541. ความสุขระหว่างประเทศคือ...


ความสัมพันธ์ระหว่างคนสองประเทศ

ความสุขระหว่างประเทศ

โครงการลานกีฬามิตรภาพ ไทย-ศรีลังกา

ความสุขจากการเป็นผู้ให้และความสุขของผู้รับไม่มีขอบเขตจำกัด อาจจะระหว่างคนสองคนหรือระหว่างประเทศของคนของทั้งสองประเทศ เช่นโครงการลานกีฬามิตรภาพไทย-ศรีลังกาที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังดังต่อไปนี้

ไทยกับศรีลังกานั้นมีความสัมพันธ์ที่เป็นประวัติศาสตร์อันยาวนานและลึกซึ้ง จากการที่ไทยรับพุทธศาสนาแบบเถรวาทมาจากศรีลังกาตั้งแต่สุโขทัย จนพุทธศาสนาในสยามประเทศมีความเจริญรุ่งเรืองและมั่นคง ในขณะที่ศรีลังกาในช่วงเวลาที่ตกเป็นอาณานิคมของต่างชาติตั้งแต่โปรตุเกส ฮอลันดาและอังกฤษทำให้พุทธศาสนาเสื่อมถอยลงไปมากจนมาถึงอาณาจักรสุดท้ายคือแคนดี้ มีแต่สามเณรและไม่มีพระสงฆ์เหลือเลยซึ่งในเวลาที่จำเป็นและสถานการณ์คับขันเช่นนี้ สยามได้ส่งพระธรรมทูตนำโดยพระอุบาลีไปศรีลังกาเพื่อช่วยบวชพระสงฆ์ให้ชาวศรีลังกาจนพุทธศาสนาฟื้นตัวกลับมามีความเจริญเป็นปึกแผ่นอีกครั้งหนึ่งจนถึงทุกวันนี้

นอกจากประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำนี้แล้ว ยังมีประวัติศาสตร์ของพระองค์เจ้าปฤษฏางค์ซึ่งไปบวชในศรีลังกาจนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดทีปทุตตมาราม วัดที่เก่าแก่ที่สุดในโคลัมโบ ในช่วงนี้เองที่พระชินวรวงศ์ได้ก่อตั้งโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งชื่อว่าโรงเรียนประถม Wakaduwe Rajaguru Sri Subhuti เป็นโรงเรียนเด็กเล็กที่ตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเด็กยากจนที่อยู่รอบๆ บริเวณวัด ด้วยเหตุที่มีความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์กับประเทศไทยนี้เองทำให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบพิจารณาดำเนินโครงการให้ความช่วยเหลือแก่โรงเรียนดังกล่าว

ปัจจุบันโรงเรียนมีเด็กนักเรียน 270 คน มีชั้นเรียนระดับประถม 1-5 จำนวน 10 ชั้นมีครู 25 คน อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนได้แก่ Most Venerable Waskaduwe Mahindawansa Maha Nayaka Thero    เจ้าอาวาสวัดRajaguru Sri Subuthi Maha Viharaya นั่นเอง

เจ้าอาวาสได้ปรารภเรื่องโรงเรียนยังไม่มีลานกีฬาที่จะให้นักเรียนได้เล่นและออกกำลัง จึงอยากจะได้ลานกีฬา ผมได้ไปเยี่ยมโรงเรียนมาแล้วเห็นสภาพของโรงเรียนแล้วก็ต้องยอมรับว่าไม่พัฒนาเท่าใดนัก ทุกอย่างอยู่ในสภาพเก่าไม่ว่าจะห้องเรียนและบริเวณทั่วไป มีพื้นที่โล่งหลังโรงเรียนเป็นสนาม รกไปด้วยหญ้าและอุกรณ์กีฬาที่มีอยู่เก่าทรุดโทรมมาก เหล็กขึ้นสนิมหมดแล้ว ไม�

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 491706เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าชื่นชมค่ะ การสร้างความสัมพันธ์ ที่เกิดจากการให้

เครื่องแบบเด็กนักเรียนขาวทั้งชุด สะดุดตาจัง แต่คงต้องระวังเปื้อนมากๆ ค่ะ

Blank ป. และ Blank อ.นุ.

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจครับ คนศรีลังกา ดูดำแต่พอยิ้มแล้วกลับดูสว่าง ขาว สดใสและร่าเริงมากครับ

Blank ป.

คุณหมอครับ เครื่องแบบนักเรียนส่วนใหญ่ในศรีลังกาเป็นชุดสีขาวครับ เป็นสีที่นิยมของชาวพุทธในศรีลังกา

เด็กๆ ใส่ชุดเรียนสีขาว พอวันอาทิตย์ก็จะมีอีกชุดหนึ่งไปเรียนโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ที่วัด เท่าที่เห็นก็สะอาดสะอ้านดี แสดงว่าคนศรีลังกาเป็นคนรักสะอาดครับ รวมทั้งถนนหนทาง ได้รับการดูแลความสะอาดได้ดีมาก

Blank ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์

ดร.ครับ ภาพและรอยยิ้มของเด็กน้อยแบบนี้ ทำให้ผู้ให้มีความสุขจริงๆ ครับ

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจครับ

อนุโมทนาสาธุค่ะ

ผู้ให้ย่อมได้รับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท