สอนตรงตามวิชาเอก


เว็บไซต์เพื่อสังคม "ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก"

ปัญหา และอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นล้วนมาจากสภาพการดำเนินชีวิตตามระบบ "วัตถุนิยม"
หากเราเปลี่ยนแนวคิดใหม่ที่ทรงด้วยคุณค่ายิ่ง โดยการดำเนินชีวิตตามระบบ "พอเพียงนิยม"
ปัญหาต่าง ๆ จักลดลง หรือแทบไม่มี
ด้วยความปรารถนาดีจาก "ธรรมชาติธรรมค้ำำจุนโลก"

 

สอนตรงตามวิชาเอก

          ขอทำความเข้าใจกับคำว่า "หน่วยเหนือ" ด้วยขอใช้คำนี้ในการพูดรวมความ  หน่วยเหนือหมายถึงหน่วยงานที่อยู่ระดับบนของโรงเรียน ตั้งแต่เขตพื้นที่การศึกษา ไล่ไปจนถึงกระทรวงศึกษาธิการ  ที่ใช้คำว่าหน่วยเหนือเพราะงานประจำ   หรืองานนโยบายของโรงเรียนส่วนใหญ่หน่วยงานระดับบนเป็นผู้กำหนด การใช้คำ"หน่วยเหนือ" จึงเข้าใจ และง่ายแก่การฟังมากขึ้น

         เรื่องครูสอนตรงตามวิชาเอกในสังกัดหน่วยงาน สพฐ. เป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งเรื่องหนึ่ง  หากแต่หน่วยเหนือทำผิดพลาดมาตั้งแต่ต้น  และคงตลอดกาล  ทำไมที่กล้าพูดถึงขนาดนี้  ก็เพราะเรื่องนี้หน่วยเหนือสำรวจข้อมูลแทบทุกปี  ว่าโรงเรียนนี้ครูสอนตรงวิชาเอกกี่คน  ไม่ตรงกี่คน  ต้องการวิชาเอกอะไรบ้าง  เป็นการสำรวจข้อมูลจริง ๆ เพราะไม่เคยได้อัตราตำแหน่งตามที่สำรวจมาโดตลอด   ดูตรงนี้หน่วยเหนือยังเห็นความสำคัญเรื่องนี้ แต่ก็เพียงเห็นแต่ความสำคัญเท่านั้น  ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจวบจนทุกวันนี้  

          เมื่อโรงเรียนไม่มีครูตรงตามวิชาเอก ก็เกิดครู    "ถนัดสอนวิชา ....."   ด้วยครูที่สอนไม่ตรงตามวิชาเอกมาหลาย ๆ ปีจัดเป็นครู "ถนัดสอนวิชา..." แบบสำรวจครูสมัยปัจจุบันนี้จึงมีช่องที่บอกว่า ถนัดสอนวิชาอะไร อยู่ด้วย  แม้จะเกิดครูพันธุ์ใหม่ คือครูถนัดวิชา แต่หน่วยเหนือก็ยังห่วงใยด้านคุณภาพของครู  จะเห็นว่าเมื่อประมาณ3-4 ปีที่ผ่านมา มีการวัดความรู้ครูผู้สอน  คงจะวัดว่าครูพันธุ์ใหม่ คือครู  "ถนัดสอนวิชา.." มีความรู้ตามที่ถนัดจริง หรือไม่  เมื่อผลออกมาก็มีการอบรมให้ความรู้ไปตามสภาพ  รวมทั้งมีการประเมินความรู้โดยสอบผ่านทางระบบอินเทอร์เนต  เรื่องเกี่ยวกับกระบวนการทดสอบครูเป็นเรื่องที่วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในวงการครู

          การที่หน่วยเหนือทำเช่นนี้เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ และคิดว่าว่าผลที่ได้ กับการลงทุนไม่ได้คุุ้มสักเท่าไร   ได้กล่าวไว้แต่ต้นว่าเรื่องครูสอนตรงวิชาเอกเป็นเรื่องสำคัญยิ่งในการจัดกระบวนการเรียนการสอนระดับพื้นฐานอย่างประถมศึกษา  จึงพูดได้เต็มปากว่าเรื่องนี้หน่วยเหนือทำผิดพลาดมาแต่ต้น คือโรงเรียนระดับประถมศึกษา ไม่ได้มีแผนงานจัดบรรจุครูตามวิชาเอกนั่นเอง  คงคิดเพียงว่าวิชาต่าง ๆ  ในระดับความรู้ชั้นประถมศึกษาครูทุกคนสามารถสอนได้

          วิชาที่พอจะอยู่ในความคิดว่าครูทั่ว ๆ ไปสอนได้ น่าจะเป็นวิชาภาษาไทย  คณิตศาสตร์  สังคมศึกษา  วิทยาศาสตร์  สุขศึกษา  คิดว่าวิชาเหล่านี้พอจะอนุโลม  แต่อย่างไรก็ดีหากจะเอาคุณภาพการศึกษา หรือการปลูกฝังทัศนคติที่ดีให้เด็กในวิชาเหล่านั้น ๆ คงเป็นเรื่องที่ยังทำให้เกิดได้ยาก  

          สำหรับวิชาพลศึกษา   วิชาศิลปศึกษา  วิชาดนตรีนาฏศิลป์  วิชาการงานพื้นฐานอาชีพแขนงต่าง ๆ คิดว่าวิชาเหล่านี้ถ้าู้สอนไม่ตรงตามวิชาเอกคงเป็นเรื่องยากอย่าง
ยิ่ง  ยากกว่าวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ ฯลฯ ดังที่กล่าวไว้แล้ว

          สรุปรวมว่าทุกวิชาหากครูผู้สอนไม่ตรงตามวิชาเอก ล้วนแต่ทำให้เกิดผลเสียต่อกระบวนการศึกษา คือเด็กขาดคุณภาพด้านความรู้ความสามารถ   เด็กมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อวิชาที่เรียน  สองเรื่องสำคัญนี้ถือเป็นพื้นฐานที่เด็กระดับประถมศึกษาควรได้ดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการเรียนในชั้นสูงต่อไป  ทางหน่วยเหนือต้องรีบแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยด่วน และไม่ใช่แก้ที่ปลายเหตุอย่างที่นำเสนอมา   ไม่เช่นนั้นข้อความที่ว่า "หน่วยเหนือผิดพลาดมาตั้งแต่ต้น และคงตลอดกาล" คงลบไปไม่ได้

 

 ท้ายนี้ขอฝากบทกลอนเสริมแนวคิด


ไม่มีวันถึงจุดหมายปลายทางเอย

 

เอาตำแหน่งเอาดีกรีเป็นที่ตั้ง 
ออกคำสั่งออกกฎบทแถลง
คล้ายข่มขู่ผู้ล่างอ้างสำแดง
ข้าขอแจ้งแบบนี้ซิจงทำ

 

ทำให้ถูกปลูกให้ติดอย่าผิดเพี้ยน
ตามข้อเขียนทุกกระบวนไม่ควรถาม
ที่ให้ทำถูกต้องของดีงาม
อย่ามัวพล่ามวิจารณ์พานผิดไป

 

ข้ารู้แจ้งแห่งเรื่องอย่าเปลืองคิด
ค้านว่าผิดเปล่าเปลืองเรื่องเลวไหล
หากไม่คิดปฏิบัติข้าขัดใจ
จงจำไว้เอาเรื่องได้เคืองกัน

 

เผด็จการเรื่องความเห็นเป็นเรื่องผิด
กั้นความคิดผิดทางอย่างมหันต์
ฉุดหน่วยงานตกอับอย่างฉับพลัน
ไม่มีวันพัฒนาพาหน่วยงาน

 

ขอหน่วยงานระดับบนค้นถูกต้อง
ทุกมุมมองรอบคอบให้รอบด้าน
วิจัยปัญหาระดับล่างอย่างตลอดกาล
ได้พบพานของจริงสิ่งสำคัญ

 

นักวิชาการท่านอย่า..ว่ารู้แจ้ง
ทางหลายแพร่งเพียงหนึ่งถึงสวรรค์
มัววกวนบนทางผิดพิษอนันต์
ไม่มีวันถึงจุดหมายปลายทางเอย

 

ปัญหา และอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นล้วนมาจากสภาพการดำเนินชีวิตตามระบบ "วัตถุนิยม"
หากเราเปลี่ยนแนวคิดใหม่ที่ทรงด้วยคุณค่ายิ่ง โดยการดำเนินชีวิตตามระบบ "พอเพียงนิยม"
ปัญหาต่าง ๆ จักลดลง หรือแทบไม่มี
ด้วยความปรารถนาดีจาก "ธรรมชาติธรรมค้ำำจุนโลก"

 

คำสำคัญ (Tags): #เว็บเพื่อสังคม
หมายเลขบันทึก: 493231เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2012 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครับ ..ไสด์น้อย ขอบคุณสำหรับกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท