สุขภาวะถิ่นแพร่ น่าน ลำปาง : ๓. เป้าหมายเพื่องานกับชีวิตที่สมดุลพอเพียง


กลุ่มของครูปิงปอง ซึ่งเป็นเครือข่ายฟื้นฟูและอนุรักษ์พุทธศิลป์ของลำปาง มีผลงานเชิงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทางศิลปวัฒนธรรม พุทธศิลป์ และการอนุรักษ์วัดกับชุมชนวัดบ้านปงสนุกของจังหวัดลำปาง เป็นที่ชื่นชมอย่างสูงทั้งของท้องถิ่น ภูมิภาค และระดับชาติ

   จากซ้ายไปขวา   

แถวหลัง : ๑. เจน ลูกศิษย์ของครูชิณวร ปัจจุบันเป็นนักศึกษาปี ๑ คณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ๒. ก้อย ภรรยาและแม่บ้านของอาจารย์ยุทธภูมิ สุประการ เครือข่ายรักษ์เมืองน่าน ๓. วุฒิไกร ผาทอง เครือข่ายรักษ์เมืองแพร่ ๔. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์ วิทยากรและผู้เขียน ๕. แจ๊ค ลูกศิษย์ของครูชิณวร ปัจจุบันเป็นนักศึกษาปี ๑ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ลำปาง และ ๖. อาจารย์ยุทธภูมิ สุประการ  โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์น่าน เครือข่ายรักษ์เมืองน่าน

แถวหน้า : ๑.ชิณวร ชมภูพันธุ์ สถาปนิก เครือข่ายอนุรักษ์และฟื้นฟูสถาปัตยกรรมศิลป์เมืองแพร่ ๒. กุ๊ก อัญชัน แกมเชย หัวหน้าทีมบางกอกฟอรั่ม ๓. โอ อาภรณ์ จันทร์สมวงศ์ นักวิจัยและนักเขียนงานวิชาการอิสระ ๔.พี พีธากร ผู้ประสานงานและคณะทำงานของบางกอกฟอรั่ม ๕. อาจารย์สุทธิธัช ธิติกุลเกษมศักดิ์ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนน่าน ศิลปินน่าน และเครือข่ายรักษ์เมืองน่าน ๖. พุด สุรชัย ทีมวิชาการบางกอกฟอรั่ม และ ๗. แจน ศิลปินอิสระ ทำงานและแสดงงาน เป็นทูตวัฒนธรรม เป็นผู้มีผลงานอย่างต่อเนื่องทางด้านการแสดงทางศิลปะและนาฏศิลป์ของท้องถิ่นและเป็นตัวแทนของประเทศ

ผู้เข้าร่วมเวทีถอดบทเรียนในครั้งให้ความสำคัญกับการทบทวนและใคร่ครวญตนเองเพื่อมองไปยังจุดหมายหลายระดับ ในระยะสั้นที่ต้องการจากเวทีนั้น ก็ต้องการมีเวทีนำเอางานและประสบการณ์ต่างๆมาเรียนรู้ โดยเฉพาะการได้ไปเยี่ยมชมและศึกษาดูงานในหลายแห่งของประเทศซึ่งให้การสนับสนุนเชิงกระบวนการโดยบางกอกฟอรั่มและ สสส รวมทั้งต้องการเสริมศักยภาพการถอดบทเรียนและจัดการความรู้ เพื่อได้ความลึกซึ้งและได้วิธีการอันหลากหลายกลับไปทำงานต่างๆอย่างต่อเนื่อง

ในระยะกลาง ก็ต้องการเรียนรู้นำเอารูปแบบการบริหารจัดการเชิงธุรกิจเพื่อสังคม มาใช้กับเครือข่ายการทำงานในพื้นที่ เพื่อให้สามารถพึ่งตนเองได้ทั้งในการดำเนินชีวิตและการทำงานในแนวทางที่ดำเนินการอยู่ในระยะต่อไป

และในระยะยาว ก็ต้องการทำงานที่กลมกลืนไปกับการดำเนินชีวิต ทำงานให้ได้ความงอกงามและได้ความสำเร็จทั้งต่อตนเองและผู้อื่น พอเพียงกับกำลังชีวิตและเหตุปัจจัยต่างๆที่มีพื้นฐานอยู่บนครอบครัว การดำเนินชีวิต การอยู่อย่างมีความสุขและมีชีวิตการงานที่มีความหมาย ทั้งต่อศิลปะและงานในพื้นที่ที่ทำดั่งเป็นชีวิตจิตใจ ต่อสิ่งที่รักศรัทธา ต่อถิ่นฐานบ้านเกิด และต่องานสร้างสรรค์เพื่อสุขภาวะสังคมตามความเชื่อของตน.

หมายเลขบันทึก: 491697เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นที่รวมของศิลปินและพลังชีวิตอย่างแท้จริง ขอบคุณมากครับ

ส่วนหนึ่ง สักเกือบครึ่ง เป็นศิลปินและคนทำงานทางด้านศิลปะสาขาต่างๆครับ กับอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ของกลุ่ม เป็นนักธุรกิจและเจ้าของกิจการในท้องถิ่น และเครือข่ายการทำงานในพื้นที่ก็มีหลายสาขาครับ ต่างเป็นคนที่มีความสำเร็จ มีบทบาทเป็นที่ยอมรับ ต่างรู้จักและ 'ถึงกัน' อยู่ในจังหวัด โดยมากจึงมีความเป็นผู้นำโดยธรรมชาติอยู่ในตนเอง มีวิธีคิด มีความริเริ่ม มุ่งลงมือและแก้ปัญหาด้วยการพึ่งการปฏิบัติของตน จึงเป็นกลุ่มเล็กๆที่มีพลังชีวิตดีมากอย่างที่อาจารย์ว่าแหละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท