ความหมาย


นิยาม

 

 
   คำว่า "นวัตกรรม" ที่มีใช้กันมาแต่เดิม มีรากศัพท์เดิมมาจากคำว่า นว แปลว่า ใหม่ กรรม แปลว่า การกระทำ จึงแปลตามรูปศัพท์เดิมว่าเป็นการปฏิบัติหรือการกระทำใหม่ๆ 
ในความหมายโดยทั่วไปแล้วสิ่งใหม่ๆ อาจหมายถึงความคิด วิธีปฏิบัติ วัตถุหรือสิ่งของที่ใหม่ ซึ่งยังไม่เป็นที่รู้จักมาก่อน คำว่านวัตกรรมนี้อาจมีผู้ใช้คำอื่นๆ อีก เช่น นวัตกรรม ความจริงแล้วก็เป็นคำ ๆ เดียวกันนั่นเอง Hughes (1971) อธิบายว่า นวัตกรรม เป็นการนำวิธีการใหม่ ๆ มาปฏิบัติหลังจากได้ผ่านการทดลองหรือได้รับการพัฒนามาเป็นขั้น ๆ แล้ว โดยมีขั้นตอนดังนี้ 
1. การคิดค้น (invention) 
2. การพัฒนา (Development) 
3. นำไปปฏิบัติจริง ซึ่งมีความแตกต่างจากการปฏิบัติเดิมที่เคยปฏิบัติมา
 
  การนำสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมจากวิธีการที่ทำอยู่เดิม เพื่อให้ใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น     (ถวัลย์ มาศจรัส และคณะ, 2550 หน้า 1) ดังนั้นไม่ว่าวงการหรือกิจการใด ๆ ก็ตาม เมื่อมีการนำเอาความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆเข้ามาใช้เพื่อปรับปรุงงานให้ดีขึ้นกว่าเดิมก็เรียกได้ว่าเป็น นวัตกรรมของวงการนั้น ๆ เช่น ในวงการศึกษานำเอามาใช้ก็เรียกว่า นวัตกรรมการศึกษา (Educational.innovation) สำหรับผู้ที่กระทำ หรือนำความเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ มาใช้นี้เรียกว่าเป็น “นวัตกร “ (Innovator)
 
วิจัย เอาแต่สิ่งที่ต้องการออกมา ง่ายต้องการค้นหา
 
ลักษณะของนวัตกรรม. 
 
_สิ่งใหม่
 
_ตรวจสอบทดลอง
 
_มีประโยชน์
 
_ยอมรับของสังคม
 
นวัตกรรม4ประเภท
 
Product. 
 
Process
 
Position.  การวางตำแหน่ง การสร้างเอกลักษณ์ นึกถึงเลย. จุดเเข็งความได้เปรียบ
 
Paradigm ความต้องการทางใจมาใช้ ต้องการให้ได้อย่างที่คาดวัง
 
นวัตกรรมไม่มีความยั่งยืน. 
สามารถค้นคว้าต่อยอดได้ตามต้องการครับบบ
คำสำคัญ (Tags): #ความหมาย
หมายเลขบันทึก: 492050เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท