ปิดทองหลังองค์พระปฏิมา


ปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

การทำความดี

ปิดทองหลังพระ หมายถึง การทำงานอะไรก็ตามที่เป็นความดี โดยไม่ใคร่มีผู้รู้เห็นแม้จะเป็นการทำความดีที่มีมีความสำคัญและมีประโยชน์มาก แต่เมื่อไม่มีใครรู้ตัวผู้กระทำการกระทำของผู้นั้นท่านเปรียบเทียบกับการปิดทองหลังพระ คือ แม้จะไม่มีผู้รู้เห็นตัวคนทำ แต่ความดีก็เป็นความดีที่สมบูรณ์ เหมือนความสมบูรณ์ขององค์พระที่มีทองปิดทั้งข้างหน้าและข้างหลัง

พระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

การทีคนเราคิดจะทำดี ครูดอยคิดว่าไม่จำเป็นว่า จะต้องได้รับผลตอบแทนของตอบแทนอื่นใด เช่น เมื่อเราช่วย ใคร ทำอะไรซักอย่าง แล้วเขาไม่ได้ขอบคุณ หรือ เห็นคนเดินข้างถนน เรารับมาด้วยพอลงจากรถ ยังไม่ขอบคุณเราอีกบางคนอาจจะคิดว่า(คนไม่มีมารยาทเราช่วยแท้ๆยังไม่ขอบคุณเรา ) ถ้าคิดแบบนี้แล้วท่านคิดว่าทำทำความดีหรือเปล่าผมคิดว่าบางทีเราช่วยแล้ว ยกตัวอย่าง คนบนดอยบางครั้งเค้าอาจจะอายที่จะพูด หรือเค้าพูดสื่อสารไม่เป็น คุยไม่เป็นภาษาเดียวกัน ก็ไม่เป็นไร เราก็ยินดีและดีใจที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น ไม่ควรมานั่งน้อยใจที่ไม่ได้รับคำขอบคุณเป็นผลตอบแทน

 

หมายเลขบันทึก: 491760เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 07:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท