ออกแบบหลักสูตรความคิดสร้างสรรค์กับนักเรียนในศตวรรษที่ 21


หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์
หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์กับนักเรียนในศตวรรษที่ 21

              การเข้าใจผู้เรียน หรือ ความต้องการของผู้เรียนจะทำให้การพัฒนานักเรียนในศตวรรษที่ 21 เป็นไปในทางที่ถูกต้อง การออกแบบหลักสูตรที่ทำให้นักเรียนรู้สึกว่า สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้นักเรียนอยากเรียนรู้โดยอัตโนมัติ ถ้านักเรียนมีความสนใจ เขาก็อยากจะปฏิบัติ อยากศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเขาเอง การศึกษาส่วนใหญ่เป็นจะมีเรื่องของการใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะอินเตอร์เน็ต การใช้เทคโนโลยีในการพัฒนานักเรียนในศตวรรษที่ 21 จะมีอิทธิพลต่อเด็กมากเกินไป จะมีผลดีหรือผลเสียอย่างไรกับเด็ก การใช้เทคโนโลยีมากกว่าหนังสือ เด็กสนใจการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีมากกว่า ผู้ปกครองและนักวิชาการ กลับมีความวิตกเกี่ยวกับเด็กเล่นอินเตอร์เน็ตแล้วเข้าไปตรวจสอบไม่ได้ เขาทำการบ้านหรือเล่นเกมกันแน่ การพัฒนาและออกแบบหลักสูตรที่ดีที่สุด เพราะถึงแม้จะใช้เวลามากในการออกแบบ แต่สิ่งที่คุ้มค่ามากที่สุดคือ นักเรียนได้รับประโยชน์จริงๆ ประเทศเราก็น่าจะมีการพัฒนาหรือออกแบบหลักสูตรแบบจริงๆ จังๆ เพราะตอนนี้ เรากำลังอยู่ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นยุคโลกาภิวัฒน์ เป็นยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการดำรงชีวิตมากขึ้น พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆของเทคโนโลยี

               การออกแบบหลักสูตรความคิดสร้างสรรค์ให้เข้ากับยุคสมัยนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่จะนำมาใช้แบบกระทันหันกับประเทศไทยนั้น คงจะเป็นไปได้ยาก เนื่องจาก ความพร้อมของ อุปกรณ์ สื่อการสอน การสนับสนุน และเงินลงทุน จากรัฐบาล รวมไปถึงปัจจัยสำคัญอื่นๆ อีกหลายประการ ครูหลายท่านก็คงจะเห็นด้วยกับการ ปรับปรุงหลักสูตรให้เข้ากับยุคโลกาภิวัฒน์นี้ ประสบการณ์ตรงนอกห้องเรียนจะเป็นส่วนผลักดันให้เด็กๆ รู้จักโลกภายนอกมากยิ่ง ขึ้น ความรู้ไม่คารหยุดอยู่แค่ห้องเรียน การสอนควรสอนทางด้านความรู้พื้นฐานวิชาการ โดยเน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะกระบวนการทำงาน เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นร่วมกับครูผู้สอน โดยการนำเสนอเรื่องราว ไม่เน้นทักษะความจำมากเกินไป ปัจจุบันนี้ควรเพิ่มทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และทักษะการคิดคำนวณ ควรเน้นเหตุการปัจจุบันที่เชื่่อมโยงกับประวัติศาสตร์ และปรับเนื้อหาสาระให้เหมาะสมกับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 แต่การใช้เทคโนโลยียังสำคัญในโลกปัจจุบันและควรใช้อย่างรอบรู้ในเทคโนโลยี

คำสำคัญ (Tags): #ศตวรรษที่21
หมายเลขบันทึก: 492082เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท