การเล่น Bridge เพื่อช่วยฝึกสมอง


สิ่งที่เราทำครั้งแรกมันอาจจะออกมาไม่ดี แต่ถ้าเราพยายามและฝึกฝน สักวันมันก็จะประสบความสำเร็จได้

การเล่น Bridge เพื่อช่วยฝึกสมอง

       การที่ผมได้ก้าวเข้ามาเรียนในคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นนี้ ทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรใหม่ที่ไม่เคยรู้มาก่อนมากมายและหนึ่งในนั้นก็คือการเล่นบริดจ์

           

        บริดจ์ (Bridge) เป็นเกมไพ่ชนิดหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันถือเป็นกีฬาไปแล้ว บริดจ์เป็นกีฬาที่ต้องใช้ทั้งความคิด สมาธิและสติมากๆนอกจากนี้ก็ยังต้องอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่าง Partner เลยทำให้การเล่นดูยากยิ่งขึ้นแต่ก็เป็นกีฬาที่ให้ทั้งความสนุก และนอกจากนี้ยังช่วยฝึกสมองเราให้รู้จักคิดอีกด้วย

สิ่งที่เรียนรู้  การเล่นบริดจ์เพื่อฝึกสมองในเรื่องของการคิดและการวางแผน

วิธีเรียนรู้  ผมฝึกทักษะการเล่นบริดจ์ของผมจากหลายๆทางเช่น หาความรู้ในเว็บต่างๆ ดูวิดีโอวิธีการเล่นใน YOU TUBE ขอคำแนะนำหรือปรึกษาวิธีการเล่นกับพี่ๆ ที่ชมรมบริดจ์ การฝึกเล่นกับเพื่อนๆ  รวมถึงการลองเล่นกับคนอื่นในสังคมออนไลน์ที่ www.bridgebase.com สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรามีประสบการณ์และมีความชำนาญมากยิ่งขึ้น

                                         

                         

ผลการเรียน จากการเรียนรู้นี้ก็ทำให้ผมรู้สึกมั่นใจมากยิ่งขึ้น เลยตัดสินสินใจเป็นตัวแทนของคณะเข้าแข่งบริดจ์ ในกีฬาเฟรชชี่ของมหาวิทยาลัย และสามารถแข่งกับคนอื่นๆได้ นอกจากนี้การเล่นบริดจ์ก็ทำให้ผมมีสมาธิและสติมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการรู้จักคิด และวางแผนก่อนที่เราจะทำอะไรซึ่งเราสามารถนำประโยชน์ข้อนี้มาใช้ในชีวิตประจำวันได้

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ เราสามารถใช้เวลาว่างของเราให้เกิดประโยชน์ได้มากมาย แต่สิ่งที่เราทำครั้งแรกมันอาจจะออกมาไม่ดี แต่ถ้าเราพยายามและฝึกฝน สักวันมันก็จะประสบความสำเร็จได้ เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งท้อและหมดกำลังใจ

                                       

สื่ออ้างอิง http://thaiboardgame.net/forum/index.php?topic=1425.0

ภาคผนวก

                         

วัน-เดือน-ปี ที่บันทึก 25 มิถุนายน 2555

วัน-เดือน-ปี ที่ปรับปรุง 25 มิถุนายน 2555

หมายเลขบันทึก: 492438เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2012 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2013 01:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

เราก็กำลังเล่นอยู่ วันหลังมาลองเล่นด้วยกันนะ

ดู youtube ที่โพสไว้ช่วยได้เยอะ แพรก็ฝึกๆอยู่ Bridge นี่สนุกดี(และเป็นกีฬาที่ใช้สมองสุดๆกีฬาหนึ่งเชียว)

อยากเล่นได้บ้างจัง

ลองเล่นดูแล้ว บริหารสมองดีเหมือนกัน

เคยลองเล่นๆมานิดหน่อยตอนอยู่ม.ปลาย แต่พึ่งจะมาเล่นเอาจริงๆก็ตอนนี้เหมือนกันล่ะ X) ไม่เคยคิดว่าเล่นไพ่แล้วจะเหนื่อยขนาดนี้ 555

กีฬาเฟรชชี่ก็สู้ๆเนอะ เย่!

เค้าอยากเล่นเป็นมั่งอะ >< ว่างๆมาสอนเค้าด้วยน้าาา ^^

เค้าก็เคยลองเล่นอยู่นะ Bridge เป็นกีฬาที่ต้องใช้ความคิดมากมาย ฝึกสมองได้ดีจริงๆ

เก่งจัง ท่าทางจะยาก :))

อยากเล่นเก่งๆมั่งคับ ทำงไดี =_=;; สงสัยต้องฝึกเยอะๆดีกว่า

อยากเล่นเป็นบ้างๆ แต่ท่าทางยากจังเลย

หนีเลย ปวดหัวตลอดกับการเล่นแบบนี้ อิอิ

เล่นไม่เป็นอ่ะ ไปฝึกก่อน

โหดครับ บริจ... เราเล่นไม่เป็นอ่ะ ไม่ค่อยถนัดอะไรที่ใช้สมอง ฮ่าๆๆ

เล่นไม่ไเป็น แต่ก็ขอบคุณนะ อยากเล่นได้บ้างจัง

เล่นแล้วเพลินมาก เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว

ท่าจะยาก!!! เคยไปดูเพื่อนแข่ง สถานการณ์ ณ จุดๆนั้ยเงียบกริบเชียว

แล้วมาสอนเพื่อนบ้าง อะไรบ้าง >,<

เราก็เล่นๆ สนุกดี แต่ต้องคิดเยอะอ่า = =

อยากเล่นเป็น สอนเราหน่อยปาล์มมมม ^^

ดีมากเลยยย จะลองไปฝึกเล่นมั้งแล้วว

สอนชั้นมั่งจิ อยากเล่นมั่ง เล่นไม่เป็น TT

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท