อาการพุ่มแจ้เมื่อเข้าหน้าฝน


อาการพุ่มแจ้มันสำปะหลัง

อาการพุ่มแจ้ที่พบมากในช่วงแล้ง พอได้รับฝนส่วนหนึ่งกลับฟื้นคืนมา โดยเกิดการแตกตาใหม่ที่ส่วนล่างที่น่าจะถูกทำลายน้อย เนื่องจากการเก็บตัวอย่างที่ผ่านมาหลาย ๆสถานที่นำไปตรวจโดยวิธี Nested PCR ก็ไม่พบว่าเป็นเชื้อไฟโตพลาสมาชนิดเดี่ยวกับที่ CIAT ส่งตัวอย่างมาให้ พี่โม่บอกอีกว่าก็อาจเป็นไปได้ที่อาจเป็นคนละชนิดกับที่มีรายงานมาก่อนทำให้ไม่พบว่าเป็นชนิดเดี่ยวกับที่พบแล้ว แต่การตรวจพบเบนด์ของสิ่งมีชีวิตอาจจะเป็นอะไรซึ่งต้องหาคำตอบ    

อย่างไรก็ตาม การที่พืชที่เคยแสดงอาการเป๋นโรคกลับฟื้นคืนชีพขึ้นมา นั้นเป็นเพราะว่าไม่มีเชื้อสาเหตุก็ได้ พี่รังษี นักโรคพืชก็ให้ข้อสังเกตุว่าน่าจะเป็นกลไกลที่พืชสร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเอง ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าเป็นโรคหรือไม่ โดยการตัดท่อนพันธุ์เป็นส่วนย่อย ๆ แล้วนำไปปลูกเพื่อดูว่ายอดที่แตกขึ้นมาใหม่จากท่อนพันธุ์ส่วนไหนที่แสดงอาการ ส่วนไหนไม่แสดงอาการ ต้องรออีกหน่อย แล้วจะติดตามผลมาเล่าสู่กัน

คำสำคัญ (Tags): #อาการพุ่มแจ้
หมายเลขบันทึก: 491744เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท