ความคิดสร้างสรรค์กับการพัฒนาเยาวชนไทยสู่ศตวรรษที่ 21


การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

       ปัจจุบันการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในสถานศึกษาต่างๆเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในเรื่องความคิดสร้างสรรค์กันมาก ทั้งนี้เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการพัฒนาเยาวชนของชาติเข้าสู่โลกยุคศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม รักความเป็นไทย มีทักษะในการคิดสร้างสรรค์ ทักษะด้านเทคโนโลยี และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมโลกได้อย่างสันติ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 จึงกำหนดให้ "ความสามารถในการคิด" เป็นสมรรถนะสำคัญที่โรงเรียนจะต้องพัฒนาให้กับผู้เรียนทุกคนเต็มตามศักยภาพ

       การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ สอดรับกับการศึกษาในยุคศตวรรษที่ 21นั้น  ครูควรปรับวิธีเรียน เปลี่ยนวิธีสอน โดยครูทำหน้าที่เป็นผู้ชี้แนะคอยให้คำปรึกษาแนะนำ แล้วให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน ฝึกให้ผู้เรียนมีวิธีคิดอย่างหลากหลาย  สร้างชิ้นงานจากความคิดของตนเองได้ นอกจากนี้ทักษะในการใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารและความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ครูจะต้องพัฒนาให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียนทุกคน

       ถ้าครูทำดังนี้ได้จึงจะสมกับคำว่า "ครูมืออาชีพ" อย่างแท้จริง

      

        

หมายเลขบันทึก: 492090เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท