ตอบคำถามครั้งที่4


โลกหมุนรอบตัวเอง

    เพราะถ้ากลุ่มก๊าซแรกเริ่มตอนต้นกำเนิดระบบสุริยะ เมื่อเริ่มหดตัวแล้วจะมีการหมุน เหมือนนักสเก็ตน้ำแข็งที่ทำตัวหมุนไปรอบๆตอนเหยียดขาออกจะหมุนช้า แต่ถ้าหดขาแนบตัวแล้วจะหมุนเร็ว ทั้งหมดนี้เพราะการรักษาโมเมนตัมเชิงมุม

     เมื่อกลุ่มก๊าซและฝุ่น ควบแน่นเกิดเป็นดาวเคราะห์ต่างๆแล้วทิศทางของการหมุนรอบตัวเองของดาวเคราะห์ต่างๆ และทิศทางของการหมุนรอบดวงอาทิตย์ ก็มักเป็นไปตามทิศทางของการหมุนของ planetary disc ต้นกำเนิดในสมัยแรกเริ่มยกเว้นมีมวลขนาดใหญ่มาชนดาวเคราะห์บางดวง ในตอนเริ่มเกิดระบบสุริยะใหม่ๆ ซึ่งทำให้ความเร็ว หรือทิศทางในการหมุนรอบตัวเองเปลี่ยนแปลงไปมาก จากดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ อย่างเช่นดาวศุกร์ที่หมุนรอบตัวเองช้ามาก ทำให้ด้านหนึ่งสว่าง หรือมืดอย่างเกือบถาวร เพราะหมุนรอบตัวเองรอบหนึ่งใช้เวลา 116.75 วันโลก ในขณะที่หมุนรอบดวงอาทิตย์หนึ่งรอบ(หนึ่งปีของดาวศุกร์)ใช้เวลา 224.69 วันโลก

    ทั้งดาวศุกร์ และโลก เกิดในระบบเดียวกัน อยู่ภายใต้เงื่อนไขทางฟิสิกส์อันเดียวกัน แต่มีปัจจัยที่การชนกันของ planetary body ที่เกิดกับดาวศุกร์ตอนเริ่มเกิดระบบสุริยะเท่านั้นเอง

 ที่มาhttp://www.atriumtech.com/cgi-bin/hilightcgi?Home=/home/InterWeb2000&File=/home2/searchdata/Forums/http/www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X3433400/X3433400.html

 

โลกหมุนรอบตัวเองเร็วเท่าไหร่ ?

     มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยบริเวณเส้นศูนย์สูตร ความเร็วในการ หมุนรอบตัวเองของโลกเท่ากับ 1,700 กิโลเมตร / ชั่วโมง ส่วนบริเวณละติจูดที่ 60 องศา ความเร็วของการหมุนรอบตัวเองของโลกจะมีค่าประมาณ 850 กิโลเมตร / ชั่วโมง หรือประมาณครึ่งหนึ่งของความเร็วที่ศูนย์สูตร แต่บริเวณขั้วโลกความเร็วในการหมุนรอบตัวเองของโลกมีค่าเป็นศูนย์ ผลจากการที่อัตราความเร็วของการหมุนรอบตัวเองของโลกต่างกัน จะมีผลตามมาที่สำคัญ คือ แรงเหวี่ยงของโลกมีผลต่อน้ำหนักของวัตถุ เพราะเป็นแรงหนีศูนย์กลาง ดังเช่น วัตถุชิ้นหนึ่งมีน้ำหนัก 250 กิโลกรัมที่ศูนย์สูตร ขณะที่โลกยังไม่มีแรงเหวี่ยง แต่ถ้าโลกมีแรงเหวี่ยงเกิดขึ้นจะทำให้น้ำหนักของวัตถุเท่ากับ 249 กิโลกรัม แสดงว่าแรงเหวี่ยงจากการหมุนรอบตัวเองของโลกมีผลต่อน้ำหนักของวัตถุ มีผลต่อทิศทางของลมและกระแสน้ำ โดยทิศทางของลมและกระแสน้ำบริเวณขั้ว โลกเหนือจะเบนไปทางขวามือ ส่วนซีกโลกใต้จะเบนไปทางซ้ายมือ เพราะโลกหมุนรอบตัวเองจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออก

 

คำสำคัญ (Tags): #zoogeography
หมายเลขบันทึก: 492649เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2012 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท