การดูพระซุ้มกอเก๊ สังเกตความยุ่ยของผิว การกร่อนของแร่ดอกมะขาม และความแน่นของเนื้อใน


พระเก๊ส่วนใหญ่จะทำผิวยุ่ยเชื่อมต่อกับเนื้อแกร่งไม่ได้ แม้ได้ ก็ไม่มีแร่ดอกมะขามโผล่ แม้จะโผล่ ก็ไม่กร่อนยุ่ยมน

ก่อนจะหยิบพระซุ้มกอได้ถูกต้อง เราจะต้องศึกษาพิมพ์และเนื้อพระซุ้มกอให้เข้าใจ

แต่เมื่อเข้ามาในวงการใหม่ๆ เป็นปกติมาก ที่นักต้มตุ๋นในตลาดพระจะถือว่าเราเป็นเหยื่อ ยัดเยียดพระเก๊ ในนามของพระแท้ดูง่าย

ทั้งๆที่เป็นพระเก๊ตาเปล่าระดับ 5 เมตร สำหรับคนที่ดูเป็นแล้ว

พระเก๊ส่วนใหญ่จะทำผิวยุ่ยเชื่อมต่อกับเนื้อแกร่งไม่ได้

แม้ได้ ก็ไม่มีแร่ดอกมะขามโผล่

แม้จะโผล่ ก็จะถูกขัดแบนเรียบ ไม่กร่อนยุ่ยมน

แต่ด้วยความที่เรายังไม่รู้อะไร เขาว่าอย่างไร เราก็จะเชื่อเขาไปก่อน รีบเอาไปเปิดหนังสือเทียบดู

พวกแผงพระก็จะหลอกเราซ้ำว่า เป็นพระมีน้อย หายาก ไม่ค่อยมีในตำรา ว่าเข้าไปนั่น

เนื้อผิด พิมพ์ผิด ก็ยังว่า พระแท้ดูง่าย 

กว่าจะรู้ว่าโดนหลอก ก็หลายรอบ และเปิดตำราจนหน้ากระดาษเปื่อย

เพราะความรู้พื้นฐานมักไม่ค่อยพอที่จะเรียนได้อย่างรวดเร็ว

แม้ผมจะพยายามอ่านหนังสือก็ยังดูช้ามาก

จนท่านเซียนใหญ่ ที่เป็นอาจารย์สอนผมดูพระ ดุว่าเอาบ่อยๆ ว่า อ่านหนังสือน้อยเกินไป

ผมก็เถียงไม่ออก เพราะน้อยเกินไปจริงๆ

นี่คือตัวอย่างพระซุ้มกอเก๊ที่ในระยะแรกๆ ดูยังไงก็แท้ เพราะความไม่รู้ครับ

แม้คราบโปะ ก็หลอกเราว่า คราบกรุ

พิมพ์ผิด ก็บอกว่าพิมพ์หายาก

 ใช้น้ำหมึกพ่นก็หลอกว่าเป็น "รารัก" ดินโปะ ก็บอกว่าเป็นเนื้อยุ่ย

ขัดแย้งไปหมดทุกเรื่อง แต่เราก็ฟังไม่ออกว่าขัดแย้งอย่างไร

เนื้อดำ หายาก ยิ่งโดนหลอกทั้งพิมพ์และเนื้อ คราบโปะขาวๆ ก็ว่าเป็นคราบกรุ

 

หมายเลขบันทึก: 493146เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

ดูอยาก จริงๆๆ นะคะ

ขอบคุณสำหรับบทความดีดีนี้ค่ะ

รบกวนช่วยดูพระซุ้มกอด้วยครับ

ในกรอบไม่ชัดดูไม่ดีครับ ถอดมาแล้วอาจจะดีก็ได้ครับ

ขอบคุณมากครับแล้วผมจะถ่ายรูปมาให้อาจารย์ดูอีกรอบนะครับ

อาจารย์ครับ ภาพที่แสดงตัวอย่างดูไม่ได้ครับ

ช่วยดูพระให้ผมหน่อยครับ ว่าวัดอะไร รุ่นไหน ขอบคุณครับ

อย่างมากก็เกจิรุ่นใหม่ๆครับ แต่ลักษณะโดยรวมยังไม่น่าไว้ใจครับ

สงสัย อยากเรียน โทรมา 0897119684

แต่แค่อยากรู้ไม่ต้องโทรครับ ตอบให้แล้วครับ

รูปมันมืดไปนิดครับ..รบกวนอาจารย์ด้วยครับ..

" />

น่าลุ้นครับ ถ้ามีชั้นครบก็ใช่ครับ ไม่ครบก็เก๊ ง่ายๆ ดูเองเลยครับ

ก็ถ่ายมามัวๆแบบนี้ เหมือนไม่อยากให้ดู งั้นก็ดูเองเลยครับ

นี่ครับ ตัวอย่างการถ่ายรูป ขนาดนี้ผมยังว่าไม่ชัดเท่าไหร่ อิอิอิอิอิอิ

ต้องขอโทษอาจารย์ครับ ผมอัพตอนแรกไม่ขึ้นครับ เลยอัพซ้อนกันมาเยอะเลยครับ อาจารย์ครับชั้นที่ว่านี้ คือชั้นของเนื้อพระใช่ไหมครับ คือ 1เนื้อที่เป็นดิน 2เนื้อที่เป็นมวลสารละเอียดที่มาจากว่านกับเกสร 3แร่ดอกมะขาม ใช่ไหมครับ

พระผม ตามซอกกับพื้นหลังองค์พระ มีเนื้อฉ่ำๆแดงๆเหมือนเปียกๆ มันคือ น้ำปูน หรือ น้ำว่านครับ

ภาพไม่ชัดครับ ขอภาพซูมดังตัวอย่างข้างบนครับ


รบกวนอาจาร์ยด้วยครับ...พอจะมีลุ้นไหมครับ

ไม่น่าจะมี ให้ดูภาพที่ผมโพสต์ข้างบนเป็นต้นแบบครับ

ไม่มีความเก่าให้เห็นเลยครับ อิอิอิ

สวัสดีครับ พอดีที่บ้านมีพระซุ้มกอหลายองค์ แล้วผมจะส่งรูปให้อาจารย์ช่วยดูได้หรือเปล่าครับ

ขอบคุณครับ


เก็บไว้เลยครับ ของหายาก กว่าจะเจอแต่ละองค์เลือดตาแทบกระเด็นครับ ยินดีด้วยครับ

ผมรับสอนให้ดู ไม่รับดูพระครับ

ซุ้มกอดินดิบดูง่ายๆครับ ของเก๊เป็นดินเผา หรือ พลาสติกอัด ดูง่ายๆนิดเดียวครับ

 

วีธีดูเขียนไว้แล้ว มีผิวทั้งหมดเจ็ดชั้นครับ พวกผิวชั้นเดียว สองชั้นนั้นพระเก๊แต่งผิว ท่านหรือผมคงไม่เรียกซุ้มกออยู่แล้วนะครับ

ผมเชื่อท่านครับ ไม่ต้องส่งมาครับ

แต่ถ้าจะเรียน ฟรี ติดต่อมาได้ครับ ยินดีต้อนรับครับ

อ่านยังไงครับ โพสต์แต่พระเก๊อนุบาลองค์เดิมๆ อิอิอิอิ

เรียนดูพระได้ที่ไหนครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมพึ่งใด้อ่านเป็นครั้งแรกแล้วสนใจมากเพราะที่บ้านผมมีพระเยอะคุณพ่อสะสมไว้แต่ไม่ใช่เซียนคือชอบพอตกถึงรุ่นผมไม่มีความรู้เลยจึงขอคำแนะนำว่าจะเริ่มศึกษายังไงครับ

ตอบผ่านMai จะขอขอบพระคุณมากครับ

ชื่นชมในแนะนำของอาจารย์มากเลยค่ะมีปะโยชน์มาก รบกวนอาจารย์ช่วยดูหน่อยนะคะองค์นี้เป็นยังไงบ้างคะ





เสียดายไม่มีภาพประกอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท