กัลยาณมิตรผักหวาน : ไดอารี่ชีวิต 44


น้ำที่หยดลงโอ่งครั้งละหยด(อย่างต่อเนื่อง)ผ่านกาลเวลา "ต้องมีสักวันที่น้ำนั้นจะเต็มล้นโอ่งใบนั้น"

 

 

...ย่างเข้าสู่เดือนมิถุนายนเป็นเวลารอบของการทิ้งช่วงของฝนฟ้า.

 

...ที่ป่าผักหวานแห่งนี้ฝนทิ้งช่วงราว2อาทิตย์ แต่ฝนทิ้งช่วงปีนี้2555ต่างจากปีที่แล้ว2554.

 

...ปีที่แล้วฝนทิ้งช่วงพร้อมกับแดดที่แผดเผาต้นไม้แห้งเหี่ยวบ้างก็ตายไปเพราะทนไม่ไหว ให้น้ำไม่ทั่วถึง(สายยางรดน้ำที่เก็บเข้าไว้ในร่มต้องนำกลับไปวางที่เดิม)น้ำในบ่อปลาลดระดับ ใจคนพลอยเศร้าสะเทือน.

 

...มาปีนี้ที่ฝนทิ้งช่วงนานพอๆกับปี54 แต่ดูเหมือนภาพของธรรมชาติภายในสวนเปลี่ยนไปต่างจากเดิม ตั้งแต่เข้าฝนหยอด(ปลูก)เมล็ดผักหวานตลอดเดือนพฤษภาคมฝนตกมาตลอด ดินอิ่มน้ำโซนที่ดินแข็งๆไม่เคยปลูกผักหวานได้กลับเข้าถึงปลูกได้อย่างง่ายดาย น้ำในบ่อเพิ่มขึ้นตามฤดู ภายในหัวใจของคนปลูกให้รู้สึกเต็มอิ่มกับธรรมชาติที่เพียรสร้างมา.

 

...ปีนี้ต้นไม้ภายในสวน มองไปมุมไหนรู้สึกถึงธรรมชาติที่กลมกลืนกัน ถนนที่หญ้าเคยรกต้องใช้แรงถางอย่างมากกลับเบาบางเตียนโล่ง ในป่าโซนใต้ร่มไม้ที่เมื่อก่อนมุดลอดไปเจอแต่เถาวันพันหัวให้ยุ่ง แต่มาปีนี้มุดลอดไปมุมไหนก็ให้ทะลุปรุโปร่ง.

 

...อีกอย่างที่แปลกกับตัวเองในปีนี้ที่สมใจนึก(อธิษฐานจิตถึงกรรมดี)นึกถึงสิ่งใดมักได้มาได้เจอ นึกขอฝนให้ต้นไม้หลายๆครั้งที่สมใจ(ที่ผ่านมาช่วงขับเคี่ยวค้นหาผักหวาน"ปีนั้น"ยังจำได้ที่โคตรแล้ง ฟ้ามือฟ้าร้องราวฝนจะถล่มเทลงมาเป็นสายแต่ไม่มีเลยซักหยด เป็นเช่นนี้ตลอดฤดูฝนหัวใจคนแทบหมดแรงสิ้นหวังกับความเหน็ดเหนื่อยกับการปลูกต้นไม้ที่เปรียบได้กับการเดินทางที่มองไม่เห็นปลายทาง).

 

...ธรรมชาติที่เกิดขึ้นในปีนี้ทำให้ข้าพเจ้านึกถึงคำพูดที่บอกว่า"ทุกข์ได้เสวยในชาตินี้ ความสุขก็ย่อมได้รับในชาตินี้เช่นกันไม่ต้องรอชาติหน้า.

 

...เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาต้นไม้เริ่มแห้งเหี่ยวได้เวลาต้องรดน้ำช่วยต้นไม้เสียแล้วดูฟ้าแจ่มแจ้งไม่มีทีท่าว่าฝนจะมาเยือน ติดตามข่าวสภาพอากาศก็บอกว่าฝนทิ้งช่วงยาว.

 

...แต่ธรรมชาติในสวนในใจที่รู้สึกกับตัวเอง(มันเต็ม)เอ่ยปากขอถาม(ธรรมชาติ)อธิษฐานจิตขอถามความดี(ที่ทำ) หากสัมมาสมาธิข้อสุดท้ายนั้นเต็มบริบูณ์ในวันนี้ ฝนให้คำตอบขอความชุ่มฉ่ำให้กับต้นไม้(เพียงคิดก็ให้ขำกับตัวเอง แต่ฝนกลับตกลงมาในห้วงเวลานั้นมันก็ทำให้คิดและยิ้มกับตัวเอง จนคนข้างๆออกปาก"เจ้าขอฝนได้อีหลี").

 

...4-5วันที่ผ่านมาได้พูดคุยกันเกี่ยวกับหลักธรรมะเกี่ยวกับสิ่งที่ร่วมทำมาด้วยกันและเส้นทางเดินชีวิตกับทิศทางที่จะก้าวเดินไป บางครั้งสิ่งที่เห็นตรงกันสองคน(เข้าข้างตัวเอง คิดเองรึเปล่า)ก็เป็นสิ่งที่ต้องคิด แต่บางช่วงจังหวะก็มีบุคคลที่สาม(กัลยาณมิตรผักหวาน)ที่มาช่วยยืนยันคำตอบนั้น.

 

...วานนี้(24-6-55) กัลยาณมิตรผักหวานมาจากจังหวัดชัยภูมิ อ.จตุรงค์ (ครอบครัวคุณครู)มารับต้นกล้าที่สั่งจองเอาไว้ ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้พบกันให้รู้สึกถูกชะตากับความนิ่งของใจผู้มาเยือนทั้งสองท่าน โดยเฉพาะตัวน้อยๆที่อุ้มมาด้วยอยู่ในท้อง(ช้างน้อย) เป็นคนรุ่นใหม่ที่เข้าหาธรรมชาติ วันนี้ที่กลับมาเยี่ยมเยือนได้พาคุณแม่มาด้วยก็ให้สัมผัสใจที่แน่นแฟ้นกับความนิ่งสงบของท่าน.

 

...ขอบคุณกำลังใจไมตรจิตจากท่านที่มองเห็นในสิ่งที่ทำและรับได้ในสิ่งที่ผักหวานป่ามอบให้ เป็นอีกครอบครัวที่เชื่อมั่นว่าท่านจะปลูกผักหวานป่าสำเร็จ...

 

* ครอบครัวคุณครู (ท่านกลับไปแล้วค่อยทราบว่าท่านเป็นอาจารย์) *

 

     ...กำลังใจจากผู้มาเยือน กัลยาณมิตรผักหวาน...

 

                  ...กระจกสะท้อนจากสมุดเยี่ยม...

 

      *** ขอบพระคุณและสวัสดีค่ะ***

 

             

 

       ***มอบเพลงนี้ให้กับช้างน้อยที่อยู่ในท้อง(ดร.ผักหวาน)***

 

หมายเลขบันทึก: 492401เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2012 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

แหมแวะเข้ามาอ่านแล้วอิ่มใจ ทำดีได้ดีค่ะ แต่ต้องอดทนมากหน่อยค่ะ มีกำลังใจมาให้มากมายค่ะ

เห็นความมุ่งมั่นที่มีความหวัง ไม่ท้อแท้ต่อธรรมชาติที่แปรเปลี่ยน..ขอให้กำลังใจค่ะ..

  • ซาบซุึ้งใจไปด้วยค่ะ คงไม่มีอะไรจะทำให้เรามีความสุขเท่ากับเรารู้สึกปิติที่ได้ทำประโยชน์เพื่อคนอื่นนะคะ 
  • ชอบผักหวานมากค่ะ เห็นคนปลูก คนทานหลาย ๆ คนก็ดีใจค่ะ ได้ทานในสิ่งที่มีประโยชน์ ที่สำคัญปลูกเองกับมือ วันหนึ่งคงได้มาขอความรู้ในการปลูกนะคะ 

สวัสดีค่ะคุณน้อย,

วันก่อนไปซื้อของที่ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตไทย มีผักหวานขายด้วยค่ะ พอเห็นแล้วก็นึกถึงคุณน้อย แต่ไม่ได้ซื้อมาคงเพราะมาหลายวันแล้ว ไม่สดค่ะ เห็นติดป้ายไว้กิโลกรัมละ 20 เหรียญ ประมาณ 500 บาทค่ะ

ระลึกถึงนะคะ :)

 สวัสดีค่ะคุณBright Lily...ขอบพระคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมและมอบดอกไม้กำลังใจค่ะ.

...เชื่อว่าทุกสาขาอาชีพกว่าจะมาถึงวันที่อิ่มใจได้ต้องฟันฝ่าและใช้ความอดทนอย่างมากมายเช่นเดียวกันค่ะ...

...ขอเป็นกำลังใจให้กับกัลยาณมิตรGTKทุกๆท่านเช่นเดียวกันค่ะ...

 สวัสดีค่ะคุณใหญ่...ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้และกำลังใจค่ะ.(ทางเดินที่เลือก...ขอทำให้ดีสุดชีวิตค่ะ)

 สวัสดีค่ะคุณSila Phu-Chaya...ขอบพระคุณที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมชมค่ะ.

...ผักหวานป่าเป็นพืชไร้สารโดยกำเหนิด เป็นพืชที่เกื้อกูลกับสังคมพืชชนิดอื่นๆ เป็นพืชที่ชอบอยู่แบบ-ระบบสังคมพืช(ไม่เอาเชิงเดี่ยว อยู่ด้วยกันหลายๆต้นหลายๆชนิดพืช อบอุ่นมีความสุข) เป็นพืชที่มีรากแก้วไม่ลึกแต่อายุยืนยาวนับ 100ปีค่ะ.

...สังคมของต้นไม้(กัลยาณมิตร)เป็นวิถีชีวิตที่มีความสุขความสบายใจค่ะ เรื่องที่คุยกันคือต้นไม้และธรรมชาติ ที่มา(ยศถาบรรดาศักดิ์)ต่างวางไว้ ให้เกียรติเคารพกันแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันด้วยหัวใจ(สัมผัสด้วยใจ) และที่สำคัญอยู่ที่ไม่มีกรอบตายตัวทุกอย่างปรับใช้ตามธรรมชาติและความเป็นจริงค่ะ(เข้าหาธรรมชาติแบบนอบน้อม สำรวมด้วยกายวาจาและใจค่ะ).

...ด้วความยินดีค่ะ...

ตั้งใจว่าจะปลูกผักหวานด้วยตัวเอง แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ลงมือทำเลยค่ะ เม็ดผักหวานที่เก็บมาเลยให้พี่ชายไปปลูกแล้ว ตอนนี้ขอศึกษาข้อมูลไปก่อนละกันนะค่ะ ปีหน้าค่อยว่ากันอีกทีค่ะ อิอิ...อยากมีสวนผักหวานบ้างจังค่ะ

 สวัสดีค่ะคุณปริม...คุณปริมสบายดีนะคะ...

...ว่าจะเรียนถามคุณปริมอยู่ค่ะ ที่สิงคโปร์มีผักหวานป่าจำหน่ายรึเปล่า เป็นผลิตภัณฑ์แบบใดบ้าง(ไม่ไกลจากเมืองไทย) ที่ผ่านมามีลูกค้าที่โทรฯจากต่างแดนมาขอความรู้ผักหวานป่าก็ได้สอบถามถึงผลผลิตผักหวานป่ามีวางจำหน่ายแบบไหนบ้าง(ทีฮาวายกก.ละประมาณ2,000บาท ที่เกาหลีใต้ราคาก็พอๆกันส่วนที่ญี่ปุ่นก็มีวางจำหน่ายแต่ไม่แน่ใจเรื่องราคาแต่ญาติเล่าให้ฟังคนญี่ปุ่นรู้จักทำแกงผักหวานให้คนไทยทานด้วยค่ะ(ใส่ไข่มดแดงอีกต่างหาก).

...การแปรรูปและบรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับผักหวานป่าเพื่อรักษาคุณภาพ(ความสดใหม่)เป็นโจทย์ที่ขึ้นรูปไว้ในใจค่ะ(วิจัย) ยังเดินไม่ถูกว่าจะไปหา(ขอ)ความรู้ ความร่วมมือจากภาคส่วนใดได้บ้าง.

...พืชผักผลไม้ไทยมีจุดแข็งคือเป็นทั้งอาหารและยาในตัว แต่มีจุดอ่อนตรงการต่อยอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการแปรรูปผลผลิต บรรจุภัณฑ์ การถนอมอาหารในระบบสากลGAP (มีปัญหาไม่รู้จะปรึกษาใคร "หน่วยงานที่จริงใจ").

...ขอบพระคุณที่ระลึกถึงค่ะ อยากบอกว่าเช่นเดียวกันค่ะขอให้มีความสุขกับการทำงานนะคะ...

 สวัสดีค่ะคุณกอหญ้า...ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ

...ปีนี้ไม่ได้ปลูกผักหวานป่าก็ขอให้ปลูกต้นตะขบไว้ซักต้นนะคะ ปีหน้าจะได้ฝากน้อง(ลูก)ผักหวานป่าไว้กับแม่นมตะขบค่ะ...

...ผักหวานป่าไม่จำเป็นต้องปลูกเป็นสวนเป็นไร่หรือใช้พื้นที่เยอะ บริเวณรอบๆบ้านที่มีต้นไม้ที่ปลูกไว้หรือต้นตะขบก็สามารถปลูกผักหวานไว้กับโคนต้นหรือใต้ร่มเงาก็ได้ค่ะ...

*** ขอบพระคุณทุกๆท่านที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมชมและมอบดอกไม้กำลังใจค่ะ ***

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท