ลำดับการผ่านความร้อนของพระรอดมหาวันเนื้อสีต่างๆ


ถ้าใช้หลักการละลายตัวของแร่เหล็กในหินอัคนีในเนื้อพระเป็นเกณฑ์ ก็จะสามารถตาดคะเนระดับความร้อนที่พระแต่ละองค์ผ่านได้อย่างคร่าวๆ

หลังจากที่ผมนั่งพิจารณาผิว เนื้อ และการกระจายตัวของแร่เหล็กในเนื้อพระรอดกรุมหาวัน จนกระทั่งการเกิด "หมัดไฟ" ในพระรอดเท่าที่มี จำนวน อย่างจำกัดมาก เพียง 6 องค์

ผมได้พบระดับการหลอมละลาย (melting) และระดับการแพร่กระจาย (Dissolution-diffusion) ของแร่เหล็กในเนื้อพระรอด ที่อาจจะต้องพิจารณาระดับการกระจายตัว (Randomness) ของผงหินอัคนีที่ผสมกับดินเหนียว จากการคลุมเคล้าจนเข้ากัน (Uniformity) ของมวลสารต่างๆในเนื้อพระแต่ละองค์ด้วย

ที่พอจะทำให้สามารถประเมินระดับของความร้อนที่พระผ่านมาได้

โดยใช้หลักการละลายตัวของแร่เหล็กในหินอัคนีในเนื้อพระเป็นเกณฑ์ ก็จะสามารถคาดคะเนระดับความร้อนที่พระแต่ละองค์ผ่านได้อย่างคร่าวๆ ดังนี้

พระเนื้อเขียวหินครก

จะมีเนื้อแกร่งมาก มีการแพร่กระจายของแร่เหล็กทั่วถึงมาก มีการทำปฏิกริยาเป็นแร่ชนิดใหม่ มีสีเขียว ยิ่งร้อนมาก ยิ่งเขียวจัดมาก มีการสลายตัวน้อยเฉพาะผิวๆ เท่านั้น จุดที่มีแร่เหล็กสะสมอยู่มาก จะเกิดเป็นจุดดำๆ เป็นก้อนๆ จากการเกาะตัวของเหล็ก ที่เหมือนตะกรันจากการถลุงเหล็ก ที่เรียกว่า หมัดไฟ

พระเนื้อหินแดง

เป็นพระที่มีความแกร่งมากเช่นกัน แต่น่าจะรองจากเนื้อเขียว มีการผุกร่อนบ้าง แต่ถ้ามีการกระจายตัวของแร่เหล็ก (Melting) ไม่ทั่วถึง ก็จะมีการผุเป็นจุดๆได้ และระดับความร้อนทำให้เกิดผิว หมัดไฟได้บ้างในจุดที่มีแร่เหล็กมาก

พระเนื้อหินเหลือง

เป็นพระที่มีความแกร่งปานกลาง มีการกระจายตัวของเหล็กจากการเผา (melting) น้อย แต่อาจเกิดจากการละลาย (Dissolution-diffusion) มากกว่า จึงมีโอกาสกร่อนได้ถ้านำมาใช้แบบไม่ระมัดระวัง จากข้อมูลในเวบ พบว่าบางองค์อาจจะพบหมัดไฟได้บ้างเล็กน้อย

พระเนื้อดำ

เป็นพระที่มีความแกร่งน้อยที่สุด มีเพียงการแพร่กระจาย (Dissolution-diffusion) ของแร่เหล็ก จึงผุพัง และผุกร่อนได้ง่าย ถ้าใช้งานหนัก จะสึกกร่อนอย่างรวดเร็ว

นี่คือลำดับการผ่านความร้อนของพระรอดมหาวันเนื้อสีต่างๆ ที่พบในพระตัวอย่างที่มี

ถ้ามีพระเพิ่มเติมก็จะนำข้อมูลมาเพิ่มให้อีกครับ

หมายเลขบันทึก: 492533เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เสียดายจังครับ รูปไม่ขึ้นอีกแล้ว,,,

ส่งมาทางเมล์ หรือบอกลิงค์ ผมไปดูเองก็ได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท