ชีวิตที่พอเพียง : ๑๕๙๓. เดินทางรอบโลก ๗. ที่โตรอนโต้

วันที่ ๒๒ พ.ค. ๕๕ เครื่องบิน United Express ถึงโตรอนโต้สองทุ่มเศษ  พระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า    เราเดินจากจุดที่เครื่องจอดเข้าอาคาร   แล้วเดินในอาคารระยะทางไกลมาก น่าจะเกือบกิโล    ไปยังจุดตรวจคนเข้าเมือง    หลังจากลากกระเป๋าออกมา   มีชายหนุ่มเชื้อจีนมายกป้ายรับกลุ่มเรา    และพาไปขึ้นรถบัสขนาด ๒๐ ที่นั่ง    โดยเขาเดินนำอย่างเดียว ไม่ช่วยขนกระเป๋าเลย   เมื่อเขาเรียกรถมาที่จุดนัดพบและดูแลให้คนขับรถเอากระเป๋าขึ้นแล้วเขาก็ไป   เมื่อรถแล่นเข้าเมือง ก็เห็น Toronto Tower เด่นเป็นสง่า   และมีอาคารสูงแท่งตันๆ   ผมรู้สึกว่าตึกระฟ้าของโตรอนโต้ไม่สวย   มันให้ความรู้สึกทึบๆ

กว่าจะเข้าโรงแรม Delta Chelsea  กินอาหารเย็น และ AAR เสร็จ ก็เลยสี่ทุ่ม   การ AAR ช่วยให้เรารู้จักกัน และรู้ความคิดหรือความรู้สึกของแต่ละคนดีขึ้น

โรงแรมนี้อยู่กลางเมือง   แต่เราก็ไม่ได้เที่ยวชมเมืองเลย ยกเว้นตอนนั่งรถไปและกลับจาก Baycrest Centre   และไปเดินเที่ยวริมทะเลสาบออนทาริโอ เย็นวันที่ ๒๓

ทางทัวร์บอกว่าใช้เช้าวันที่ ๒๓ ใช้ระบบ 6-7-8 แต่ผมออกไปใช้ Wifi ที่ ล็อบบี้ตั้งแต่ก่อนเขาปลุก   ดังนั้นเมื่อกลับมาที่ห้องหลังเวลา ๖ โมงก็พบเจ้าหน้าที่โรงแรมมาเคาะประตูอยู่พอดี   เขาบอกว่าขึ้นมาดูเพราะผมไม่ตอบโทรศัพท์ปลุก    นับว่าบริการปลุกของเขารับผิดชอบดีมาก   แต่โรงแรมนี้ไม่มี Wifi ให้ใช้ที่ห้อง ต้องลงไปใช้ที่ ล็อบบี้

เช้าวันที่ ๒๓ พ.ค. ผมออกไปวิ่งออกกำลังริมถนนใกล้โรงแรม  ไปพบมหาวิทยาลัย Ryerson ซึ่งมีป้ายบอกว่ายกระดับมาจากวิทยาลัยเทคนิค   แสดงว่าเป็นแนวโน้มทั่วโลก ที่สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาจะพยายามยกระดับขึ้นเป็นมหาวิทยาลัย

ผมวิ่งผ่านโรงระบำโป๊ และโรงฉายหนังโป๊ด้วย อยู่ติดกันและอยู่ห่างโรงแรมไปนิดเดียว

ตอนเย็นหลังจบรายการเต็มวันที่ Baycrest Centre แล้ว   เรานั่งรถไปที่บริเวณริมทะเลสาบ ออนทาริโอ   อากาศเย็นสบาย มีลมพัดเอื่อยๆ ให้ความสดชื่นมาก   ในทะเลสาบมีคนเล่นเรือใบ ยิ่งตกเย็นเรือใบยิ่งมาก

เราไปกินอาหารจีนที่ร้านPearl ที่มีคนแนะนำไว้   อาหารอร่อยทุกอย่าง และมี Wifi ให้ใช้    กินอิ่มแล้วสถาปนิกคุ้งชวน AAR ต่อ   เขาชอบ AAR เพราะมันช่วยให้เขาได้รับรู้สิ่งที่เขาเองมองไม่เห็น สัมผัสไม่ได้ หรือไม่เข้าใจ   ซึ่งตรงกับข้อสังเกตของผม

กลับมาถึงโรงแรมเกือบสามทุ่ม ทีมสถาปนิกไปเดินชมเมือง   แต่ผมขอตอบ อีเมล์ โดยใช้ Wifi ที่ ล็อบบี้ ก่อนเข้าห้อง

ผมเข้านอนประมาณสี่ทุ่มครึ่ง โดยกินลอราซีแพมตามเคย   นอนหลับรวดเดียวจนโทรศัพท์ของโรงแรมปลุกตอน ๓.๓๐ น.  วันที่ ๒๔ พ.ค.

๒๔ พ.ค. ๕๕

บนเครื่องบินจากโตรอนโต้ไปซานฟรานซิสโก

วง AAR คืนวันที่ ๒๒ พ.ค. ๕๕ ที่ห้องอาหารโรงแรม

ลู่วิ่งในเมืองโตรอนโต้

Ryerson University

ริมทะเลสาบ ออนทาริโอ

เล่นเรือใบในทะเลสาบ

ริมทะเลสาบ

ในศูนย์การค้าริมทะเลสาบ

วง AAR หลังอาหารเย็นในร้านอาหารจีน

หมายเลขบันทึก: 493227เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2012 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2012 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: