได้..เพราะผู้กู้ผิดสัญญาเอง.  ผมมิได้กู้ยืมเงินของเขาแต่อย่างใด ? และรู้ด้วยสัญชาติญาณว่ายังไงๆ   ผมคงไม่ต้องการกู้ยืมเงินพวกเขาเป็นแน่  เพราะหน้าตาคนทวงเงินแต่ละคนนั้นเหมือนพวกโจรในเครื่องแบบจริงๆต่อให้สวมสูทมา..ใครเห็นก็ต้องเข้าใจว่าเป็นโจร. โดยสันดาน. ที่สำคัญผมมักจะไม่อยากมีเรื่องมีราวกับใคร..มิได้กลัวว่าเขาจะมาทำร้ายหรอกครับ..ผมกลัวว่าจะอดใจไม่อยู่แล้วต้องไปทำร้ายเขาก่อนต่างหาก.  ไหนๆก็ต้องมีเรื่องล่ะก็ผมมักจะเป็นผู้เริ่มก่อนเสมอ..ได้เปรียบนั่นเอง.

 

แม้จะไม่บรรยาย ผู้อ่านคงเข้าใจดี.  - จะกู้เลยไหมครับ ?

ชลบุรี ๒๒ มิ.ย. - ศาลจังหวัดพัทยาอนุมัติหมายจับแก๊งเงินกู้โหด หลังก่อเหตุรุมทำร้ายลูกหนี้เป็นหญิงวัย ๓๙ ปี และลูกชายวัย ๑๔ปี บาดเจ็บสาหัส.หลังนางวิไล ชาวนา และลูกชายวัย ๑๔ ปี เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าถูกแก๊งเงินกู้นอกระบบตามทวงหนี้  ก่อนรุมทำร้ายลูกชายบาดเจ็บสาหัส เมื่อช่วงเย็นวันพุธที่ผ่านมา. ตำรวจจึงเร่งสอบสวนขยายผลจนทราบว่า หนึ่งในผู้ก่อเหตุ คือ นายสุรศักดิ์ โควิชาวิชกูล จึงนำพยานหลักฐานขอศาลจังหวัดพัทยาอนุมัติหมายจับ ล่าสุดศาลอนุมัติหมายจับนายสุรศักดิ์ ..ข้อหาใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น และบุกรุกเคหสถาน พนักงานสอบสวนตำรวจภูธรนาจอมเทียน จึงประสานไปยังตำรวจทุกพื้นที่..

 

มามอบตัวแล้วเตะฉันใหม่.  - ฉันจะไม่เอาความ..

เพื่อติดตามจับกุมนายสุรศักดิ์มาดำเนินคดี   พร้อมทั้งขยายผลจับกุมแก๊งเงินกู้โหดทั้งหมดด้วย..ขอบคุณภาพจากกูเกิ้ล และรายละเอียดจากสำนักข่าวไทย. การที่ผมลองมาเขียนเรื่องเงินนอกระบบนั้น..เพราะอยากเขียนเพื่อเตือนใจคนไทยทั้งหลาย. โดยเฉพาะคนที่ถูกเรียกกันว่าพวกเบี้ยน้อย..หอยน้อย..แต่ไม่มีใครรู้หรอกว่าจริงๆแล้วคนพวกนี้ชอบมากกับเรื่องการกู้ยืม.โดยเฉพาะเงินนอกระบบ. สาเหตุที่น่ากู้เหนืออื่นใดเพราะขั้นตอนต่างๆไม่ยากเย็น  ไม่มีการใช้หลักทรัพย์ใดใดมาประกันในการกู้ยืมแต่ละครั้ง  เซ็นต์ชื่อเสร็จรับเงินทันทีแถมยังมีหลายอ๊อฟชั่นให้เลือกส่งเช่น จะให้หักดอกไว้เลย  จะส่งรายวันทั้งต้นทั้งดอก หรือที่เรียกว่าผ่อนลอย กล่าวคือถ้ากู้มาหมื่นบาท..เขาจะเก็บดอกเบี้ยรายวันวันละเท่าไร ? ตามที่ยินยอมกันทั้งสองฝ่าย.

 

ป้ากู้มาห้าพันผ่อนได้ปีกว่าแล้ว.  - มันบอกว่าเหลืออีกหมื่นสอง.

ผู้กู้จะส่งเฉพาะดอกเบี้ยเฉยๆก็ได้   ถ้าผ่อนเงินหมดจึงจะเลิกกันไป ปกติมักจะส่งไม่ไหวแล้วมีการหนีหนี้บ้างหลังจากผลัดและผ่อนรวมทั้งหลอก และล่อนายทุนแล้ว เรื่องการทวงถามนั้นมันเป็นธรรมดาครับ..ที่เจ้าของเงินเขาก็อยากได้เงินของเขาคืนตามกติกา  แต่ที่มีเรื่องมีราวกันเกือบทุกวันมาจากผู้กู้มักไม่ยอมทำตามเงื่อนไขเอง  ก่อนจะกู้ยืมกูยอมทุกอย่าง พอกู้เสร็จแล้วหลายคนตัวลอกครับเพราะลายออกหรือออกลาย แถมยังไม่ยอมผ่อนตามที่ตกลงไว้ทีแรก  เจ้าของเงินพอมาทวงถามบ่อยๆเข้าก็เบื่อสิครับ ยึดของบ้าง ถ้ามีให้ยึด. โกหกหลอกลวงไปวันๆบ้าง..จนเจ้าของเงินโมโหจึงต้องลงไม้ลงมือ. บ่อยครั้งที่พี่แกเล่นแรงจนเกินไป.ทำเอาผู้กู้อ่วมอรทัยจนเป็นข่าวขึ้นโรงพักเสมอ..

 

ผมทวงเงินอย่างเดียว ไม่ได้ทำร้ายครับ.  - เขาล้มเองครับ.

ในที่สุดมักจะเคลียร์ได้ครับเพราะตำรวจไทยบ้านเราใจดีทุกคน..ยกเว้นตำรวจที่ซื่อเหมือนสัตว์. ซื่อสัตย์. หลายรายมักจะหนีหน้าพอครบกำหนดจ่ายเงินคืน  เจ้าของเงินมาทวงหลายครั้งเออ..ไม่เจอใครเลย เจอแต่ลูกชายที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่พี่แกจึงฝากทวงกับลูกชายไป ทั้งมือและเท้า.   เด็กขนาดนั้นก็อ่วมสิครับ..ความจริงไม่น่าจะทวงกันรุนแรงขนาดนั้น..ส่วนทางกฎหมายบ้านเรานั้น..ตามที่รู้กันเสมอมาว่า..ยังครองความอ่อนแอ..ไม่เคยเอาจริงเอาจัง พอมีเรื่องทารุณเกิดขึ้นกูก็ตามล้างตามเช็ด นายทุน. กันเสียที. ที่สำคัญนายทุนหลายนายเป็นข้าราชการเสียด้วย..ทำให้การปราบปรามเอาจริงเอาจังทำได้ยาก  แถมคนที่ชอบกู้เงินนอกระบบพวกนี้พอไม่มีเงินใช้เขาเออ..พี่แกก็ไม่เข็ดเสียด้วยน๊ะ..

หมายเลขบันทึก: 493384เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ÄÄ..เงินนอกระบบ..คงจะ..เหมือน..การ..ค้า..คน...(บ้านดินในแอฟริกา..จึงทำประตูให้พอเป็นช่องพอรอดเข้าไปนอนได้..ป้องกัน..การมาอุ้มเด็ก..ไป..ในเมืองจีน..มีการขโมยเด็กไปขาย....ชุกชุม..)...เงิน..แรงงาน..นอกระบบ..มาจากไหน...

การอุ้มเด็กไปขายหรือเพื่อทำธุรกิจนั้นคงจะเป็นเรื่องธรรมดา วันใดพี่แกหันมาอุ้มผู้ใหญ่ล่ะก็..น่าจะผิดปกติ..อ่านข่าวที่แม่แท้แท้นำลูกสาวไปขายเปิดบริสุทธิ์แล้ว..ได้แต่เศร้าใจ..สงสารประเทศไทยที่ตำรวจและกฏหมายยังอ่อนแอมาก แปลกที่ไอ้พวกรักษาสิทธิมนุษยชนมันยังเข้มแต่แข็งไม่จริง..คงจะรอให้เขามาจับตัวลูกพวกมันไปก่อน..ขนาดขอทานต่างชาติจับแล้วส่งกลับประเทศ พรุ่งนี้พี่แกกลับมาขอที่สี่แยกเดิมอีกแล้ว..ขอทาน - ตำรวจ + นายทุนจงเจริญ.

เรื่องนี้น่ากลัวที่สุดค่ะ.. สงสารคนที่บังเอิญผ่านระบบนี้

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท