นิ่วในถุงน้ำดี กับ ธาลัสซีเมีย


โรคที่อาจจะเกิดกับธาลัสซีเมียได้ทุกเมื่อ เป็นได้ทุกเพศ ทุกวัย

อัพเดทกันยาวๆไปเลยครับวันนี้ กับอีกหนึ่งบทความที่ผมอยากจะเขียนซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับอาการแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคธาลัสซีเมีย อาการปวดท้องที่สุดแสนจะทรมาณกว่าผมจะผ่านเหตุการณ์นั้นมาได้ก็คิดว่าคงไม่รอดแล้วแน่ๆ เจ้า"นิ่วในถุงน้ำดี"ครับ

 



ถึงเวลานี้หากเพื่อนๆคนไหนติดตามบล็อกของผมมาก็จะรู้ว่าตอนนี้ตัวผมเองไม่มีถุงนี้ ผมเองเคยเป็นโรคนี่มาก่อนครับ หากอยากทราบความเป็นมาและวิธีการรักษาของผมตามมาเลยครับ
 
ต้องว่ากล่าวตั้งแต่เจ้า"ถุงน้ำดี"ก่อนว่ามันคืออะไร มันมีหน้าที่อะไร และ ทำไมถึงได้เกิดนิ่วในถุงน้ำดี และ ทำไมคนเป็นโรคธาลัสซีเมียจึงเป็นนิ่วในถุงน้ำดีกันเยอะครับ???
 
ถุงน้ำดี (Gallbladder) เป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่ในการเก็บสะสมน้ำดี(bile) เพื่อช่วยในการย่อยอาหาร โดยจะมีโครงสร้างที่ติดต่อกับตับซึ่งเป็นอวัยวะที่ผลิตน้ำดี และลำไส้เล็กตอนต้น ซึ่งเป็นบริเวณที่มีการปล่อยน้ำดีออกสู่ทางเดินอาหาร

 

 
ถุงน้ำดีพร้อมคำอธิบายจาก Wiki

นิ่วในถุงน้ำดี  เกิดจากการตกผลึกของ คอเลสเตอรอล เลซิทิน และกรดน้ำดี ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของน้ำดี เมื่อนิ่วผ่านลงมาในท่อน้ำดีก็จะทำให้เกิดการปวดท้อง ส่วนในอาการของธาลัสซีเมียนั้นเกิดจากการตกผลึกของเม็ดเลือดแดงที่แตกตัวเนื่องจากความไม่สมบูรณ์ของเม็ดเลือดแดงที่สร้างขึ้น ทำให้มีบิลิรูบินมากขึ้น ดังนั้นผู้ป่วยธาลัสซีเมียก็จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดนิ่วได้ง่าย โดยสีของเม็ดนิ่วจะไม่เหมือนนิ่วทั่วไปนะครับ จะเป็นเม็ดเล็กๆคล้ายๆเม็ดทรายสีดำสนิทอยู่ในถุงน้ำดีต้องตัดถุงน้ำดีออกมาครับ
 
อาการที่บ่งบอกธาลัสซีเมียว่าเป็นนิ่วในถุงน้ำดีแล้ว
มันเป็นการที่จะวินิจฉัยอาการปัญหาสุขภาพของตนเองซึ่งผมเองก็ไม่มีความรู้ด้านแพทย์ มันจะคล้ายคลึงกับการปวดท้องเป็นโรคกระเพาะมากแต่ตำแหน่งที่ปวดนั้นจะไม่สามารถบอกได้เลย กรณีของผมปวดบริเวณทั่วท้องและกระเพาะอาหาร   ไม่สามารถนั่งหรือนอนได้ เพราะ มันปวดมากถึงมากที่สุด มีอาการอาเจียน แต่ไม่ท้องเสียแต่อย่างใด หน้าเหลือง ตาเหลืองสีเข้ม (ดีซ่าน) ในตอนแรกผมไปตรวจกับแพทย์ แพทย์วินิจฉัยเป็นกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบให้ยากลับมากิน (แบบนี้ยังไงก็ไม่หาย) จนกระทั่งวันรุ่งขึ้นผมไปตรวจกับอาจารย์แพทย์เขาได้เอกซ์เรย์และพบว่าผมเป็นนิ่วในถุงน้ำดีต้องตัดถุงน้ำดีทิ้ง .....
 
หากจะระบุอาการว่าเราเป็นนิ่วในถุงน้ำดีหรือไม่ตามนี้เลยครับ
 

     -  ถุงน้ำดีอักเสบเฉียบพลัน :จะมีอาการปวดท้องบริเวณชายโครงขวามากขึ้น และมีการตรวจพบการกดเจ็บบริเวณนี้ บางครั้งอาจปวดร้าวไปที่สะบักขวา ร่วมกับมีไข้ และอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย.
     - นิ่วในท่อน้ำดี : จะมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง, ไข้สูง, หนาวสั่น, ปวดท้องใต้ชายโครงขวา
     - ตับอ่อนอักเสบ : จะมีอาการปวดท้องใต้ลิ้นปี่ร้าวไปหลัง ปวดมาก ท้องแข็งเกร็ง 
     - ลำไส้อุดตัน : นิ่วในถุงน้ำดี อาจหลุดเข้าไปในลำไส้ ถ้ามีขนาดใหญ่อาจเกิดการอุดตัน มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ไม่ถ่ายไม่ผายลม
 
วิธีการรักษานิ่วในถุงน้ำดี
 
การผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออก โดยใช้กล้องส่องผ่านหน้าท้อง วิธีนี้ กำลังเป็นที่นิยม และทดแทนการผ่าตัดวิธีมาตรฐานดั้งเดิม โดยการเจาะรูเล็กๆ บริเวณหน้าท้อง 4 แห่ง ด้วยเครื่องมือที่ออกแบบเฉพาะสำหรับการเจาะหน้าท้องอย่างปลอดภัย ขนาดของรูประมาณ 0.5 ซม. 3 ตำแหน่ง และขนาด 1 ซม.ที่สะดืออีก 1 ตำแหน่ง
 
ถุงน้ำดีถูกตัดออกไปแล้วมีผลอย่างไรต่อร่างกาย 
     เนื่องจากถุงน้ำดีเป็นที่เก็บน้ำดีไว้ เมื่อต้องการใช้ถุงน้ำดีก็จะบีบตัวไล่น้ำดีออกมา คนที่ถูกตัดถุงน้ำดีจะไม่มีที่เก็บน้ำดี ทำให้ผู้ป่วยธาลัสซีเมียมีอาการท้องร่วง ในระยะแรกหลังผ่าตัด แต่อาการจะดีขึ้นเรื่อยๆจนเป็นปกติได้ครับ
 
http://siamthalassemia.blogspot.com/2012/06/blog-post.html
คำสำคัญ (Tags): #นิ่วในถุงน้ำดี
หมายเลขบันทึก: 491673เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท