การเรียนรู้ของผู้ใหญ่


ผููู้้้ใหญ่มีความอยากรู้อยากเห็นได้รับการกระตุ้นให้เรียนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ ห่วงถึงการนำไปใช้

การเรียนรู้ของผู้ใหญ่

                    แนวทางการทำงานกับผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่

                                                                     ประชุม โพธิกุล

จำนวนผู้ใหญ่ที่เข้าร่วมโปรแกรมทางการศึกษาเพิ่มขึ้น กิจกรรมก็เพิ่มขึ้น นอกจากแนวโน้มทางประชากรศาสตร์ เศรษฐกิจ และสังคมแล้วยังมีแนวโน้มอื่นๆอีกคือ 

1.การเพิ่มความตระหนักว่าผู้ใหญ่คงเปลี่ยนแปลงและเติบโตตลอดชีวิตจึงแสวงหาความช่วยเหลือในการจัดการเปลียนแปลงนี้

2.ผู้ใหญ่มีอายุยืนยาวขึ้นขณะที่อัตราการเกิดลดน้อยลง

3.อุปสงค์การฝึกอบรมทางด้านวิชาชีพสูงขึ้น

4.ความต้องการการฝึกอบรมซำ้ในงานมีมากขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ทำให้งานบางอย่างเลิกไป

ผู้ใหญ่มีลักษณะการเรียนรู้ดังนี้

 1.ผู้ใหญ่สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตมีประสบการณ์ชีวิตทำให้สามารถรับรู้ใช้เป็นรากฐานการได้รับความรู้เพิ่มเติม

 2.วงจรชีวิตผู้ใหญ่มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ แต่ละขั้นตอนการเติบโตของชีวิตมีงานพัฒนาที่ทำให้ผู้ใหญ่ต้องเรียนรู้ ต้องออกแบบการ

เรียนรู้ให้สอดคล้องกับพัฒนาแต่ละขั้นตอนของการเติบโต

 3.ผู้ใหญ่เรียนรู้สิ่งที่พิจารณาแล้วว่ามีความสำคัญเพราะจำเป็นต้องมีทักษะใหม่หรือเพื่อการตัดสินใจเมื่อผู้ใหญ่รับรู้ว่าจะต้องเรียนอะไรสักอย่างก็จะทำงานอย่างหนัก

 4.ผู้ใหญ่มักเป็นผู้เรียนที่ตระหนักเรื่องเวลาเนื่องจากตนมีหลายบทบาทจึงต้องการมุ่งเป้าหมายให้ตรงอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ เท่าที่ทำได้

 5.ความสำคัญคืออะไรแตกต่างกันไป  ผู้ใหญ่ร้อยละเจ็ดสิบห้ามาเรียนเพราะเกี่ยวกับเรื่องงาน บางคนมา

เรียนเนื่องจากเหตุผลทางสังคม

6.ผู้ใหญ่อยากได้รับการปรนนิบัติอย่างเป็นผู้ใหญ่

7.การเปลี่ยนแปลงทางชีววิทยาอาจมีผลกระทบต่อการเรียนรู้แม้ผู้ใหญ่จะสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตอาจ

ต้องพิจารณาการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายเพื่อวางแผนการเรียนรู้

               การสร้างบรรยากาศสำหรับการเรียนรู้ของผู้ใหญ่

 1.สร้างอัธยาศัยแบบผู้ใหญ่ต่อผู้ใหญ่

 2.สร้างสภาพแวดล้อมของการมีส่วนร่วม

3.เอื้ออำนวยพึ่งตนเองของผู้ใหญ่

4.ให้แต่ละคนตามความแตกต่าง                       

                  การประเมินผลการเรียนรู้ของผู้ใหญ่

แม้กิจกรรมการเรียนรู้ของผู้ใหญ่จำนวนมากไม่ต้องมีการประเมินผล แต่ก็ต้องมีการประเมินทรัพยากร ความสามารถความรู้อย่างเป็นจริง โดยอาจมีการตัดสินใจเป็นกลุ่มเพื่อร่วมกันเลือกว่าจะใช้วิธีการใดประเมินผลใช้สัญญาแห่งการเรียนรู้ช่วยให้วัตถุประสงค์ของตนกระจ่าง ทำแผนการประเมินและการเรียนรู้เป็นเอกสาร มุ่งมั่นทำงานที่ตนให้คำสัญญา

                    การสอนผู้ใหญ่:แตกต่างหรือไม่

หนังสือเกี่ยวกับการศึกษาผู้ใหญ่โดยทั่วไปสนับสนุนว่าการสอนผู้ใหญ่ควรต่างจากวิธีสอนเด็กหรือวัยรุ่นโดยมีรูปแบบ(โมเดล)การสอนผู้ใหญ่ดังนี้

 มัลโคล์ม โนลส์ เสนอว่าการสอนผู้ใหญ่หรือวิธีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ต่างจากการสอนเด็กที่ยึดครูเป็นศูนย์กลาง โมเดลการสอนผู้ใหญ่จึงยึดหลักว่า

  1.ผู้ใหญ่อยู่ข้างสั่งสอนตนเอง

  2.ผู้ใหญ่มีคลังประสบการณ์ที่สามารถใช้เป็นหลักการเรียนรู้

  3.ผู้ใหญ่มีความพร้อมที่จะเรียนรู้เนื่องจากรู้ว่าตนต้องการอะไรค่อนข้างจะยึดปัญหาหรืองานหรือชีวิตเป็นศูนย์กลางมากกว่ายึดเนื้อหาวิชาเป็นศูนย์กลาง

  4.ผู้ใหญ่โดยทั่วไปได้รับสิ่งเร้ากระตุ้นจากภายในให้เรียนรู้

   โนลส์เสนอโมเดลการสอนผู้ใหญ่ว่าแตกต่างจากการสอนเด็กทว่าตอนหลังกลับเห็นว่า

    ลักษณะการเรียนรู้ของผู้ใหญ่เป็นลักษณะปรกติของมนุษย์แต่โมเดลการสอนผู้ใหญ่มีอิทธิพลเหนือวงการศึกษาของผู้ใหญ่แล้วมีการวิจัยที่จะถามว่าการสอนผู้ใหญ่แตกต่างจากการสอนเด็กหรือไม่ ถ้าแตกต่างอะไรที่ต่างกันได้ใช้แบบสอบถามแล้วตามด้วยการสังเกตในห้องเรียนได้ผลดังนี้

   ผู้ใหญ่มีความอยากรู้อยากเห็น ได้รับการกระตุ้นให้เรียนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ เรียนหนักชัดเจนว่าต้องการเรียนอะไรห่วงถึงการนำไปใช้ เวลาสั่งให้อยู่ในระเบียบวินัยน้อยกว่า ให้การสนับสนุนทางอารมณ์แก่ผู้เรียนน้อย กิจกรรมการสอนเข้มงวดกวดขันน้อยกว่า เทคนิคการสอนแตกต่างมากกว่าส่วนมากใช้การอภิปรายกลุ่ม มีการตัดสินใจจากผู้เรียนมากกว่าใช้อุปกรณ์การสอนเข้ากับประสบการณ์ชีวิตของผู้เรียนมากกว่า การจัดสภาพแวดล้อมของห้องเรียนเป็นทางการน้อยกว่าเช่นเก้าอี้เป็นวงกลม นอกจากนั้นยังพบว่าครูที่ฝึกอบรมตามรูปแบบมักใช้การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางน้อยที่สุด ความแตกต่างของครูที่สอนผู้ใหญ่กับเด็กก็แตกต่างกันอย่างชัดเจนครูที่ยืดหยุ่นมักเป็นครูที่มีประสบการณ์น้อย เป็นหญิง ครูที่สอนการเพิ่มคุณค่าส่วนตัวครูมัธยมศึกษา

        เมื่อถามว่าการสอนผู้ใหญ่แตกต่างกันไหม ตอบว่าต่าง ไม่ต่างแต่ทางที่ดีควรถามว่าควรสอนผู้ใหญ่ให้แตกต่างจากการสอนเด็กหรือไม่ เรื่องที่จริงไม่ใช่วิธีสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางแต่เป็นเป้าประสงค์และเงื่อนไขใดที่ต้องการ ดังนั้นจึงควรดูเป้าประสงค์ของการเรียนการสอนให้โอกาสครูในการฝึกปฏิบัติวิธีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เลือกผู้สอนที่มีลักษณะยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

              พัฒนาการของผู้ใหญ่:นัยสำหรับการศึกษาของผู้ใหญ่

  ทัศนะการพัฒนาการของผู้ใหญ่เปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากคนอายุยืนยาวขึ้น การเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยีและรูปลักษณ์ทางสังคมวัฒนธรรมรวดเร็วขึ้น ความเข้าใจแนวคิดเรื่องการพัฒนาการดีขึ้นและองค์ประกอบอื่นๆทำให้การพัฒนาของผู้ใหญ่เพิ่มความสำคัญในการสำรวจทั้งแก่นักจิตวิทยาและนักวิจัยทางการศึกษา

              การพัฒนาการของผู้ใหญ่กับการศึกษาผู้ใหญ่

     ผู้ใหญ่เป็นคนสั่งสอนตนเองได้โดยการสั่งสมเอกลักษณ์และประสบการณ์ส่วนตนเรียนรู้จากการเผชิญหน้างานระหว่างการพัฒนา

    การแสดงนัยของการวิจัยพัฒนาการของผู้ใหญ่สำหรับการให้การศึกษาควรให้โปรแกรมการศึกษาผู้ใหญ่ดังนี้

     การพัฒนาและการบริหารโปรแกรม กำหนดวัตถุประสงค์ของโปรแกรม ผู้เรียน เป้าหมาย ระบบการเรียนการสอน เนื้อหาของโปรแกรมและบริการสนับสนุนโดยการสอนเป็นกลุ่มหรือการศึกษาอิสระเป็นรายบุคคลให้มีการประเมินตนเองการตัดสินใจแก้ปัญหา ความสัมพันธ์ การเปลี่ยนแปลงทางชีววิทยา ความจำเป็นทางพฤติกรรมด้านอาชีพ จิตวิญญาณและการใช้เวลาว่าง

     การสอนให้มีสัญญาแห่งการเรียนรู้ การเรียนเชิงประสบการณ์ แฟ้มสะสมงานและการเรียนตามจังหวะของตนเอง โดยให้ตนเองนำประสบการณ์มาใช้

     การให้การศึกษา การให้การสนับสนุนต้องเข้าใจแต่ละขั้นตอนของการเติบโตของผู้ใหญ่ ขั้นตอนการพัฒนาด้านอาชีพ ความสัมพันธ์กันระหว่างการ พัฒนาการกับการพัฒนาด้านอาชีพและเทคนิคการให้คำปรึกษาที่ใช้กับแต่ละบุคคล

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 491700เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท