ดูงาน hospice : ๖. Zen Center(๒๕ พ.ค. ๕๕)


 

          หลังอาหารเที่ยง เราเดินไปที่ Zen Centerซึ่งดูภายนอกไม่มีความโอ่โถงใดๆ    แต่ภายในกว้างขวางพอสมควร และเราสัมผัสได้ว่าเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์  

          มีคนมาคุยกับเราคนเดียว คือ Shosan Victoria Austinซึ่งเมื่อเราคุยด้วยเราก็สัมผัสความนิ่ง และความไร้ตัวตนของท่าน   ท่านเล่าประวัติการตั้งวัดเซ็น   แล้วแยกเป็นศูนย์เซ็น   และต่อมาตั้ง hospice ในยุคที่เอดส์ระบาด

          ท่านบอกว่าที่นี่ใช้ทั้งเถรวาท  มหายาน และวัชรยาน   ท่านบอกว่าเถรวาทเน้นบริสุทธิ์  มหายานเน้น inclusiveness   และวัชรยานเน้นว่า ทุกกิจกรรมนำสู่ความรู้แจ้ง   โดยมีเป้าร่วมคือนิพพานและถ้าเห็น inter-connectedness ก็เข้าถึงธรรม

          ท่านบอกว่า คนในสหรัฐอเมริกาเดิมมีความคิด youth oriented   ไม่เห็นคุณค่าคนแก่   แต่ เซ็น เห็นว่ายิ่งแก่ยิ่งดี ยิ่งผ่านการฝึกตนมามาก   ตัวท่านมีพ่อเป็นหมอ   หมอได้รับการฝึกให้สู้ความตาย   มองการตายเป็นการสูญเสีย   ทำให้สังคมเป็นวัตถุนิยม   แต่ เซ็น สอนให้ยอมรับความตายว่าเป็นธรรมชาติ   และจริงๆ แล้วเราเกิดและตายอยู่ทุกขณะ 

          ท่านเคยไปฝึกที่อินเดียและญี่ปุ่น   ที่อินเดียวัดไร้ผล   แต่ที่นี่และที่ญี่ปุ่นวัดได้ผล เพราะทำงาน และใกล้ชิดชีวิตคน   ท่านสอนว่า อย่า react   ให้ response   ให้ปฏิบัติต่อคนตามที่เขาเป็น   ท่านบอกว่าสิ่งที่ดีที่สุดที่ Zen Center ให้แก่สังคมคือ meditation

          การปฏิบัติต่อคนอื่น รวมทั้งผู้ใกล้ตาย ต้องทำนึงถึงพื้นฐานของผู้นั้น

          ผมรู้สึกว่า การไปดูงานที่ Zen Center มีลักษณะเป็นการสนทนาธรรม   คุณหญิงจำนงศรีซึ้งมากถึงกับลงจากเก้าอี้ไปนั่งที่พื้น   ทำให้ท่านอาจารย์ วิคตอเรีย ลงไปนั่งด้วย

 

วิจารณ์ พานิช

๒๖ พ.ค. ๕๕

โรงแรม ฮิลตัน ซานฟรานซิสโก ที่ยูเนี่ยน สแควร์   และบันทึกต่อ ๒๑ มิ.ย. ๕๕

 

 ด้านหน้าอาคาร Zen Center


 

บรรยากาศของการสนทนา


 

 สวนภายใน Zen Center

 


 

 สนทนาธรรมกันซึ้ง ถึงกับลงไปนั่งที่พื้น


 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 493234เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2012 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2018 09:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท